8 เม.ย. เวลา 15:48
ถ้าเราตายไปจะดีกว่านี้ไหม ?
คำถามนี้ถูกลบ
ไม่ได้มีแค่คุณคนเดียวบนโลกใบนี้ที่คิดแบบนั้นและอาจจะทำแบบนั้น และผมว่าก็ไม่มีใครที่จะตำหนิสิ่งที่คุณคิดอยู่ด้วย หลายคนอาจห้าม หลายคนอาจปลอบด้วยความหวังดี คนที่แย่กว่านั้นอาจล้อเลียนคุณไปเลย (แต่นับว่าโชคดีที่ผมคิดว่าคุณแบบนั้นจะไม่มีหรือต่อให้มีความเห็นของเขาก็คงจะไม่ถูกแสดงออกมาในที่นี้) แต่ จะบอกแบบนี้ครับ
โลกนี้ยังมีปัญหาอะไรต่อมิอะไรอีกมาก ปัญหาสงครามในที่ต่าง ๆ ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ปัญหาการต่อสู้กันทางความคิดระหว่างพวกหัวเก่ากับพวกหัวใหม่ แถมยังมีพวกคลั่งศาสนาจากที่อื่นเข้ามาสมทบอีก ปัญหาโลกแตกอีกสารพัดนั่นแหละครับ ผมพูดเรื่องนี้เพื่อจะบอกว่า หากเราคิดว่าปัญหาของเราหนักมาก เราก็แค่หยุดสนใจมันซักพัก ถอยออกมาแล้วมองดูไปยังคนอื่น คนที่ยิ่งใหญ่กว่าเรา หรือมองดูคนอื่น ๆ ในภาพรวมก็ได้ แล้วเราจะเห็นเองครับว่ายังมีเรื่องที่หนักหนากว่าเรื่องของเราอีกร้อยเท่าพันเท่าที่ผู้คนในโลกนี้ต้องเผชิญกับมัน
และพวกเขาก็ยังไม่คิดที่จะฆ่าตัวตายเพื่อยุติปัญหา ซึ่ง บอกตามตรงนะครับ บางทีการทำแบบนั้นอาจจะดีที่สุดก็ได้ ผมไม่รู้หรอกนะครับว่าคุรกำลังเผชิญกับเรื่องที่เลวร้ายแค่ไหน หรือเศร้าเพียงใด การที่คุณยังไม่อยากตาย ยังกลัวที่จะตาย แบบนั้นก็น่าชื่นชมมากแล้วครับ จงรักษาความรู้สึกนั้นไว้เถอะครับ แล้วหาความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ จากสิ่งง่าย ๆ เพื่อเป็นรางวัลง่าย ๆ ให้กับชีวิต ขอแค่ผ่านตอนนี้ไปได้ ข้างหน้าค่อยว่ากัน
ชีวิตนั้นไม่ได้มีอะไรน่าสนใจหรอกครับ ดูสิ มีแต่เรื่องเต็มไปหมดนั่นแหละ แต่หากจะยอมทิ้งมันไปง่าย ๆ ก็น่าเสียดายอยู่นะครับ
โฆษณา