8 เม.ย. เวลา 16:01 • กีฬา

EP.33 เคลาส์ ลุนเดความ - ชีวิตเกือบพังหลังแขวนสตั๊ด

- ช่วงยุคทศวรรษที่ 90 เป็นยุคที่ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษได้ทำการเปิดรับนักเตะชาวต่างชาติเข้ามาอย่างมากมาย โดยมีนักเตะจากทวีปยุโรปหลายชาติที่เข้ามาค้าแข้งในลีกอังกฤษซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ นอร์เวย์ ซึ่งเป็นชาติยุโรปที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทวีป
- ทีมชาตินอร์เวย์ในช่วงยุค 90 ถือว่าเป็นทีมที่มีนักเตะฝีเท้าดีเกิดขึ้นอย่างมากมายโดยที่พวกเขาสามารถผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายได้ถึง 2 สมัยติดคือในปี 1994 และ 1998 และนั่นทำให้นักเตะนอร์เวย์ได้รับความสนใจจากลีกอังกฤษ ทำให้ตั้งแต่กลางยุค 90 เป็นต้นมามีการดึงนักเตะชาวนอร์เวย์เข้ามาค้าแข้งในลีกเมืองผู้ดีกันอย่างต่อเนื่อง
- รายชื่อของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา / ทอเร่ อังเดร โฟล / เวการ์ด เฮกเก้ม / ออยด์วิน ลีออนฮาร์ดเซ่น / สเตฟเฟ่น ไอเวอร์เซ่น ไปจนถึง รอนนี่ ยอห์นเซ่น ล้วนแต่เป็นนักเตะชาวนอร์เวย์ที่เข้ามาสร้างสีสันให้แก่ศึกพรีเมียร์ลีกซึ่งยังมีดาวเตะนอร์เวย์อีกหลายคนที่เดินทางเข้ามาหากินในลีกอังกฤษในช่วงยุค 90
- หนึ่งในนั้นก็คือ เคลาส์ ลุนเดความ ซึ่งเดินทางออกจากบ้านเกิดข้ามมายังเกาะอังกฤษตามรอยดาวเจะเพื่อนร่วมชาติอีกหลายคนซึ่งต่อมาเขาได้กลายเป็นหนึ่งในตำนานของทีมนักบุญแดนใต้อย่าง เซาแธมป์ตัน
- เคลาส์ ลุนเดความ เกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ปี 1973 ที่เทศบาลเมืองออสโตเวลล์ ประเทศนอร์เวย์ โดยที่เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลให้กับทีมระดับท้องถิ่นของที่ออสโตเวลล์อย่าง เซลบ์ยอร์น โดยหลังจากนั้นเขาได้เข้าร่วมทีมเยาวชนให้กับทีมที่มีศักยภาพเหนือกว่าอย่าง เอสเค บรานน์
- ลุนเดความ ถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของเอสเค บรานน์ในปี 1993 และในที่สุดเขาก็หาตำแหน่งที่เหมาะสมกับตนเองได้สำเร็จซึ่งก็คือการเล่นเป็นกองหลังหรือเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ เพราะด้วยรูปร่างที่สูงกว่า 191 เซนติเมตร การยืนปักหลักในแผงหลังจึงเป็นประโยชน์แก่ทั้งตัวเขาและทีมเป็นอย่างมาก
- ลุนเดความ อยู่ค้าแข้งให้เอสเค บรานน์อยู่ประมาณ 4 ปีและอยู่ในชุดรองแชมป์บอลถ้วยของนอร์เวย์ในปี 1995 รวมถึงได้มีโอกาสลงเล่นในศึกคัพ วินเนอร์ส คัพ ก่อนที่ในปี 1996 เขาจะถูกขายไปให้กับ เซาแธมป์ตัน ทีมดังของพรีเมียร์ลีกอังกฤษ
- การมาค้าแข้งในอังกฤษ ทำให้เขากลายเป็นดาวเตะชาวนอร์เวย์อีก 1 รายที่เข้ามาหากินในลีกเมืองผู้ดีซึ่งตั้งแต่กลางยุค 90 เป็นต้นมา นักเตะชาวนอร์เวย์ต่างพาเหรดเข้ามาเล่นในศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษกันเป็นจำนวนมาก โดยเกมแรกของลุนเดความกับเซาแธมป์ตันเกิดขึ้นในเดือนกันยายนของปี 1996 ซึ่งการเจอกับ นอตติงแฮม ฟอเรสต์
- หลังจากย้ายมาร่วมทีมนักบุญแดนใต้ในปี 1996 ลุนเดความก็สามารถยึดตำแหน่งปราการหลังตัวหลักของทีมได้ทันที โดยเฉพาะความโดดเด่นในเรื่องลูกกลางอากาศซึ่งก็มาจากความสูงใหญ่ของเขา โดยในฤดูกาล 200/2003 เป็นฤดูกาลที่เซาแธมป์ตันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยจบเป็นอันดับ 8 ของพรีเมียร์ลีกพร้อมกับเข้าชิงบอลถ้วยเอฟเอคัพกับ อาร์เซนอล แม้สุดท้ายพวกเขาอาจจะพ่ายแพ้แต่อย่างน้อยการได้ตำแหน่งรองแชมป์ ทำให้ทีมนักบุญคว้าโควตาไปเล่นศึกยูฟ่า คัพในรอบคัดเลือกได้สำเร็จ
- ลุนเดความสามารถทำประตูแรกกับเซาแธมป์ตันได้ในฤดูกาล 2003/2004 ซึ่งเป็นการเจอกับ วูลฟ์แฮมป์ตัน และยิงประตูที่ 2 ได้ในเกมที่เจอกับ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ในฤดูกาล 2005/2006
- หลังการอำลาทีมของ แมทธิว เลอ ทิสซิเอร์ และ เจสัน ด็อดจ์ ทำให้ลุนเดความมีโอกาสได้สวมปลอกแขนกัปตันของเซาแธมป์ตัน แต่ในฤดูกาล 2004/2005 เซาแธมป์ตันกระเด็นตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก แต่ถึงกระนั้นลุนเดความยังคงยืนหยัดอยู่กับทีมต่อไปและเป็นหัวใจสำคัญของทีมในการสู้ศึกในลีกแชมเปียนชิพ
- หลังจากตกมาเล่นในลีกแชมเปียนชิพ ลุนเดความก็โชคร้ายได้รับบาดเจ็บหนักโดยเป็นปัญหาบาดเจ็บที่ข้อเท้า แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ลงสนามให้กับเซาแธมป์ตันได้แตะหลักเกิน 400 นัดตลอดการค้าแข้งให้กับทีม 11 ฤดูกาลซึ่งนั่นทำให้ทางสโมสรจัดเกมเทสติโมเนียลแมตช์ให้กับเจ้าตัว โดยเป็นเกมที่เซาแธมป์ตันเจอกับ กลาสโกว์ เซลติก ของสกอตแลนด์ในวันที่ 18 กรกฎาคมของปี 2008
- ลุนเดความต้องต่อสู้กับบาดเจ็บข้อเท้าที่เรื้อรังมาเป็นเวลานานซึ่งในที่สุดเขาก็ยอมแพ้ต่อสังขารและประกาศแขวนสตั๊ดในปี 2008 โดยทำสถิติลงเล่นให้กับเซาแธมป์ตันไปกว่า 413 นัดและทำไปได้ 2 ประตู
- ขณะที่เส้นทางในทีมชาตินอร์เวย์ของลุนเดความ เริ่มต้นขึ้นในปี 1994 ซึ่งเขาติดทีมชาติรุ่นยู 21 ก่อนที่จะได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในเดือนพฤศจิกายนของปี 1995 แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่เขาไม่ติดทีมชาตินอร์เวย์ชุดทำศึกฟุตบอลโลก 1998 รวมไปถึงศึกยูโร 2000 โดยเจ้าตัวมีสถิติลงรับใช้ชาติไปทั้งสิ้น 40 นัดในช่วงระหว่างปี 1995 - 2005
- ขณะที่ชีวิตหลังแขวนสตั๊ด ลุนเดความยังไม่ได้เดินทางกลับบ้านเกิดที่นอร์เวย์โดยที่เขาเลือกใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองเซาแธมป์ตัน แต่ในช่วงเวลานี้เขาต้องเผชิญปัญหาภาวะโรคซึมเศร้ารวมไปถึงเริ่มหันหน้าเข้าหาทั้งแอลกอฮอลล์รวมไปถึงการใช้สารเสพติด โดยที่เขาได้กล่าวเอาไว้ว่า "ได้ดื่มเหล้าหนักวันละ 2 ลิตรและเสพโคเคน 5-10 กรัมในทุกๆวัน"
- ชีวิตของเขาเริ่มดิ่งลงเหว เขากลายเป็นคนติดเหล้าและเสพโคเคนอย่างหนักจนทำให้ภรรยาต้องพาลูกๆเดินทางกลับไปที่นอร์เวย์ นี่จึงทำให้เจ้าตัวเริ่มคิดได้และหาวิธีที่จะหยุดใช้อบายมุขเหล่านี้จนในที่สุดเขาก็ค้นพบกับแสงสว่าง โดยเขาได้เข้าบำบัดที่ Sporting Chance Clinic ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของสหราชอาณาจักร โดยเป็นองค์กรที่ช่วยเหลือพวกบรรดานักกีฬาที่ประสบปัญหาชีวิตทั้งโรคซึมเศร้าหรือมีปัญหาเรื่องการใช้แอลกอฮอลล์และสารเสพติด โดยองค์กรนี้ก่อตั้งโดย โทนี อดัมส์ อดีตกองหลังกัปตันทีมของ อาร์เซนอลและทีมชาติอังกฤษ
- เมื่อได้รับการบำบัดจนสามารถเลิกยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขและหายจากอาการโรคซึมเศร้าแล้ว ลุนเดความก็เดินทางกลับไปที่นอร์เวย์และได้ใช้ชีวิตกับภรรยาและลูกๆอย่างมีความสุข
- นอกจากนั้นเขายังได้เข้าทำงานกับช่อง TV 2 Direkte ของนอร์เวย์รวมถึงได้เขียนหนังสืออัตชีวประวัติที่เกี่ยวกับชีวิตการค้าแข้งการต่อสู้กับโรคซึมเศร้าและการใช้สารเสพติด นอกจากนี้เขายังนำประสบการณ์ของตนเองไปทำงานในองค์กรที่ช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพจิตและมีปัญหาเรื่องการติดแอลกอฮอลล์และใช้สารเสพติด โดยองค์กรที่ว่าก็คือ Psychiatry Alliance ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเบอร์เกนของประเทศนอร์เวย์
#เคลาส์ลุนเดความ
#เซาแธมป์ตัน
#นอร์เวย์
เคลาส์ ลุนเดความ สมัยที่ค้าแข้งอยู่ในนอร์เวย์กับสโมสร เอสเค บรานน์
เขาย้ายมาอยู่กับเซาแธมป์ตันในช่วงกลางยุค 90 ซึ่งเป็นยุคที่นักเตะนอร์เวย์เข้ามาค้าแข้งในศึกพรีเมียร์ลีกของอังกฤษอย่างมากมาย
ซีซั่น 2002/2003 เขามีส่วนพาเซาแธมป์ตันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยได้เข้าชิงเอฟเอคัพแต่แพ้ให้อาร์เซนอลไป 1-0
ลุนเดความอยู่ค้าแข้งกับเซาแธมป์ตันถึง 11 ฤดูกาลและลงเล่นไปไม่ต่ำกว่า 400 นัดจนกลายเป็นหนึ่งในตำนานของสโมสร
ลงรับใช้ทีมชาติไป 40 นัดแต่ไม่เคยมีโอกาสได้สัมผัสกับฟุตบอลระดับทัวร์นาเมนต์ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลโลกหรือฟุตบอลยูโร
หลังแขวนสตั๊ด เขากลายเป็นโรคซึมเศร้าและมีปัญหาติดเหล้าและใช้สารเสพติดอย่างหนักจนทำให้ชีวิตเกือบพังพินาศ
ลุนเดความตัดสินใจเข้ารับการบำบัดจนสามารถกลับมามีชีวิตที่สดใสได้อีกครั้ง
โฆษณา