9 เม.ย. เวลา 00:25 • ข่าวรอบโลก

สรุปประเด็น เครื่องบินเมียนมาลงจอดที่แม่สอด

เครื่องบินกองทัพเมียนมาลงจอดที่แม่สอด
กับคำถามที่ตามมา “ลงจอดทำไมขนคนหรือขนอะไร“
1
ความพ่ายแพ้ของกองทัพเมียนมา
1. ต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมดเริ่มจากความเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2024 วันนั้นมีรายงานจากสื่อหลายสำนักว่า กองทัพของรัฐบาลทหารเมียนมาพ่ายแพ้ให้กับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน
1
2. กองกำลังฝ่ายต่อต้านคือกองกำลังที่เกิดจากการรวมตัวกันระหว่าง กองกำลังผสมสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) กองทัพปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง (KNLA) และกองกำลังพันธมิตรในเมืองเมียวดี
1
3. ความพ่ายแพ้นี้ส่งผลให้กองทัพเมียนมาเสียพื้นที่ในเมืองเมียวดีถึงร้อยละ 90 ให้กับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน และสิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นคือการหาทางหนีโดยมีไทยเป็นที่พึ่ง
1
ทหารเมียนมาและครอบครัวที่ยอมจำนนต่อฝ่ายต่อต้าน
ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย
4. วันที่ 6 เมษายน 2024 รัฐบาลทหารเมียนมาติดต่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยด้วยการขอนำเครื่องบิน ATR 72-600 ของพวกตนลงจอดที่สนามบินแม่สอด จ.ตาก โดยระยะเวลาที่ขอสำหรับปฏิบัติภารกิจคือช่วงวันที่ 7-9 เมษายน 2024
5. จุดประสงค์ของภารกิจที่สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันคือ เพื่อรับทหารเมียนมาที่พ่ายแพ้พร้อมกับครอบครัวของทหารกลับประเทศ (ทำนองว่าทหารที่พ่ายแพ้หลายคนพาครอบครัวหนีตายเข้ามาในไทยผ่านชายแดนแม่สอด)
4
สังเกตการจากสื่อที่ลงพื้นที่
1
6. เวลา 20.40 น. ของวันที่ 7 เมษายน 2024 เครื่องบินของรัฐบาลเมียนมาได้ลงจอดที่สนามบินแม่สอด เครื่องบินลำดังกล่าวจอดเป็นเวลา 1 ชั่วโมงก่อนจะบินออกไป
3
7. แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีภาพการเคลื่อนย้ายทหารหรือประชาชนเลยแม้แต่คนเดียว ภาพที่ทีมสื่อเห็นตรงกันและมีการเผยแพร่ออกมาคือ ภาพรถตู้ทึบปริศนาที่ขนของบางอย่างมาขึ้นไว้บนเครื่องบินของรัฐบาลเมียนมา
2
8. ภาพนี้ไปสอดคล้องกับข่าวที่ได้จากสื่อในพื้นที่เมืองเมียวดีว่า กองทัพเมียนมาได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปขนย้ายเงินจากศาลาว่าการเมืองเมียวดีเพื่อนำกลับไปเมืองหลวง (แต่ถึงอย่างั้นก็ไม่มีอะไรยืนยัน 100% ว่าพวกเขาเคลื่อนขนย้ายเงินดังกล่าวกลับเมืองหลวงด้วยวิธีไหนนะ)
เสียงจากคนในรัฐบาล
9. นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ได้โพสต์ชี้แจงผ่าน X ว่า เครื่องบินของรัฐบาลเมียนมา มาเพื่อขนสิ่งของพลเรือน ไม่ได้มีการขนกำลังทหาร หรืออาวุธ หรือการขอลี้ภัยตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด
1
10. นายกเศรษฐาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า การลงจอดของเครื่องบินรัฐบาลเมียนมาเป็นการลงจอดที่ขออนุญาตอย่างถูกต้อง ไทยเพียงแค่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ยืนยันว่าเครื่องบินลำดังกล่าวไม่มีการขนทหารหรืออาวุธ
1
11. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกลาโหมเผยกับช่อง 3 ว่า เครื่องบินของเมียนมาทำการอพยพข้าราชการของรัฐบาลเมียนมาที่เขาขอข้ามฝั่งมาเพื่อขึ้นเครื่องบิน เหมือนกับตอนที่เราส่งเครื่องบินของกองทัพไทยไปรับคนไทยที่ทำงานต่างประเทศ
4
12. กระทรวงการต่างประเทศแถลงถึงเหตุการณ์นี้ว่า (ขออนุญาตสรุปแบบสั้น ๆ)
  • ช่วงเย็นวันที่ 6 เมษายน 2024 กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำขอจากสถานเอกสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย
  • คำขอดังกล่าวคือ ขออนุมัติเที่ยวบินพิเศษจำนวน 3 เที่ยวในวันที่ 7 8 และ 9 เมษายน 2024 เพื่อขอขนส่งผู้โดยสารและสิ่งของ
  • ไทยคำนึงถึงสถานการณ์อันเร่งด่วนภายใต้เหตุผลด้านมุนษยธรรม และได้ตัดสินใจอนุมัติคำขอดังกล่าว
  • ตอนนี้รัฐบาลเมียนมาได้แจ้งขอยกเลิกเที่ยวบินที่เหลือแล้ว
  • ไทยยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาอย่างใกล้ชิด
  • วันที่ 9 เมษยน 2024 จะมีการประชุมหารือเรื่องที่เกิดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป
อ้างอิง
โฆษณา