9 เม.ย. เวลา 04:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
WealthMagik

🥺 กองทุนที่ว่าดี ดีจริงหรือเปล่า ?

มีเครื่องมือหลายอย่างที่ช่วยนักลงทุนในการตัดสินใจลงทุน อยู่ที่การเลือกใช้และสไตล์การลงทุนของแต่ละคนว่าถนัดใช้เครื่องมือแบบไหน แต่ถ้าหากเครื่องมือนั้น สามารถบอกทั้งผลตอบแทนย้อนหลังและความเสี่ยงเอาไว้ด้วยกัน จะสะดวกกับนักลงทุนมากแค่ไหน WealthMagik มีเครื่องมือมาแนะนำ คือ “ขนมชั้นกองทุน”
🔺 ขนมชั้นกองทุน (Fund Percentile)
คือเครื่องมือในการเปรียบเทียบว่ากองทุนนั้นดีจริงหรือไม่ เทียบผลตอบแทนทั้งตลาด โดยใช้ข้อมูลแบบเปอร์เซ็นต์ไทล์ ในกองทุนประเภทเดียวกันมาทำให้ดูง่าย ๆ ด้วยแถบสีขนมชั้น ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือพื้นฐานให้นักลงทุนได้ตรวจสอบกองทุนของตนเองว่ามีผลตอบแทนเท่าไหร่ ความเสี่ยงของกองทุนเป็นยังไง อยู่ในระดับดีขึ้นหรือแย่ลง เมื่อเปรียบเทียบกับกองทุนอื่น ๆ
สามารถดูผลตอบแทนย้อนหลังและ Standard Deviationได้ในรูปแบบขนมชั้นกองทุน โดยด้านขวามือสามารถอธิบายได้ว่ากองทุนมีผลตอบแทนและค่า SD ทั้ง 1ปี 3ปี และสูงสุด 5 ปี ย้อนหลังอยู่ที่กี่เปอร์เซ็นต์ มีค่าเป็นบวกหรือติดลบ และอยู่ในช่วงเปอร์เซ็นต์ไทล์ที่เท่าไหร่ ถ้ามีการเปรียบเทียบกับกองทุนประเภทเดียวกัน ระบบจะสามารถแสดงให้เห็นได้ชัดเจนว่ากองทุนไหนดีที่สุดทั้งในด้านของผลตอบแทนและค่าSD
🟢กองทุนที่อยู่ในแถบสีเขียว หมายความว่า กองทุนอยู่ในช่วงเปอร์เซ็นไทล์ระดับต้น ๆของอุตสาหกรรม มีผลตอบแทนดี มีความผันผวนของผลตอบแทนน้อย
🔴กองทุนที่อย่ในแถบแดง หมายความว่า กองทุนอยู่ในช่วงเปอร์เซ็นไทล์ระดับท้าย ๆของอุตสาหกรรม มีผลตอบแทนน้อย มีความผันผวนของผลตอบแทนมาก
หากใครสนใจสามารถเข้าไปใช้งาน ขนมชั้นกองทุน ของทาง WealthMagik คลิก 👉 https://www.wealthmagik.com/funds/percentile
โฆษณา