14 เม.ย. เวลา 03:00 • ธุรกิจ

ญี่ปุ่นเดินหน้าแผนผลิตไฮโดรเจนจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หลังผ่านการทดสอบความปลอดภัย

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังผลักดันแผนการผลิตไฮโดรเจนสะอาดด้วยพลังงานนิวเคลียร์ให้เริ่มทดสอบภาคสนามได้ภายในปี 2028 หลังจากที่เตาปฏิกรณ์ High Temperature Engineering Test Reactor (HTTR) รุ่นล่าสุดที่จังหวัดอิบารากิ สามารถผ่านการทดสอบความปลอดภัยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานความปลอดภัยสูง สามารถระบายความร้อนและหยุดทำงานได้เองแม้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยไม่ต้องพึ่งแท่งควบคุม ซึ่งนับเป็นการข้ามผ่านอุปสรรคสำคัญก้าวไปสู่การใช้งานจริง
ทางการญี่ปุ่นวางแผนนำความร้อนที่ผลิตจาก HTTR มาใช้ในการสังเคราะห์ไฮโดรเจน โดยรัฐบาลจะคุมบังเหียนเองในช่วงแรกจนกว่าเทคโนโลยีจะเสถียรและพร้อมใช้งานในวงกว้าง จากนั้นจึงจะส่งไม้ต่อให้ภาคเอกชนเข้ามารับช่วงดำเนินการต่อ ทั้งนี้ ไฮโดรเจนถือเป็นกุญแจดอกสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในหลายภาคส่วน และการผลิตไฮโดรเจนด้วยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จะช่วยให้กระบวนการทั้งหมดเกือบปลอดมลพิษ
HTTR มีขนาดกำลังผลิตความร้อนราว 30 เมกะวัตต์ หากปรับขยายเป็น 250 เมกะวัตต์จะสามารถผลิตไฮโดรเจนสีเขียวได้เพียงพอที่จะเลี้ยงรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงได้ 200,000 คันต่อปี โดยรัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตไฮโดรเจนเป็น 6 เท่า หรือเพิ่มเป็น 12 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2040 และได้จัดสรรงบประมาณกว่า 1 ล้านล้านเยน เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าเตาปฏิกรณ์แก๊สอุณหภูมิสูงและเตาปฏิกรณ์เร็วในช่วง 10 ปีข้างหน้า ผ่านการระดมทุนจากพันธบัตรปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจสู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
อย่างไรก็ตาม ภายหลังโศกนาฏกรรมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ สังคมญี่ปุ่นยังคงมีความกังขาต่อการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ค่อนข้างสูง ประกอบกับยังไม่มีการกำหนดสถานที่สำหรับกำจัดกากนิวเคลียร์ที่ชัดเจน และแม้ในอดีตญี่ปุ่นจะเคยประสบความสำเร็จในการทดสอบเทคโนโลยีนิวเคลียร์ขั้นสูง แต่ก็ไม่เคยไปถึงขั้นใช้เชิงพาณิชย์ได้จริง ทำให้ต้องจับตาดูว่าภาคธุรกิจเอกชนจะมองเห็นความคุ้มค่าในการลงทุนสำหรับการผลิตไฮโดรเจนจากพลังงานนิวเคลียร์หรือไม่
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #GreenHydrogen #HTTR
โฆษณา