9 เม.ย. เวลา 11:36 • ข่าวรอบโลก

รัสเซียได้เปลี่ยนยุทธวิธีในการโจมตี “โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน” ของยูเครน

The Financial Times (FT) สื่อของอังกฤษเผยแพร่รายงานโดยมีใจความว่า “รัสเซียได้เปลี่ยนยุทธวิธีในการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครน” โดยหันไปใช้ขีปนาวุธที่มีความแม่นยำสูงเพื่อเน้นทำลายโรงไฟฟ้าของยูเครนในพื้นที่ซึ่งได้รับการคุ้มครองน้อยกว่าของประเทศ (เบนเป้าออกจากเคียฟ) อย่างไรก็ตามโรงไฟฟ้าบางแห่งจะไม่สามารถฟื้นฟูได้อย่างสมบูรณ์ภายในฤดูหนาวที่จะถึงของปีนี้
เครดิตภาพ: alexlmx/Adobe Stock
FT นำเสนอคำพูดของ Maria Tsaturyan หัวหน้าแผนกสื่อสารของ Ukrenergo บริษัทของรัฐซึ่งดำเนินการด้านสายส่งไฟฟ้าแรงสูงของยูเครน “ขีปนาวุธจำนวนเท่ากันที่ใช้ในการโจมตีในช่วงฤดูหนาว 2022-2023 ขณะนี้มุ่งเป้าไปที่โรงงานไฟฟ้า 5 หรือ 6 แห่งในภูมิภาคเดียว… พวกเขา (รัสเซีย) กำลังพยายามตัดเลี่ยงพื้นที่อุตสาหกรรมและเมืองขนาดใหญ่ออกไป”
1
รูปแบบอีกประการหนึ่งของการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของรัสเซียได้รับการกล่าวถึงโดยหัวหน้าคณะกรรมการรัฐสภาด้านพลังงานและสาธารณูปโภคด้านที่อยู่อาศัยของยูเครน Andrey Gerus เขาเชื่อว่าไม่เหมือนกับฤดูหนาวปี 2022-2023 รัสเซียกำลังใช้ขีปนาวุธที่มีความแม่นยำสูงซึ่งมีราคาแพง
1
และตามคำกล่าวของ Andriy Chernyak ตัวแทนของกระทรวงพลังงานของยูเครน รัสเซียมีขีปนาวุธเพียงพอสำหรับการโจมตีโรงงานไฟฟ้าครั้งใหญ่ “หนึ่งหรือสองครั้ง” ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
เครดิตภาพ: FT
ยูเครนทุ่มสุดตัวทางด้านกำลังพล โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและการขนส่ง ตลอดจนการสื่อสาร เพื่อนำมาใช้ทำสงครามกับรัสเซีย ดังนั้นไม่ว่าเรื่องใดถูกบั่นทอนย่อมส่งผลกระทบกับประสิทธิภาพโดยรวมของกองทัพยูเครนเอง
หากไม่มีพลังงานไฟฟ้า การดำเนินงานของอุตสาหกรรมการทหารและการขนส่ง (โลจิสติกส์ทางทหาร) ก็เป็นไปไม่ได้ ชาวยูเครนกำลังหนีออกจากเมืองใหญ่ การขาดไฟฟ้านำไปสู่การใช้เชื้อเพลิงอื่นโดยเฉพาะน้ำมันที่เพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่กองทัพรัสเซียกำลังปูพรมโจมตีโรงไฟฟ้าในส่วนภูมิภาคอื่นๆ ที่ไม่ใช่เขตหลักของยูเครน
1
บทความต้นเรื่องอ้างอิงตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
9th Apr 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<ภาพปก: ชาวเมืองคาร์คอฟเล่นมือถือระหว่างไฟดับเนื่องจากรัสเซียโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของเมือง 8 เมษายน 2024 เครดิต: Roman Pilipey / AFP / Scanpix / LETA>
โฆษณา