9 เม.ย. เวลา 12:57 • กีฬา

ทำไมเฟเนร์บาห์เช่ ตัดสินใจวอล์กเอาต์ จากเกมเตอร์กิช ซูเปอร์คัพ เราจะไปอธิบายอย่างเข้าใจง่ายนะครับ

การวอล์กเอาต์ของสโมสรเฟเนร์บาห์เช่ ในเกมเตอร์กิช ซูเปอร์คัพ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดขึ้นเพราะพวกเขาสั่งสมความไม่พอใจ เล็กๆ น้อยๆ รวมกัน จนระเบิดออกมาทีเดียว
เฟเนร์บาห์เช่ ผิดหวังการทำงานของสหพันธ์ฟุตบอลตุรกี และรู้สึกว่า ถ้าแก้ไขให้ดีขึ้นกว่านี้ไม่ได้ ก็จะขอถอนตัวออกลีกตุรกี แล้วย้ายไปเล่นในลีกเพื่อนบ้าน เช่น โรมาเนีย, กรีซ หรือ บัลแกเรียแทน
ในฟุตบอลตุรกี จะมีถ้วยหนึ่งใบชื่อ "เตอร์กิช ซูเปอร์คัพ" เป็นการเจอกันของทีมแชมป์ลีกในฤดูกาลที่แล้ว ปะทะ แชมป์บอลถ้วยในฤดูกาลที่แล้ว ก็คล้ายๆ กับคอมมิวนิตี้ ชิลด์ของอังกฤษนั่นเอง นี่เป็นรายการที่เงินรางวัลไม่ได้เยอะ ไม่ได้มีความหมายอะไรมาก เป็นการแข่งเชิงสัญลักษณ์มากกว่า สื่อว่าฤดูกาลใหม่กำลังจะเริ่มแล้ว
โดยเตอร์กิช ซูเปอร์คัพ ประจำปี 2023 เป็นการเจอกันของ กาลาตาซาราย (แชมป์บอลลีก) และ เฟเนร์บาห์เช่ (แชมป์บอลถ้วย)
ตามกำหนดการแรกสุด ทั้งคู่ ต้องแข่งขันกันช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ก่อนที่ฤดูกาล 2023-24 จะเริ่มขึ้น แต่ปัญหาคือในช่วงนั้น กาลาตาซาราย มีโปรแกรมเตะยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกรอบคัดเลือก ส่วนเฟเนร์บาห์เช่ มีโปรแกรมยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก รอบคัดเลือก
ทั้ง 2 ทีม ไม่มีเวลาจะมาเตะเกมซูเปอร์คัพ ดังนั้นสหพันธ์ฟุตบอลตุรกีจึงประกาศเลื่อนแมตช์นี้ไปแข่งวันที่ 29 ธันวาคม 2023 แทน
ปกติถ้วยนี้ต้องแข่งในประเทศ แต่สหพันธ์ฟุตบอลตุรกี เลือกจัดแข่งที่เมืองริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย จุดประสงค์ เพื่อทำให้กลุ่มทุนของซาอุดิอาระเบียได้เห็นว่า คุณภาพของฟุตบอลตุรกียอดเยี่ยมแค่ไหน อนาคตอาจมีสปอนเซอร์จากซาอุฯ มาสนับสนุนลีกในประเทศมากขึ้น
วันที่ 29 ธันวาคม 2023 มาถึง ก่อนเกมจะเริ่มขึ้น ทั้งสองทีมใส่เสื้อยืดเป็นใบหน้าของ มุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก วีรบุรุษผู้ช่วยก่อตั้งประเทศตุรกีขึ้นมาใน 100 ปีที่แล้ว (1923) และประธานาธิบดีคนแรก
โดยสองสโมสร เตรียมชูป้ายแบนเนอร์ ที่มี Quote เขียนประโยคว่า "Peace at home, Peace in the world" (สันติภาพในบ้านตัวเอง ตามมาด้วยสันติภาพของโลก) ซึ่งเป็นคำพูดของประธานาธิบดีอตาเติร์ก และเป็นนโยบายการต่างประเทศของตุรกีในยุคต่อมาด้วย
1
แต่ประเด็นคือที่ซาอุดิอาระเบีย ที่เป็นผู้จัดการแข่งขัน มีกฎว่า ห้ามนำ Quote ทางการเมืองใดๆ มาแสดงออกในสนาม แต่ฝั่งสหพันธ์ฟุตบอลตุรกีก็ประท้วงว่า เราจ่ายเงินค่าเช่าสนามไปแล้วเรียบร้อย ทำไมจะใส่เสื้ออตาเติร์ก และชู Quote พวกนี้ไม่ได้ ท้ายที่สุด ตกลงกันไม่ได้ ซาอุฯ ไม่ยอมให้ใช้สนาม ดับไฟพรึ่บ เกมการแข่งก็เลยแข่งไม่ได้ ต้องถูกเลื่อนออกไปอีกครั้งแบบไม่มีกำหนด
เหตุการณ์ที่ซาอุดิอาระเบียก็ผ่านไป ทั้งสองทีมกลับมาสู้กันในลีกต่อ โดยเฟเนร์บาห์เช่ในฤดูกาลนี้ ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมมีลุ้นแชมป์ลีก ส่วนในยุโรปก็มีผลงานไม่เลว เมื่อเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายของยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ลีก
โดยโปรแกรมในยุโรป วันที่ 11 เมษายน เฟเนร์บาห์เช่ จะไปเยือนโอลิมเปียกอส ที่กรีซ ในเลกแรก และ 18 เมษายน จะกลับมาเล่นที่ตุรกีในเลกที่สอง
ถ้วยคอนเฟอเรนซ์ลีกใบนี้ เฟเนร์บาห์เช่ หมายมั่นปั่นมือมากๆ ว่าจะไปถึงแชมป์ให้ได้ เพราะตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมา ยังไม่เคยได้แชมป์ในรายการยุโรปแม้แต่ครั้งเดียว
แต่โดยไม่ทันตั้งตัวอยู่ๆ สหพันธ์ฟุตบอลตุรกี ก็ยัดโปรแกรม เตอร์กิช ซูเปอร์คัพ ที่เลื่อนมาจากเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เอามาลงอย่างกะทันหัน ในวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน หรือก่อนที่เฟเนร์บาห์เช่ ต้องไปเยือนโอลิมเปียกอสแค่ 4 วันเท่านั้น
และสนามแข่งที่สหพันธ์ฟุตบอลตุรกีเลือก คือเมือง ชานลูร์ฟา ในทิศตะวันออกสุดของประเทศ ติดกับพรมแดนซีเรีย เท่ากับว่าวันที่ 7 เมษายน ต้องบินไปตะวันออกสุด จากนั้นก็นั่งเครื่องบินกลับมาที่อิสตันบูล แล้วก็ต้องบินไปตะวันตกสุด เพื่อไปกรีซทันที
ในเรื่องนี้ ทำให้เฟเนร์บาห์เช่ โมโหอย่างมาก เพราะสหพันธ์ฟุตบอลตุรกี ไม่ได้สนใจเลยว่า เฟเนร์บาห์เช่จะลำบากแค่ไหน นักเตะจะเดินทางเหนื่อยหรือเปล่า ยัดโปรแกรมมาให้แบบไม่ตั้งตัวอย่างนี้ คือปกติการเคาะวันแข่งขันใหม่ ต้องถามความสมัครใจของสองสโมสร แต่นี่ไม่มีมาถามอะไรกันเลย
ประธานสโมสรเฟเนร์บาห์เช่ อาลี ค็อค บอกว่า สหพันธ์ฟุตบอลตุรกี เอียงข้าง เพราะฝั่งกาลาตาซารายไม่มีโปรแกรมยุโรปลงเล่น ไม่ต้องมีพะวงถึงเกมอื่น การยัดโปรแกรมแบบนี้ เป็นการเอาเปรียบเฟเนร์บาห์เช่เห็นๆ
อาลี ค็อค บอกว่า ถ้าหาวันที่ลงตัวกับทุกฝ่ายไม่ได้ ก็ไม่ต้องแข่ง อย่างในปี 2011 ตอนนั้นทีมไม่พร้อม สหพันธ์ก็ยกเลิกการแข่งขันไปเลย ยังไงมันก็แค่เกมกระชับมิตรเฉยๆ อยู่แล้ว จะมาสำคัญกว่า การแข่งในยุโรปของเฟเนร์บาห์เช่ได้อย่างไร
5 เมษายน ก่อนแข่งซูเปอร์คัพ 2 วัน เฟเนร์บาห์เช่ ประกาศว่าในเกมซูเปอร์คัพ จะส่งผู้เล่นชุด u-19 ลงทำการแข่งขัน กับกาลาตาซาราย
วันแข่งมาถึง เฟเนร์บาห์เช่ ส่งนักเตะ u-19 ลงเล่นจริงๆ จากนั้นพอเกมเริ่มมาได้ 50 วินาที กาลาตาซารายขึ้นนำ 1-0 จากเมาโร อิคาร์ดี้ แต่พอตอนจะเขี่ยเริ่มเกมต่อ นักเตะทั้งหมดของเฟเนร์บาห์เช่ เดินออกจากสนามไปเลย Walk out ไม่กลับลงมาแข่งขันอีก กรรมการเลยเป่ายุติเกม ให้กาลาตาซารายคว้าแชมป์ไป
ประเด็นคือ ในนัดนี้มีแฟนบอลกาลาตาซารายเข้ามาเชียร์หลายพันคน แฟนบอลก็มึนงง ว่าเกิดอะไรขึ้น เสียเงินแล้ว แต่ไม่ได้ดูบอล ทำให้ช่วงเวลาที่เหลือ กาลาตาซาราย ส่งทีมสำรอง ลงมาเล่นเกมซ้อมแข่งกับทีมชุดใหญ่ ให้แฟนบอลดู คือจบกันไปดื้อๆ แบบนั้น
เฟเนร์บาห์เช่บอกว่า สโมสรของพวกเขา ถูกเลือกปฏิบัติมาตลอด จากสหพันธ์ฟุตบอลตุรกี นี่เป็นการแสดงจุดยืนให้ สหพันธ์ "รีเซ็ต" สังคายนาใหม่เสียที เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรมมากขึ้น
การจัดการต่างๆ ก็ไม่ดี คือลีกควรจะเติบโตได้มากกว่านี้ แต่คนของสหพันธ์ไม่มีความสามารถพอที่จะเปลี่ยนแปลงอะไร สรุปคือถ้าหากปล่อยไว้แบบนี้โดยไม่แก้ไข สโมสรจะมองหาลู่ทางในการย้ายไปเล่นลีกประเทศอื่นที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งแนวโน้มตอนนี้ มีโอกาสย้ายไป บัลแกเรีย, กรีซ หรือ โรมาเนีย ที่พร้อมอ้าแขนรับเฟเนร์บาห์เช่เข้ามาอยู่ด้วยกัน
เคสที่เฟเนร์บาห์เช่ ยกตัวอย่าง การจัดการที่ล้มเหลวของสหพันธ์ฟุตบอลตุรกี เช่น
- ปี 2013 บูรัก ยิลดิริม นักศึกษาวัย 19 ปี เสียชีวิตจากการโดนแทง เพียงเพราะใส่เสื้อเฟเนร์บาห์เช่ ไปดูบอลในนัดเยือน ระบบการรักษาความปลอดภัย ในเกมลีกตุรกี เลวร้ายถึงขั้นนั้น
- ปี 2014 มานูเอล เฟอร์นันเดส อดีตนักเตะเอฟเวอร์ตัน ลงเล่นเกมลีก แมตช์เบซิคตัส เจอ คาซิมปาซ่า เจอแฟนบอลลงมาจากสแตนด์แล้วกระโดดถีบ ปรากฎว่า แฟนบอลคนดังกล่าว โดนแบนการเข้าสนามฟุตบอลแค่ 1 ปีเท่านั้น
- ปี 2015 รถบัสของนักเตะเฟเนร์บาห์เช่ ขับออกมาหลังชนะคู่แข่งในเกมเยือน ปรากฎว่าเจอคนซุ่มยิงด้วยปืน โดนคนขับด้วย แต่โชคดีที่คนขับไม่หมดสติ และประคองจอดรถได้ คือถ้า Worst Case เกิดขึ้น นักเตะเฟเนร์บาห์เช่อาจรถคว่ำ ตายทั้งคันไปแล้วก็ได้ นักเตะดังๆ อย่างเดิร์ก เคาท์ หรือ เอ็มเร่ เบโลโซกลู ที่อยู่บนรถคันนั้นด้วย ก็อาจไม่อยู่รอดจนถึงวันนี้
โดนยิงก็ว่าแย่แล้ว แต่ที่แย่กว่านั้นคือ ตำรวจ, รัฐบาล รวมถึงสหพันธ์ กลับไม่สามารถจับคนร้ายมือปืนได้ กลายเป็นปริศนาจนถึงวันนี้ว่าใครยิงรถบัสของเฟเนร์บาห์เช่กันแน่
2
- ฟุตบอลถ้วยเตอร์กิช คัพ ตั้งแต่ซีซั่นหน้าเป็นต้นไป จะเปลี่ยนจากแข่งน็อกเอาต์ ทุกรอบ มาใช้ระบบ แบ่งกลุ่ม คือจะเป็นประเทศเดียวในยุโรปที่ใช้ การแบ่งกลุ่มในฟุตบอลถ้วย วิธีการนี้ทำให้มีเกมแข่งขันมากขึ้น แต่คำถามคือ จะทำให้ทีมใหญ่ๆ มีโปรแกรมเพิ่มมากขึ้นโดยใช่เหตุหรือไม่ ทั้งๆ ที่รายได้ ได้เท่าเดิม
- ปี 2023 ประธานสโมสรอันคารากูซู ลงไปที่สนามแล้วต่อยหน้ากรรมการ แล้วมีสตาฟฟ์มาเตะกรรมการซ้ำ คือสหพันธ์จัดการยังไง ถึงปล่อยให้เกิดความรุนแรงซ้ำแล้วซ้ำอีก
- ล่าสุด สองสัปดาห์ที่แล้ว เฟเนร์บาห์เช่ ไปเยือนแทรบซอนสปอร์ และเอาชนะได้ 3-2 ปรากฏว่า แฟนบอลแทรบซอนสปอร์ บุกลงมาจากอัฒจันทร์ โดมินิค ลิวาโควิช นายทวารชาวโครเอเชียของเฟเนร์บาห์เช่ โดนต่อย, มิตชี่ บัทชูอายี่ กองหน้าเบลเยี่ยม โดนผลัก ผู้เล่นต้องหนีตายกันจ้าละหวั่น
สิ่งที่เฟเนร์บาห์เช่ ไม่พอใจคือ เรื่องความรุนแรงในสนาม ผ่านมาเป็นสิบๆ ปีแล้ว สหพันธ์ฟุตบอลตุรกี ไม่มีแผนการจัดการความปลอดภัยให้ดีขึ้นกว่านี้เลยหรือไง มีการกำหนดไว้ไหม ว่าแต่ละเกมต้องมีตำรวจเท่าไหร่ และระบบการคัดกรองคนดู ที่ได้มาตรฐานแบบชาติยุโรป มีบ้างไหม ทำไมมีการขว้างระเบิดควัน และขวดน้ำ ลงมาจากสแตนด์เจ้าบ้านได้มากมายขนาดนั้น
1
เฟเนร์บาห์เช่บอกว่า พวกเขาทนมานานแล้วกับสหพันธ์ฟุตบอลตุรกี เรื่องการเอาเปรียบเฟเนร์บาห์เช่ก็ส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญกว่าคือ ดูสหพันธ์จะไม่พยายามพัฒนาวงการให้ก้าวไปข้างหน้าเลย ฟุตบอลมีแต่ความรุนแรงตลอดเวลา แถมยังโยงใยเรื่องการฟอกเงินของผู้มีอิทธิพล กับเรื่องล็อกผลบอลอีกที่มีมาเป็นระยะๆ
2
ดังนั้นสโมสรไม่อยากอยู่แบบนี้อีกแล้ว พวกเขาอยากจะถอนตัวออกไปจากลีกตุรกี ไปเล่นที่ประเทศอื่น ซึ่งแฟนบอลที่เป็นสมาชิกของสโมสรเกิน 50% ก็เห็นด้วย ทำให้วันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา เฟเนร์บาห์เช่ แจ้งว่าต้องการแยกตัวออกจากซูเปอร์ลีกของตุรกี เพื่อย้ายไปอยู่ลีกเพื่อนบ้าน เช่น กรีซ, บัลแกเรีย หรือ โรมาเนีย
แต่สโมสรอื่นๆ ยับยั้งไว้ก่อน ทำให้การโหวตไม่ผ่าน อย่างไรก็ตามเชื่อว่า เฟเนร์บาห์เช่ เตรียมทำเรื่องแยกตัวอีกครั้งแน่นอน ถ้าไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม
1
ในประเทศตุรกี เฟเนร์บาห์เช่ คือสโมสรฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดอันดับ 3 (ที่ยังไม่ล่มสลาย) โดยก่อตั้งในปี 1907 เป็นรองแค่ เบซิคตัส (1903) และ กาลาตาซาราย (1905) เท่านั้น แปลว่าถ้าเฟเนร์บาห์เช่ แยกตัวออกจากลีกตุรกีจริงๆ จะเกิดผลเสียหายอย่างมาก ทีมคุณภาพจะหายไปหนึ่งทีม ลองคิดดูว่า ถ้าบาร์เซโลน่าย้ายออกจากลาลีกา มันจะส่งผลกระทบขนาดไหน เคสของเฟเนร์บาห์เช่ ก็ไม่ต่างกัน
เฟเนร์บาห์เช่ ปัจจุบันคือทีมแม่เหล็กของลีก พวกเขามีนักเตะดังๆ มากมาย เช่น เอดิน เชโก้, ลีโอนาร์โด โบนุชชี่, เฟร็ด, มิทชี่ บัทชูอายี่, ดูซาน ทาดิช และ โจชัว คิง สาเหตุที่ลีกตุรกีขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดให้บีอิน สปอร์ต ได้สูงระยับถึง 182 ล้านดอลลาร์ ต่อ 1 ฤดูกาล ก็เพราะมีเฟเนร์บาห์เช่รวมอยู่ด้วยนี่แหละ
สถานการณ์ตอนนี้ จะมีการเลือกนายกสหพันธ์ฟุตบอลตุรกีคนใหม่ วันที่ 18 กรกฎาคมนี้ เฟเนร์บาห์เช่ ก็จับตาดูอยู่ ถ้าหากได้ขั้วอำนาจเดิม แผนการขอแยกลีก ก็อาจเกิดขึ้นอีกครั้ง
1
บทสรุปของเรื่องนี้ เฟเนร์บาห์เช่ เสียแชมป์เตอร์กิช ซูเปอร์ลีก ให้กาลาตาซาราย เนื่องจากวอล์กเอาต์จากการแข่งขัน หลังจากแข่งไปแค่ 2 นาที แต่เมื่อหักลบแล้ว การยอมเสียแชมป์ เพื่อทำให้ข่าวนี้ เป็นประเด็นใหญ่ทั่วโลกที่ทุกคนพูดถึง มีแรงกดดันถาโถมใส่สหพันธ์ฟุตบอลตุรกี อาจเป็นการแลกเปลี่ยนที่คุ้มค่ากันแล้วก็ได้
โฆษณา