10 เม.ย. เวลา 07:13 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี

Parasyte สัตว์ประหลาดที่แฝงในคราบมนุษย์ เชื้อโรค ไวรัส หรือเอเลี่ยน?

คำเตือน: มีภาพที่น่ากลัว
กำลังขึ้นอันดับหนึ่งทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกตอนนี้เลย กับ ‘Parasyte: The Grey’ ซีรีส์ใหม่ที่กำลังฉายทาง Netflix ที่ได้ผู้กำกับ ยุน ซัง โฮ ที่เคยทำเรื่อง Train to Busan มาแล้ว
Parasyte: The Grey
🦠โพสต์นี้อยากมาชวนอ่านแนวคิดของการออกแบบเจ้าสัตว์ประหลาดสายหยึกหยึยเผ่าพันธุ์นี้กัน
สำหรับแฟนมังงะจะทราบว่า Parasyte: The Grey เป็น spin off ที่จัดอยู่ในจักรวาลของ Parasyte (1989) โดย ฮิโตชิ อิวาอากิ ซึ่งเคยถูกนำมาทำทั้งมังงะ อนิเมะ และภาพยนตร์คนแสดงมาแล้ว โดยมีตัวเอกเป็นเด็กหนุ่มชื่อ ชินอิจิ อิซุมิ ที่ถูกปรสิตยึดมือขวาไป โดยปรสิตตัวนี้ชื่อ ‘มิกิ’ (และเอาจริงๆ นะ บางจังหวะ มิกิก็น่าเอ็นดูอย่างบอกไม่ถูก)
มังงะ Parasyte
🦠ปรสิต คืออะไร?
โดยทั่วไป ปรสิต คือสิ่งมีชีวิตที่อาศัยและแพร่พันธุ์อยู่ในสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นหรือที่เรียกว่า โฮสต์ (Host) ถ้าไม่มีโฮสต์ก็จะตายลง
ปรสิตในธรรมชาติจริงๆ มีหลายพันธุ์ที่ยึดร่างโฮสต์ได้แบบโหดสุดๆ จนถูกเอาเค้าโครงมาทำหนังเยอะมาก โดยเฉพาะสายเอเลี่ยนยึดร่างแหวกอกวางไข่นี่มาเต็ม
ในจักรวาล Parasyte พวกมันคือสัตว์ประหลาดไร้ที่มาที่ตกลงมาในโลกมนุษย์ในรูปของถุงกลมๆ ที่มีหนอนขนเขียวอยู่ข้างใน ปรสิตเรียนรู้ที่จะมีชีวิตรอดโดยการยึดสมองของโฮสต์ที่แข็งแกร่งที่สุดที่หาได้ในบริเวณนั้น โดยเฉพาะมนุษย์เพราะฉลาดที่สุด
ปรสิตในเรื่อง Parasyte หลายเวอร์ชั่น
🦠ปรสิต เอาคาแรคเตอร์มาจากไหน?
หลายคนคาดเดาว่าปรสิตของ ฮิโตชิ อิวาอากิ ได้รับแรงบันดาลใจมากจาก The Thing (1982) หนังเอเลี่ยนสยองขวัญของ John Carpenter ที่ออกมาก่อนหน้า แต่ตัวฮิโตชิเองก็ไม่เคยออกมาคอนเฟิร์มเรื่องนี้
เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่าการที่มีสัตว์ประหลาดมาสิงมือไม่ได้แปลกประหลาดอะไร เพราะในตำนานของญี่ปุ่น มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับสัตว์ประหลาด เช่น มือที่มีลูกตา หรือก้อนเนื้อที่พูดได้ อยู่แล้ว
ปีศาจในตำนานของญี่ปุ่น
🦠สิ่งหนึ่งที่คอนเฟิร์มได้ คือตอนเด็กเขาชอบดูสารคดีเกี่ยวกับห่วงโซ่อาหารในธรรมชาติ เชื่อว่าแรงบันดาลใจทั้งเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์กับสัตว์และสัตว์กับธรรมชาติสะท้อนออกมาในเรื่องปรสิตในหลายประเด็น
ในจินตนาการของฮิโตชิ ปรสิตจะมีอวัยวะที่จำเป็นในการดำรงอยู่ ยกตัวอย่างเช่น มิกิ จะมีตาและปากเพื่อมองและพูดคุย ส่วนมือสามารถกลายเป็นมีดเพื่อสังหารได้
ความตรงไปตรงมานี้ยังสะท้อนออกมาในแนวคิดของเผ่าพันธุ์ปรสิตด้วย พวกมันจะใช้ชีวิตอย่างเป็นเหตุเป็นผลและตรงไปตรงมามากๆ ไม่สนใจสิ่งใดนอกจากการอยู่รอดของตนเอง ประเด็นนี้จะเห็นการเติบโตอย่างชัดเจนในเวอร์ชั่นการ์ตูนที่มีเวลาอธิบายเรื่องราวมากกว่า
🦠ปรสิต กับ สิ่งแวดล้อม
หากใครเคยดูเวอร์ชั่นอนิเมะ จะพบว่าการปรากฎตัวของปรสิตทำให้เราได้เห็นมุมมองของตัวเอกของเรื่องอย่างชินอิจิ เกี่ยวกับชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดทั้งเรื่อง
แนวคิดนี้ยังสอดคล้องกับแนวความคิดเรื่องคนและธรรมชาติ ความสัมพันธ์ของปัจเจกกับสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นอย่างแนบเนียนและชวนคิด เพราะสุดท้ายแล้วแม้แต่สิ่งมีชีวิตที่วิวัฒนาการไปขั้นสุดก็ไม่อาจสู้สารพิษที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ได้
ในขณะที่เวอร์ชั่นล่าสุดนี้ที่กำกับโดยผู้กำกับชาวเกาหลี จะไปโฟกัสที่ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน และคนกับสังคมมากกว่า ซึ่งก็เป็นการตีความอีกแบบนึง เพราะ จอง ซู อิน และ ไฮดี้ กับ ชินอิจิ และ มิกิ เป็นคนตัวเอกที่มีเรื่องราวชีวิตต่างกันไปโดยสิ้นเชิง
🦠ดูจบแล้วชอบกันไหม? เอาจริงๆ เดินเรื่องได้กระชับมากเลยนะ ตื่นเต้นตลอด จบไม่ค้างคา เสียดายที่ไม่ค่อยมีเวลาไปแตะเรื่องธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตเลย
เปรียบเทียบซีนในเวอร์ชั่นต่างๆ
#ArtofFilm #Artofth #Parasyte #ParasyteManga #ParasyteTheMovie #ParasyteTheMaxim #ParasyteTheGrey
เติมความคิดสร้างสรรค์แบบย่อยง่ายจาก Art of ได้ที่
โฆษณา