9 เม.ย. เวลา 23:33 • การเมือง

สหรัฐช่วยยิว

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
สหรัฐให้ความช่วยเหลือด้านการทหารแก่อิสราเอลปีละ 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
หลังจากกองทัพอิสราเอลโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในฉนวนกาซาตายไปหลายหมื่นคน ทำให้มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐกำหนดเงื่อนไขการส่งมอบอาวุธให้แก่อิสราเอล
อิสราเอลต้องการเครื่องบินขับไล่ F-15 จำนวน 50 ลำ และต้องการบริการเสริมในด้านการฝึกฝน + การซ่อมบำรุง ตลอดการใช้งานของเครื่องบินขับไล่ F-15 โดยปกติแล้ว อายุการใช้งานของเครื่องบินรุ่นนี้มีไม่ต่ำกว่า 20 ปี
1
แม้ว่าจะมีกระแสการต่อต้านอิสราเอล แต่สหรัฐกับอิสราเอลก็ยังร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิด
สัปดาห์ก่อน รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ บินไปกรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อพบที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เจค ซัลลิแวน และรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ลอยด์ ออสติน เพื่อเร่งให้สหรัฐมอบเครืื่องบินขับไล่ F-15 ให้อิสราเอล
ฝ่ายอิสราเอลให้เหตุผลว่า ตนต้องต่อสู้กับกลุ่มฮะมาสของปาเลสไตน์ กลุ่มฮิสบอลเลาะห์ของเลบานอน และกองทัพอิหร่านซึ่งเป็นศัตรูเบอร์ 1 ของอิสราเอลในตะวันออกกลาง
สหรัฐใช้อิสราเอลควบคุมอาหรับและเปอร์เซียในตะวันออกกลาง ซึ่งอิสราเอลก็ทำภารกิจที่สหรัฐมอบหมายได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง
ผู้อ่านท่านหนึ่งถามมาทางอีเมล songlok1997@gmail.com ว่าคนยิวทั้งโลกมีเท่าใด
เท่าที่ทราบ ยิวในอิสราเอลมี 6.9 ล้านคน ในสหรัฐ 6-11 ล้านคน ในฝรั่งเศส 4-6 แสนคน แคนาดา 3.9-5.5 แสนคน
1
อังกฤษ 3.1-3.7 แสนคน รัสเซีย 1.5-4.5 แสนคน นอกนั้นก็กระจายอยู่ในอิตาลี อาร์เจนตินา เยอรมนี ออสเตรเลีย อูเครน ฯลฯ
1
กระแสการต่อต้านยิวทำให้ชาวยิวผ่านการถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณ 6 ล้านคน
ฮิตเลอร์ออกกฎหมายตัดสิทธิ์ทางการเมืองของคนเชื้อสายยิว รวมทั้งยึดกิจการของชาวยิว และส่งคนยิวเข้าไปอยู่ในค่ายกักกัน
สนับสนุนให้ปล้นร้านชาวยิว ทุบตียิวที่ขัดขืน ยิวคนไหนยอมเสียค่าไถ่ตัวให้รัฐบาลเยอรมนี (ในยุคฮิตเลอร์) ก็สามารถอพยพออกนอกประเทศได้
การที่มีชาวยิวอยู่ในค่ายกักกันหรือเก็ตโตเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ฮิตเลอร์จึงส่งให้คนยิวเข้าห้องแล้วเปิดแก๊สรมให้ตายทีละหลายพันคน
ความที่ยิวเคยผ่านประสบการณ์เลวร้ายจึงทำให้ยิวเป็นพวกที่มีวัฒนธรรมแข็ง ไม่อ่อนข้อให้ศัตรู และต้องฆ่าศัตรูให้ตายก่อนที่ศัตรูเติบโตมาทำร้ายยิว
1
ปัจจุบันยังมีการเก็บภาพในอดีตที่ทหารเยอรมันเอาเด็กยิวไร้เดียงสามาทรมานต่อหน้าพ่อแม่ หรือการจับเด็กผู้หญิงยิวมาให้ทหารนาซีข่มขืนย่ำยี เมื่อย่ำยีเสร็จแล้วก็ใช้ดาบปลายปืนเสียบจนตายกลายเป็นผีทีละหลายสิบคน
ยังมีการโชว์ภาพของขบวนรถไฟที่บรรทุกชาวยิวเป็นร้อยเป็นพันคนไปยังบริเวณที่เป็นห้องรมแก๊ส
หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 คนยิวก็คิดเรื่องการมีแผ่นดินของตนเอง จึงเข้าไปฟื้นฟูแผ่นดินปาเลสไตน์ซึ่งมีชาวอาหรับครอบครองแผ่นดินนี้อยู่
การเข้าไปอยู่ในดินแดนที่มีชาวอาหรับลงหลักปักฐานอยู่เป็นพันปีแล้วนั้น ชาวยิวที่เข้าไปใหม่ต้องทำสงครามต่อเนื่อง โดยมีอังกฤษและสหรัฐซึ่งสมัยก่อนมีอิทธิพลสูงต่อสหประชาชาติคอยช่วยเหลือ กระทั่งมีสภาร่างรัฐธรรมนูญของยิวเกิดขึ้น
1
มี ดร.เคม ไวซ์แมนน์เป็นประธานาธิบดีคนแรก นายเดวิด เบ็นกูเรียน เป็นนายกรัฐมนตรี มีการโน้มน้าวให้ประเทศในสหประชาชาติลงมติให้อิสราเอลเป็นประเทศเอกราช จากนั้นอิสราเอลก็มีสงครามกับอาหรับ
เยรูซาเล็มเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางศาสนายูดาย ศาสนาอิสลาม และศาสนาคริสต์ ต่างอ้างว่านครศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้คือเมืองหลวงของตน
1
คนที่ช่วยชาวยิวประกาศให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงอิสราเอลคือโดนัลด์ ทรัมป์
ทรัมป์ประกาศเมื่อ 6 ธันวาคม 2017 เป็นการประกาศรับรองเพียงฝ่ายเดียว สหรัฐเป็นชาติแรกที่รับรองสถานะของเยรูซาเล็มให้เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล
3
หลายคนทำนายทายทักว่า หากทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง อิสราเอลจะผงาดในตะวันออกกลางมากกว่านี้.
โฆษณา