15 เม.ย. เวลา 02:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

There’s no way to prevent criminals from using crypto

การแลกเปลี่ยนคริปโตต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ KYC และ AML เหมือนกับธนาคารตามมาตรฐาน FATF การวิเคราะห์บล็อกเชนเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้องค์กรคริปโตปฏิบัติตามกฎระเบียบเหล่านี้ได้ จากการตรวจสอบธุรกรรมและเครื่องมือในการติดตามการเคลื่อนไหวของธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือนำไปสู่การสืบสวนอาชญากรที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลในทางที่ผิด ดังตัวอย่างเหตุการณ์ด้านล่างนี้
ในปี 2022 รัฐบาลสหรัฐอเมริกายึดสกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 3.6 พันล้านเหรียญที่เชื่อมโยงกับการโจมตี Bitfinex ในปี 2016 การกู้คืนทรัพย์สินที่มูลค่าสูงสุดในประวัติของหน่วยงานบัญชีธนาคารสืบสวน หน่วยงานบัญชีธนาคารสืบสวนยังจับกุม Ilya Lichtenstein และภรรยา ข้อหาฟอกเงินที่ถูกขโมยไป
ในปีเดียวกันนั้น มีกรณีสำคัญอีกกรณีหนึ่ง นั่นคือการแฮ็ก Ronin Bridge ของ Axie Infinityหน่วยงานบัญชีธนาคารสืบสวนบังคับใช้กฎหมายยึดสกุลเงินมูลค่า 30 ล้านเหรียญที่ถูกขโมยโดยผู้โจมตีที่เชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือ เป็นครั้งแรกที่มีการกู้คืนเงินที่ถูกขโมยจากบริการคริปโตโดยผู้โจมตีเกาหลีเหนือ ในปี 2022 นั้น หน่วยงานบัญชีธนาคารสืบสวนยึดครองสกุลเงินได้มูลค่า 7 พันล้านเหรียญดิจิทัล
ในเดือนเมษายน 2023 มีการประสานทำงานร่วมกันของหน่วยงานบัญชีธนาคารสืบสวนระหว่างประเทศที่เรียกว่า Operation Cookie Monster ทำให้ทำลาย Genesis Market ส่งผลให้มีการจับกุมผู้ต้องหาหลายร้อยคน ในวันถัดมาสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา (OFAC) ตลาดอาชญากรรมถูกคว่ำบาตร ในสัปดาห์ถัดมา OFAC ได้คว่ำบาตรบุคคลสามคนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินของเกาหลีเหนือผ่านสกุลเงินดิจิทัล และกระทรวงยุติธรรม (DOJ) ได้ตั้งข้อหาหนึ่งในนั้นในการสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน
ตามตัวอย่างข้างต้น เมื่อต้องต่อสู้กับอาชญากรรมที่ใช้สกุลเงินดิจิทัล รัฐบาลกำลังเพิ่มความสามารถในการกู้คืนสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกขโมยเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ที่ผิดกฎหมายอย่างรวดเร็ว
โฆษณา