10 เม.ย. เวลา 11:33 • ข่าวรอบโลก

ทำไม “โดรนอเมริกัน” ทำงานล้มเหลวในแนวรบของ “สงครามยูเครน”

10 เมษายน 2024: เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับเรื่อง “โดรนของอเมริกา” ที่ถูกส่งเข้าไปช่วยแนวหน้าใน “สงครามยูเครน” พวกมันใช้งานได้ไม่ดีนักในแนวรบเหมือนกับระบบ UAV อื่นๆ เพราะไม่สามารถเอาชนะการรบกวนทางอิเล็กทรอนิกส์จากทางฝั่งรัสเซียได้ Adam Bry ผู้บริหารระดับสูงของผู้พัฒนาโดรน Skydio กล่าวกับ WSJ - อ้างอิง: [1]
1
“โดยรวมโดรนอเมริกันแต่ละประเภทที่ใช้ในยูเครนก็คือพวกมันทำงานได้ไม่ดีเท่ากับระบบอื่นๆ” ผู้เชี่ยวชาญกล่าว
เครดิตภาพ: Getty Images
  • ประเด็นหลักก็คือ WSJ ระบุว่าโดรนอเมริกันกลายเป็นสิ่งเปราะบางเกินไป “พวกมันไม่สามารถเอาชนะการรบกวนทางอิเล็กทรอนิกส์ของฝั่งรัสเซียได้ เช่นเดียวกับการส่งคำสั่งปิดการใช้งาน GPS บนโดรน” และอีกประเด็นรองคือ “โดรนของอเมริกาก็มักจะไม่สามารถบินทำการได้จริงเท่ากับระยะทางสูงสุดที่นักพัฒนาโดรนได้ประกาศไว้”
2
  • อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แย้งว่าปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับโดรนดังกล่าวอยู่ที่ “นโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีต่อจีน” WSJ ตั้งข้อสังเกตไว้คือ “อเมริกาได้สั่งห้ามการใช้ชิ้นส่วนประกอบโดรนที่มีต้นทางจากจีน” ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้โดรนอเมริกันขนาดใหญ่มีราคาแพงกว่าและใช้แรงงานในการผลิตมาก ต้นทุนสูง ไม่ตรงกับสเปคที่ผู้พัฒนาต้องการ
2
ตัวอย่างการชำแหละดูชิ้นส่วนประกอบโดรน Shahed-136 ผลิตโดยอิหร่าน ที่รัสเซียใช้ในสงครามยูเครน มีที่ผลิตมาจากบริษัทของจีน เครดิตภาพ: Al-Monitor
ในขณะเดียวกันกองทัพรัสเซียยังคงทำลายโดรนทั้งในแนวหน้าและที่เก็บในโกดังหรือโรงงานการผลิตโดรน เมื่อวันก่อนกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้เผยแพร่คลิปวิดีโอการทำลายล้างโดยระบบขีปนาวุธ Iskander ต่อโรงงานผลิตโดรนของกองทัพยูเครนที่ซาปอริซเซีย - อ้างอิง: [2]
2
รับชมคลิปที่ทางรัสเซียได้เผยแพร่เกี่ยวกับการโจมตีทำลายโรงงานผลิตโดรนของยูเครนได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
มีรายงานด้วยว่าอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ประเภทหายากและส่วนประกอบพ่วงแบบใหม่สำหรับโดรนของกองทัพยูเครนตกอยู่ในมือของกองทัพรัสเซียแล้วในทิศทางโจมตีของซาปอริซเซีย - อ้างอิง: [3]
1
เรียบเรียงโดย Right Style
10th Apr 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: WSJ>
โฆษณา