10 เม.ย. เวลา 12:10 • ท่องเที่ยว

Kalka Shimla Toy Train เส้นทางรถไฟสายมรดกโลกที่ทิวทัศน์สวยที่สุดในภูมิภาค

“ทุกคนๆๆๆ .. วันนี้เราจะไปเที่ยวชมสถานที่สำคัญในซิมลาแห่งหนึ่ง ซึ่งเดิมเคยเป็นที่ประทับของอุปราชอังกฤษแห่งอินเดีย”
“.. แต่เราจะเดินทางโดยช่องทางพิเศษ ไม่ใช่ขับรถไปกันนะครับ” .. หัวหน้าเผ่าผู้นำทางของเราประกาศในเช้าที่เราไปพักที่เมือง ซิมลา
“การเดินทางช่วงเช้าวันนี้ของเรา จะอลังการด้วยการนั่ง Toy Train มรดกโลกไปกันครับ”
ฉันเคยนั่ง Darjeeling toy train มาแล้ว และชอบมากๆ เลยตื่นเต้นที่จะได้ไปนั่งอีกครั้ง
ชิมลา เมืองที่ได้ชื่อว่า “ราชินีขุนเขาแห่งหิมาจัล” ตั้งอยู่ที่ความสูง 2,169 ม. บริเวณเชิงเขาหิมาลัย ..
เมื่ออินเดียอยู่ภายใต้อิทธิพลของชาวอังกฤษ หลังสงครามแองโกล-กูรข่าครั้งแรก .. ชิมลา ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการให้เป็นเมืองหลวงฤดูร้อนของจักรวรรดิอังกฤษ
.. และอังกฤษพยายามสร้างความเชื่อมโยงระหว่างชิมลา กับพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของประเทศ
ในช่วงเวลานั้น ไม่มีการเชื่อมต่อที่ดีพอที่จะไปถึงชิมลา ไม่ว่าจะมีเส้นทางไหนก็เสี่ยงอันตรายและใช้เวลานานมาก ..
ดังนั้น เพื่อให้เข้าถึงชิมลาได้ง่ายและรวดเร็ว ชาวอังกฤษจึงเริ่มการก่อสร้างทางรถไฟสายแคบที่น่าทึ่งนี้ โดยเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2441 และแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2446
ซึ่งการสร้างในครั้งนั้นนับเป็นความมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมในยุคนั้นเลยทีเดียว
.. ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2446 ลอร์ด เคอร์ซอนสนุกกับการนั่งรถไฟขบวนแรก และตั้งแต่นั้นมา รถไฟก็ได้ให้บริการทุกวัน ยกเว้นเพื่อการซ่อมบำรุง
วัตถุประสงค์หลักของรถไฟของเล่น Kalka-Shimla .. คือ เพื่อให้มีรูปแบบการเดินทางที่สะดวกสำหรับเจ้าหน้าที่อังกฤษและครอบครัวของพวกเขาที่แห่กันไปที่ Shimla เพื่อหลีกหนีความร้อนที่แผดเผาของที่ราบอินเดียในช่วงฤดูร้อน
เส้นทางรถไฟสายนี้นำเสนอผลงานทางวิศวกรรมที่น่าประทับใจหลายประการ รวมถึงการก่อสร้างอุโมงค์ 102 แห่งและสะพาน 864 แห่ง
.. ซึ่งช่วยให้รถไฟสามารถแล่นไปตามภูมิประเทศที่สูงชันและขรุขระของเทือกเขาหิมาลัยได้
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รถไฟของเล่น Kalka-Shimla ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญเท่านั้น
.. แต่ยังกลายเป็นสัญลักษณ์ของมรดกในยุคอาณานิคมของ Shimla และสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกด้วย
ในวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 ทางรถไฟสายนี้ได้รับสถานะเป็นมรดกโลกโดย UNESCO
.. โดยตระหนักถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์และการอนุรักษ์เส้นทางรถไฟอันเป็นเอกลักษณ์นี้อย่างโดดเด่น ร่วมกับทางรถไฟภูเขาดาร์จีลิงหิมาลัยและรถไฟภูเขานิลคีรี
เราเลือกเดินทางไป Viceregal Lodge ด้วยรถไฟของเล่น (Toy Train .. หมายถึงรถไฟที่มีขนาดเล็กกว่ารถไฟทั่ว ๆไปนั่นเอง) ด้วยเหตุที่จะทำให้เราได้สัมผัสเส้นทางรถไฟสายมรดกโลก และสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยรถไฟที่สวยที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต
.. ซึ่งจากข้อมูลบอกว่า เป็นเส้นทางที่ตัดภูเขา ลัดเลาะไปเรื่อย ๆ สองข้างทางขนาบด้วยวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม มีต้นไม้เขียวขจี ทั้งวิวท้องฟ้า
สถานีรถไฟ ซิมลา .. ตั้งอยู่บนภูเขา เป็นสถานีบนเนินเขาที่มีเสน่ห์ ช่วยให้นักเดินทางได้เริ่มต้นการเดินทางที่น่าจดจำ
เส้นทางรถไฟเริ่มต้นที่ความสูง 6,811 ฟุตที่ Shimla แล้วค่อยๆลดระดับลงไปเรื่อยๆ ผ่านมิวทัศน์ของภูเขาสูง หุบเขา แม่น้ำ ป่าสน จนไปจบที่ความสูง 2,100 ฟุตที่ Kalka
เมื่อรถไฟเริ่มแล่นออกจากสถานี .. ทิวทัศน์ที่น่ารื่นรมย์ของหุบเขาเขียวชอุ่ม และป่าที่ปกคลุมไปด้วยไม้สน เริ่มผ่านเข้ามาในสายตา
การเดินทางด้วยความรู้สึกที่แตกต่างออกไป .. รถไฟของเล่น Kalka-Shimla มีความเร็วที่ช้ากว่า และผ่อนคลายกว่ารถไฟธรรมดา เราจึงมีโฮกาสได้ดื่มด่ำกับทิวทัศน์และเพลิดเพลินกับการนั่งรถสบาย ๆ ผ่านเนินเขา
ทิวทัศน์ที่คุณจะได้เห็นตลอดการเดินทางนั้นน่าทึ่งมาก จนอาจจะทำให้คุณลืมทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับจุดหมายปลายทาง
รถไฟ Shimla Toy Train เป็นหนึ่งในรูปแบบการเดินทางที่ดีที่สุดในการสำรวจประวัติศาสตร์อาณานิคมอันยาวนานของสถานีบนเนินเขา ..
รวมถึงให้ความประทับใจในการเดินทางที่สวยงามผ่านภูมิประเทศที่งดงาม ทิวทัศน์อันตระการตาราวภาพวาดของรัฐหิมาจัลประเทศ
หากเราเดินทางไปตลอดสายการเดินรถที่ครอบคลุมระยะทางประมาณ 96 กิโลเมตร (ประมาณ 60 ไมล์) จะผ่านอุโมงค์มากกว่า 102 แห่ง และสะพาน 864 แห่ง และโค้ง 919 ... ซึ่งทั้งหมดเป็นเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของการเดินทางด้วยรถไฟของเล่นสาย KALKA SHIMLA
Narrow-Gauge Railway: ทางรถไฟใช้รางรถไฟแคบซึ่งเพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ ผู้โดยสารสามารถสังเกตการเคลื่อนไหวของรถไฟในขณะที่แล่นผ่านโค้งที่สูงชันและปีนขึ้นไปบนภูเขา ทำให้เกิดความรู้สึกของการผจญภัยและความตื่นเต้น
อุโมงค์บนเส้นทางรถไฟสายนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้รถไฟแล่นผ่านภูมิประเทศที่ขรุขระและเป็นภูเขาได้อย่างง่ายดายเท่านั้น .. แต่ยังให้ความรู้สึกถึงความลึกลับ ความตื่นเต้น และการผจญภัยระหว่างการเดินทางอีกด้วย
.. เราจะพบกับช่วงเวลาแห่งความมืด ตามมาด้วยทิวทัศน์อันน่าทึ่งเมื่อโผล่ออกมาอีกด้านหนึ่ง
เส้นโค้ง บนเส้นทางรถไฟของเล่น Kalka-Shimla .. เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการนำทางที่คดเคี้ยวและโค้งงอของภูมิประเทศหิมาลัย เส้นโค้งเหล่านี้ช่วยให้แน่ใจว่ารถไฟจะขึ้นและลงตามทางลาดชันอย่างค่อยเป็นค่อยไป
… ให้การขับขี่ที่ราบรื่นและสะดวกสบาย และการเคลื่อนตัวของรถไฟอย่างนุ่มนวลขณะเคลื่อนตัวไปตามทางโค้งเหล่านี้ทำให้ผู้โดยสารได้ดื่มด่ำกับทัศนียภาพอันงดงามของเนินเขาและป่าไม้ที่อยู่รายรอบ
สะพาน 864 ของเส้นทางรถไฟสายนี้ บอกให้เรารู้ว่า พื้นที่แถบนี้ส่วนใหญ่มีสภาพเป็นช่องเขาลึกและหุบเขาสูงชัน .. การข้ามภูเขาสูงและหุบเขาลึกด้วยรถไฟ ต้องใช้การสร้างสะพานด้วยความมหัศจรรย์ทางวิศวกรรม
.. ในขณะที่รถไฟเคลื่อนตัว สะพานเหล่านี้มอบทิวทัศน์อันตระการตาแก่ผู้โดยสารของหุบเขาอันเขียวชอุ่ม ป่าทึบ และแม่น้ำอันบริสุทธิ์เบื้องล่าง การข้ามสะพานเหล่านี้ทำให้นักเดินทางสัมผัสได้ถึงความสูงและการผจญภัยอันน่าตื่นเต้น ซึ่งช่วยยกระดับประสบการณ์โดยรวม
.. น่าเสียดายที่เราแค่นั่งรถไฟสายนี้ในระยะทางสั้นๆ จึงไม่มีโอกาสสัมผัสความน่าจดจำ และดื่มด่ำประทับใจไปกับความสำเร็จทางวิศวกรรมที่น่าทึ่งในอดีต และความงดงามทางธรรมชาติที่ว่ากันว่าสวยงามที่สุดในภูมิภาค
โฆษณา