11 เม.ย. เวลา 02:08 • ท่องเที่ยว

เผยโฉม Thailand Pavilion ที่ World Expo 2025 ออกแบบโดย A49

งาน World Expo 2025 จะจัดที่กรุงโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนเมษายน ปี 2025 ต่อเนื่องถึง 6 เดือน โดยมีประเทศที่เข้าร่วมถึง 150 ประเทศ จัดบนเกาะเทียมสร้างใหม่สุดยิ่งใหญ่
หลังจากที่ได้เล่าถึงผังรวมของงานกันไปแล้ว จึงขอเล่าเกี่ยวกับอาคาร Pavilion ของแต่ละประเทศกันบ้าง เริ่มจากประเทศไทยของเราเอง ที่ปีนี้ได้บริษัทสถาปนิกเก่าแก่อย่าง ARCHITECTS 49 LIMITED หรือ A49 มาออกแบบ โดยมีผู้ร่วมงานประกวดแบบได้แก่ Rightman, RM110, A110, AE49, ME49, TK Studio
🟠 ความเป็นไทยที่อ่อนช้อยและผ่อนคลาย
ความเป็นไทยนั้นสามารถถูกตีความได้หลากหลายมาก ซึ่งนอกจากเรื่องความสวยงามของศิลปะวัฒนธรรมแล้ว ในเชิงความรู้สึกนั้น ในสายตาชาวโลก ความเป็นไทยคือความรู้สึกผ่อนคลายสบายใจเมื่อได้มาเยือน ความรู้สึกนี้จึงถูกเลือกเป็นแนวคิดหลักที่ส่งผลไปถึงองค์ประกอบอื่นๆ ทั้งหมด
🟠 องค์ประกอบไทยที่ถูกประยุกต์อย่างลงตัว
องค์ประกอบไทยหลายอย่างถูกนำมาใช้ออกแบบอาคาร แต่ไม่ได้ใช้แบบตรงๆ ตัว มีการลดทอนลงไปทำให้ภาพรวมดูเรียบง่าย เบาสบาย และผ่อนคลายขึ้นตามแนวคิดหลัก
‘เส้นจอมแห’ เส้นโค้งที่มักถูกใช้กำหนดทรงของสถาปัตยกรรมไทย เช่น ทรงเจดีย์ และปรางค์ ถูกใช้เป็นเส้นโครงหลังคาหลักของอาคารนี้ ซึ่งเห็นชัดเจนจากระยะไกลเลยทีเดียว
เมื่อมองไปที่ส่วนมุงหลังคาจะเห็น ‘การย่อมุม’ ที่มักถูกใช้ในงานสถาปัตยกรรมไทยเพื่อให้ส่วนที่ดูหนาหนักดูเบาขึ้น เมื่อนำมาปรับใช้กับหลังคานี้ก็ดูราวกับเป็นท้องนาหรือท้องน้ำที่มีลมพัดผ่าน
🟠 พื้นที่แคบยาว ทำให้เกิดงานออกแบบเฉพาะตัว
เนื่องจากผังรวมของงาน Expo ในปีนี้เป็นวงกลม ทำให้พื้นที่หลายส่วนถูกแบ่งคล้ายๆ การหั่นพิซซ่า ได้ออกมาเป็นพื้นที่แคบยาว ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้เทคนิค ‘เงาสะท้อน’ โดยทำหลังคาจั่วแค่ครึ่งเดียวและใช้ผนังกระจกสะท้อนให้ดูสมบูรณ์ ซึ่งบนกระจกยังมีลวดลายไทยลดทอนอีกด้วย
ส่วนพื้นที่ด้านข้างก็ถูกใช้เป็นลานกิจกรรม จัดสวนสมุนไพร เวิร์คชอป และยังเป็นเหมือนทางสัญจรที่เชิญชวนให้คนร่วมงานเดินเข้ามาอีกด้วย
หากใครวางแผนจะไป World Expo 2025 ต้องอย่าลืมไปเยี่ยมชม Thailand Pavilion กันด้วย เชื่อว่าจะโดดเด่นไม่แพ้อาคารของชาติอื่นแน่นอน
📍Thailand Pavilion (A13) ที่ World Expo 2025
13 เมษายน - 13 ตุลาคม 2025
กรุงโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น
โฆษณา