11 เม.ย. เวลา 12:30 • อสังหาริมทรัพย์

ปลายยุคของอสังหาริมทรัพย์? 5 เหตุผลที่ทำไมคนถึงไม่ค่อยซื้อที่ดินแล้ว

เมื่อวานซืนนั่งทานข้าวพูดคุยกับคุณต้นนักธุรกิจอสังหาท่านนึงอยู่ 5 ชม. คุยกันหลายเรื่อง เรื่องนึงคือ คุณต้นถามผมว่า รู้ไหมทำไมเค้าถึงไม่ค่อยซื้อที่ดินแล้ว? จากที่เคยซื้อปีละ 1,500 ล้าน เหลือแค่ปีละ 7-800 ล้านเท่านั้น
9
1️⃣ ความต้องการของที่ดินลดลง
เราเข้าสู่ยุคที่มีเด็กน้อยลง ประชากรลดลง ความต้องการที่ดินจริงๆ ลดลงไปมาก บวกกับคนรุ่นใหม่ไม่ค่อยจะนิยมซื้อที่ดินแล้ว หลายๆ คนชอบเช่ากันมากกว่า และมีแนวโน้มจะมากขึ้นเรื่อยๆ
2
บวกกับช่วง Covid เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทำให้หลายๆคนเริ่มมีการ work from home เป็นเรื่องปกติ ความต้องการพื้นที่เชิงพาณิชย์ สำหรับออฟฟิศน้อยลงมากๆ และหลัง Covid ก็ไม่ได้ทำให้ความต้องการปรับขึ้น เหลือพื้นที่ว่างจำนวนมาก และดูจะเป็น trend ที่ชัดเจนขึ้นสำหรับคนรุ่นใหม่ในอนาคต
1
2️⃣ เมืองเก่าและเมืองใหม่ เกิดขึ้นเร็วขึ้น
เราคุยกันถึงเรื่องการ corner ที่ดิน ที่เป็น strategy ที่นักอสังหาในอดีตใช้กันบ่อยๆ โดยกว้านซื้อที่ดินสำคัญๆ โดยไม่ขาย เพื่อลดปริมาณที่ดินในตลาด และเพิ่มมูลค่าของที่ดินที่มีอยู่ แต่ในปัจจุบัน เมืองขยายออกไปไวมากขึ้น การที่ขยายพื้นที่ในเมืองไม่ได้ ทำให้ developer บางเจ้า เลือกที่จะขยายออกด้านนอก
4
ทำให้ที่ดินในเมืองเก่า มีมูลค่าน้อยลงมากๆ และความเจริญก็หายไป ซึ่งเป็นความเสี่ยงอย่างมากกับนักสะสมที่ดิน จากที่ในสมัยก่อน เมืองเก่าจะเกิดขึ้นทุกๆ 20 ปี และเมืองใหม่จะเกิดขึ้นทุก 5 ปี
1
3️⃣ ภาระทางภาษี ที่เพิ่มมากขึ้น
หลังจากมีการออกมาตการภาษีที่ดิน ทำให้เกิดความยุ่งยากในการจัดการ และเกิดต้นทุนเพิ่มเติม ซึ่งทำให้การสะสมที่ดิน มีความ “ยาก” และ “แพง” ขึ้นมากๆ และแนวโน้มของมาตรการในอนาคต ดูจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จากยุคสมัย แนวคิดที่เปลี่ยนไป
3
4️⃣ ที่ดินไม่ได้กำไรขนาดนั้น
คุณต้นเล่าว่า การซื้อที่ดิน เพียงไม่กี่ปีก็จะเห็นราคาเพิ่มขึ้นมาอย่างมาก แต่ราคาที่เพิ่มเหล่านั้น จริงๆ ไม่ได้มาจาก “กำไร” ของการซื้อขายที่ดิน แต่มาจาก “เงินเฟ้อ” ซึ่งการแพงขึ้นของข้าวของ ทำให้มูลค่าของที่ดินเพิ่มขึ้นอย่างมาก
2
5️⃣ ที่ดินอาจจะไม่ใช่ store of value ที่ดีที่สุด
1
ที่ดินสามารถใช้เก็บความมั่งคั่ง สู้กับเงินเฟ้อ สู้กับการผลิตเงินของรัฐบาลได้ แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด จุดตายของที่ดินคือมันเคลื่อนที่ไม่ได้ ซึ่งต่างกับทองคำ ถ้ามีสงคราม เกิดเหตุไม่คาดฝันกับรัฐ ความมั่งคั่งทั้งหมด ก็จะสลายหายไป
1
==============
ผู้เขียน : ผศ.ดร.อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน (เพจ : https://smpl.is/8ye49 )
อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ผู้ร่วมก่อตั้ง FWX แพลตฟอร์มอนุพันธ์ไร้ศูนย์กลาง
==============
2
#aomMONEY #อสังหาริมทรัพย์ #ที่ดิน #ภาษี
โฆษณา