11 เม.ย. เวลา 00:05 • ไลฟ์สไตล์

DAY 102

Thu 11.04.24
ความสุข คือ ?
ผมนั่งอ่านประโยคข้างล่างนี้จากหนังสือ how to be better at (almost) everything
อริสโตเติ้ล กล่าวไว้ว่า…
“คนที่มีความสุข คือคนที่ใช้ชีวิตตามหลักศีลธรรมอันดีงาม
รวมถึงมีสิ่งนอกกายที่ดี
เค้าไม่ได้มีความสุขแค่บางช่วงของชีวิต
แต่เค้าจะมีความสุขตลอดชีวิต”
นักบุญโธมัสเขียนไว้ว่า ..
“ไม่มีสิ่งนอกกายใดที่เติมความปรารถนาของเราจนเต็ม
ความสุขที่แท้จริงเกิดจากในจิตใจของเราเท่านั้น”
อริสโตเติ้ลยังสอนว่าการดำเนินชีวิตให้ได้อย่างถูกต้องนั้นคือ การทำสิ่งที่เราชอบ มีความสุข และดีต่อผู้อื่น ส่วนนักบุญโธมัส ซึ่งสืบทอดแนวคิดของอริสโตเติ้ลได้พูดถึงความสุขว่า เกิดจากการเพลิดเพลินไปกับสิ่งที่ดีและถูกต้อง..
.
ฝั่งตรงข้ามผม ลูกสาวกำลังนั่งถักโครเชต์ ทำอาสนะให้ย่าไว้นั่งสมาธิ
หลังจากอ่านประโยคเกี่ยวกับความสุขจบ ผมถามลูกสาวว่า..
”หนูคิดว่า..คนที่มีความสุขควรเป็นคนแบบไหนคะ..?“
”คนแบบหนูไง ฮิฮิ“ ลูกสาวเงยหน้าขึ้นมาตอบแบบไม่ลังเล
ผมชอบใจคำตอบนั้น 55
จึงถามต่อ .. ว่า ..”แบบหนูที่ว่าน่ะ เป็นยังไงช่วยอธิบายขยายความหน่อยค่ะ 😁“
”มันประกอบด้วยหลายสิ่งค่ะ แต่สิ่งที่ต้องมีแน่ๆ คือ เป็นคนที่คิดบวก..ค่า“ ลูกสาวตอบ😁
ความสุขของคุณคืออะไร
ตอนที่คุณมีความสุข คนรอบข้างของคุณมีความสุขด้วยไหม
วิธีการในการมีความสุขของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ผมเห็นด้วยกับคำตอบของลูกที่ว่า.. คนที่มีความสุข ต้องมีสิ่งหนึ่งแน่ๆคือเป็นคนคิดบวก
ตั้งแต่เดินทางมาใต้ ผมเห็นลูกนั่งถักโครเชต์ทั้งที่สนามบิน ที่บ้าน เวลาว่าง และทำอย่างมีความสุข เพราะเธอมีเป้าหมายที่ชัดเจนคือ ถักเป็นอาสนะรองนั่งให้ย่าไว้นั่งสมาธิ ตอนแรกตั้งใจว่าจะเซอร์ไพร้ส์ย่า แต่ทำไปทำมา บอกย่าไปเลยละกัน และวันแรกที่ย่ารู้ว่าหลานตั้งใจถักให้ ย่าก็ยิ่งมีความสุขใหญ่เลย ส่วนหลานก็มีความสุขที่ย่าตั้งตารองานฝีมือ
หลายๆครั้งการมีเป้าหมายเล็กๆในการทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อคนที่เรารัก นั่นละ คือความสุข
”จริงๆแล้ว ความสุขคือ การทำให้คนรอบข้างเรามีความสุข“ ครับ
#EPOPARIS
โฆษณา