13 เม.ย. เวลา 04:45

ชาเลนจ์! หยุดฟุ่มเฟือย 1 เดือน… แก้นิสัยเก็บเงินไม่อยู่

“ของมันต้องมี เทศกาลลดราคากำลังมา ปาร์ตี้ทุกเย็นหลังเลิกงาน แกดเจ็ตออกใหม่” คุณเป็นคนหนึ่งที่เมื่อเจอคำพูดเหล่านี้ เงินเก็บออมที่ตั้งใจจะเก็บหายไปทุกทีใช่หรือไม่? ถ้าใช่… มาลองชาเลนจ์ตัวเองไปกับบทความนี้กันครับ
จากเนื้อหาข้างต้นเชื่อว่าหลายคนประสบปัญหาคล้ายกันคือ ตั้งใจจะเก็บเงิน แต่สุดท้ายใจอ่อนหมดไปกับค่าใช้จ่ายต่างๆ รอบตัว ทั้งที่อาจเป็นของจำเป็นหรือไม่จำเป็นก็ได้ แต่เราก็เสียเงินซื้อมา
และเมื่อไม่นานมานี้มีเทรนด์การใช้ชีวิตแบบใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมเรียกว่า Loud Budgeting การตะโกนหรือป่าวประกาศออกมาว่าฉันจะจำกัดการใช้จ่ายของตัวเอง ใช้จ่ายเงินเฉพาะสิ่งที่จำเป็น งดใช้จ่ายฟุ่มเฟือย บางคนก็ทำเป็นชาเลนจ์ No Buy Month หยุดซื้อของฟุ่มเฟือยเป็นเวลา 1 เดือน หรือเขียนเหมือนเป็นการสัญญากับตัวเองว่าจะลดการใช้จ่ายผ่านโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ จนหลายครั้งกลายเป็นไวรัลที่พูดถึงกัน
ซึ่งหากเรามองเทรนด์ Loud Budgeting นี้ให้ดีจะพบว่ามีความใกล้เคียงกับการตั้งเป้าหมายทางการเงิน โดยการสัญญานั้นก็คือการกำหนดเป้าหมายทางการเงิน ส่วนการโพสต์ลงโซเชียลมีเดียก็คือการเขียนเป้าหมายทางการเงินออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร ตัวอย่างเช่น ชาเลนจ์ตัวเอง! หยุดฟุ่มเฟือย 1 เดือน จะใช้จ่ายวันละ 300 บาทให้ได้ในเดือนนี้ เป็นต้น
นอกจากนี้เทรนด์ Loud Budgeting ยังสามารถต่อยอดได้ เช่น หลังจากใช้จ่ายวันละ 300 บาทได้แล้วจะนำเงินที่เหลือไปทำอะไร? สิ่งแรกเลยที่ควรทำคือ วางแผนเก็บเงินไว้ใช้สำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 3 - 6 เท่าของรายจ่ายที่จำเป็น โดยอาจนำเงินไปฝากไว้ในบัญชีเงินฝากที่ให้ดอกเบี้ยสูง คลิก หรืออาจนำไปวางแผนการลงทุนต่อ
และยิ่งในช่วงเทศกาลวันสำคัญอย่างวันสงกรานต์ ปีใหม่ ตรุษจีน หรือวันอื่นๆ การใช้จ่ายของเราก็มักจะเพิ่มทวีคูณไปอีกจากช่วงเวลาปกติ ดังนั้น ก่อนใช้จ่ายอาจต้องแยกใช้จ่ายเฉพาะสิ่งที่จำเป็นและปรับลดการใช้จ่ายสิ่งไม่จำเป็นลง และหากอยากสนุกกับการวางแผนใช้จ่ายเงิน คุณอาจนำเทรนด์ Loud Budgeting มาชาเลนจ์การใช้จ่ายเงินของตัวเองได้เช่นกันครับ สนใจเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ออนไลน์ KKP SAVVY คลิก
- ยิ่งฝาก ยิ่งได้ ดอกเบี้ยสูงสุด 1.6% ต่อปี* ตั้งแต่บาทแรกถึง 5 ล้านบาท
- เปิดบัญชีออนไลน์ผ่าน KKP MOBILE Application ง่ายๆ ไม่ต้องไปที่สาขา
- เงื่อนไขไม่จุกจิก เปิดบัญชีเท่าไหร่ก็ได้ ไม่มีขั้นต่ำ
- ไม่ต้องพกสมุดบัญชี เพื่อทำธุรกรรม
*อัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด
โฆษณา