12 เม.ย. เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้จัก Super App ช่องทางรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้

ทำความรู้จัก Super App "ทางรัฐ" หลังบอร์ดเงินดิจิทัล แถลงใช้เป็นช่องทางช่องทางรับแจก และใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท พัฒนาโดย DGA ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
4
หลังจากคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet (ดิจิทัลวอลเล็ต) ได้แถลงข่าวถึงรายละเอียดการแจกเงินดิจิทัลไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย.67 ซึ่งในรายละเอียดของการแจกเงินดังกล่าว ได้มีการกล่าวถึงวิธีการแจกงินดิจิทัล สู่ประชาชนว่า จะใช้แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA
1
โดยนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงขั้นตอนว่า ประชาชนจะต้องเข้ามาลงทะเบียน เพื่อยืนยันตัวตนในการรับสิทธิ โดยจะเริ่มเปิดลงทะเบียนในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2567 และประชาชนจะสามารถใช้จ่ายได้ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2567 ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”
2
พร้อมสาเหตุที่ไม่เลือกใช้แอปเป๋าตัง เนื่องจากแอปทางรัฐ เป็นแอปของรัฐจริงๆ โดยเป๋าตังยังเป็นของแบงก์ อย่างไรก็ตาม เป๋าตังก็อาจจะยังต้องใช้เป็นระบบข้างหลัง เนื่องจากเป็นระบบ Open Loop เป็นวอลเล็ตของสถาบันการเงิน ทั้งแบงก์และน็อนแบงก์สามารถเข้าร่วมได้ ซึ่งเป็นเรื่องทางเทคนิคที่ DGA อยู่ระหว่างการพัฒนา
3
แอปฯ “ทางรัฐ” พร้อมดาวน์โหลดแล้ว
1
แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ถือเป็น Super App ที่พัฒนาขึ้นโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA) เป็นศูนย์รวมบริการต่างๆ ที่รวบรวมบริการภาครัฐ ง่าย จบ ครบทุกช่วงวัย ในแอปฯเดียว เชื่อมโยงบริการต่างๆของหน่วยงานภาครัฐ ครอบคลุมการติดต่อราชการของประชาชนในทุกช่วงวัย
4
ขณะนี้แอปฯ “ทางรัฐ” พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วตั้งแต่วันนี้ โดย สามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน App Store และ Google Play เมื่อติดตั้งแอปฯ เรียบร้อยแล้ว จะต้องมีการสมัครเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐ ผ่านการยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากเป็นการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล สำหรับขั้นตอนในการสมัครเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐ สามารถทำได้ 2 ช่องทางด้วยกัน ดังนี้
ช่องทางที่ 1 สมัครเข้าใช้งานและยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ โดยใช้บัตรประชาชน และการสแกนใบหน้า เมื่อยืนยันตัวตนเรียบร้อย ก็สามาถเข้าใช้บริการภาครัฐได้ทันที
1
ช่องทางที่ 2 สมัครเข้าใช้งานและสามารถเลือกยืนยันตัวตนได้หลากหลายช่องทาง ทั้งเคาน์เตอร์เซอร์วิสร้าน 7-eleven ทั่วประเทศไทย, เคาน์เตอร์ไปรษณีย์ไทย, ตู้บุญเติม, ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ และ แอปพลิเคชัน ThaID ได้อีกด้วย
2
ปัจจุบัน แอปฯทางรัฐมี 149 บริการจาก 74 หน่วยงาน และเร็วๆนี้ จะมีบริการใหม่อีกมากมายในทางรัฐ อาทิ
1
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) บริการจัดชุดสิทธิประโยชน์เฉพาะบุคคล ที่จะแจ้งให้ทราบถึงสิทธิประโยชน์ของแต่ละคนที่จะได้รับ พร้อมมีระบบกำกับและติดตามประเมินผลด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกด้านสุขภาพให้กับประชาชน
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) บริการ “SEC Check First” ค้นหาข้อมูลรายชื่อผู้ให้บริการในตลาดทุน สะดวก ง่าย เชื่อถือได้ ทั้งข้อมูลชื่อบุคคล นิติบุคคล หรือ ผลิตภัณฑ์ ที่ทำให้ตัดสินใจลงทุนได้อย่างถูกต้อง
1
สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เช็กความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัย และสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัยต่างๆ ทั้งประกันเดินทาง ประกันภัยรถยนต์ ประกันสุขภาพ ประกันอัคคีภัย และประกันชีวิต ผ่านบริการ OIC Gateway บนแอปฯ ทางรัฐ
โดย DGA มีแผนประสานความร่วมมือเพื่อนำบริการจากหน่วยงานต่างๆ เพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ
3
โดยบริการยอดนิยม 10 อันดับ ได้แก่
  • 1.
    เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด
  • 2.
    ข้อมูลทะเบียนรถ
  • 3.
    เครดิตบูโร
  • 4.
    ใบสั่งจราจร
  • 5.
    ประกันสังคม
  • 6.
    ข้อมูลใบขับขี่
  • 7.
    ข้อมูลทะเบียนราษฎร์
  • 8.
    สิทธิรักษาพยาบาล
  • 9.
    กำลังพลกองทัพบก
  • 10.
    หนังสือเดินทาง
1
นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA) ได้เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจ ถึงแนวทางยกระดับแอปฯ "ทางรัฐ" ว่า การที่มีจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชันมากๆ มีผู้ดาวน์โหลด super app “ทางรัฐ” จำนวนมากขึ้น นั่นจะยิ่งทำให้หลาย ๆ หน่วยงานที่ยังไม่เชื่อมต่อข้อมูล และบริการกับ super app “ทางรัฐ” จะได้เล็งเห็นถึงความต้องการในการใช้งานของประชาชน
และเร่งเชื่อมโยงข้อมูล นำบริการของแต่ละหน่วยงานมาร่วมกับ super app “ทางรัฐ” ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากขึ้น รวมไปถึงแอปฯ ทางรัฐ ต้องการเสียงจากประชาชนผู้ใช้งานจริงในการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ หากประชาชนต้องการให้ super app “ทางรัฐ” มีบริการอะไรเพิ่มเติม ทาง DGA ก็จะเร่งประสานกับหน่วยงานนั้นๆ ให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูล เข้ามาให้บริการกับประชาชนให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อให้ super app “ทางรัฐ” เปรียบเหมือนเป็น one stop service ที่ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างแท้จริง
โฆษณา