11 เม.ย. เวลา 07:10 • ความคิดเห็น
ที่จริงแล้ว ความเชื่อใครความชื่อมัน เราก็อาจต้องเคารพความคิดความเชื่อของปัจเจก แต่หากคนเก่าแก่ที่ว่า เป็นผู้ที่อยู่ใต้การปกครองของเรา เราจะสั่งห้ามเด็ดขาดค่ะ ที่บ้านเรามีห้องพระขนาดใหญ่ มีโต๊ะหมู่บูชาพระพุทธรูปเก่าแก่ล้ำค่าต่างๆ ที่คุณพ่อคุณแม่เราได้มาและสะสมไว้ ฝั่งซ้ายพระพุทธรูป เราตั้งรูปเคารพพระโพธิสัตว์กวนอิม ปางต่างๆ ซึ่งเป็นพุทธฝ่ายมหายาน ส่วนฝั่งซ้ายมือ เราจะนำโถกระดูคุณพ่อจัดวางไว้ค่ะ
พื้นที่ส่วนอื่นๆ เราสั่งห้ามทั้งหมด ในห้องนอนส่วนตัวสมาชิก เราอนุญาตเพียงภาพโปสเตอร์เท่านั้น ส่วนพื้นที่อื่นๆของบ้าน เราสงวนไว้สำหรับการจัดวางดีไซน์ตามหลักฮวงจุ้ย บ้านหลังเดิมเรามีศาลพระภูมิเจ้าที่ พอรีโนเวทใหม่ เราไม่ตั้งศาลพระภูมิเจ้าที่อีกต่อไป แต่เรายังต้องมี "ตี่จู่เอี๊ยะหินอ่อน" ซึ่งคนจีนนับถือว่าเป็นเจ้าที่ เราอธิบายให้แม่ฟังว่า อย่าให้เจ้าที่ตีกัน เลือกเอาสักอย่าง แม่มีเหตุมีผล ก็เลยตามใจเรา ปล่อยให้เราจัดการทุกอย่างในบ้านค่ะ เราเน้นดีไซน์ สะอาด สว่าง สงบ และไม่ทำให้ร้อนรุ่มค่ะ
แม่เราเคยบูชา "ลูกกรอก" เพราะความเชื่อเรื่องค้าขาย พอเรารีโนเวทบ้าน เรานำเอาสิ่งเหล่านี้ไปทิ้งทั้งหมดค่ะ ย้ำอีกครั้งว่า เราแอบเอาไปทิ้งขยะ! "จิตใจคุณต้องแข็งแกร่งมากนะคะ" ความร้ายกาจของเราคือ เราโกหกแม่ว่า เราเอาไปอยู่วัด จุดธูปให้ไปอยู่วัด แล้วเอาไปไว้วัด ฝากให้อยู่กับหลวงพ่อ แม่ก็เลยวางใจ ตอนนี้แม่คงลืมไปแล้วค่ะ
โฆษณา