11 เม.ย. เวลา 10:11 • ไลฟ์สไตล์

โลกต่างความรู้สึกของ คนสุขเศร้า

บางคนก็ว่าโลกใบใหม่โลกใบเก่า
โลกใบเดียวกันโลกที่บริสุทธิ์น่ารัก
โลกที่มีผู้คนมากมายวุ่นวายยุ่งเหยิง
โลกที่เงียบสงบโลกร่าเริงโลกสวย
และอีกมากมายหลายเหตุผล
ขึ้นอยู่กับตอนนั้นตอนที่ผ่านมา
หรือตอนที่อยู่ข้างหน้า
ชีวิตคนๆคนนั้น
สุขหรือทุกข์
โลกถามเราไง
โลกที่ให้ชีวิต
คุณละคุณว่าโลกมีสีอะไร?
บางคนที่กำลังสุขโลกเป็นสีชมพู
สีเหมือนลูกกวาดความรักความสุข
ท่วมท้นล้นโลกล้นหัวใจเลย
บางคนที่กำลังทุกข์เศร้าโลกเป็นสีดำ
มืดมัวหมองหม่นแถมยังยัดข้อหาให้
โลกเป็นผู้ร้ายโหดร้ายใจดำเพราะชีวิต
มีแต่ความทุกข์ความเศร้าไม่เว้นแต่ละวัน
เชื่อเถอะบางคนมองโลกใบนี้ไม่ได้
เป็นสีขาวสีชมพูหรือสีดำมีหลายสี
ปนกันอยู่จนอาจมองเป็นสี”เทาๆ”
อาจเป็นเพราะมีส่วนผสมความสุข
ความทุกข์ความเศร้าปะปนคราบ
น้ำตาและรอยยิ้มระคนกันไป
ใจมันสุขอะไรๆก็สุข
ถ้าเราพิจารณาเพ่งพิศมองหาแง่มุม
ของโลกใบกลมๆที่ว่ากันความกลม
อาจมีมุมมีเหลี่ยมมีสิ่งที่เราอาจยัง
ไม่เข้าใจโลกอีกหลายๆด้าน
มองโลกให้มากมุมมอง
มองให้ครบทุกมุมมองโลกด้วยความเข้าใจเราจะรับรู้ว่าโลกไม่ได้กำหนดสิ่งนั้นๆ
มีแต่ตัวเรากำหนดโลกของเราเอง
ต่างหาก
เพราะเราคือสถาปนิกชีวิต
มองโลกแง่ร้ายเกินไปรึเปล่า
แทนที่จะมองเข้ามาในตัวเอง
ประมาทชีวิตเกินไปรึเปล่าและ
ใช้หัวใจกับความรักความชอบ
จนวิกฤติประมาทขาดการเตรียม
ตัวเตรียมใจรับมือวันที่โหดร้าย
แย่ๆรึเปล่า?
แต่งแต้มระบายให้สีสันชีวิตเอง
ตรงข้ามหากถ่องแท้ทุกแง่มุม
เข้าใจโลก(ของตนเอง)และ
เข้าใจว่าโลกมีหลานด้านหลาก
อารมณ์ทั้งบวกและลบระคนกัน
เมื่อวันที่แย่เมื่อวันที่อ่อนแอ
เมื่อวันที่พ่ายแพ้เมื่อวันที่คว้านำชัย
เมื่อวันที่ชีวิตลื่นไถลหรือรุ่งโรจน์เกินคน จงมองเข้าไปค้นหาข้อดีและข้อเสียของทุกสิ่งแบะเราจะรับรู้ว่าโลก
ไม่ได้มีเพียงด้านเดียวหรือ
สองด้าน
ตัวเราจงมองดูเรา
แต่งงานกับตัวเองเข้าใจในตัวเองก่อนเลย
เพราะเมื่อถึงวันที่แย่ที่สุด
และดีที่สุดวันนั้นเราจะมองเห็น
สิ่งดีๆที่ซ่อนอยู่เป็นครูสอนความเข้าใจ
โฆษณา