11 เม.ย. เวลา 15:32 • ความคิดเห็น
ทองคำมีประโยชน์ตรงมันเงางามมันวาว อ่อน ง่ายต่อการดัดและขึ้นรูปร่าง และไม่เป็นสนิมได้ง่ายๆ เหมือนเหล็ก ประโยชน์โดยตรงของมันตั้งแต่โบราณจนกระทั่งบัดนี้จึงอยู่ที่การนำมาทำเป็นเครื่องประดับ แต่เพราะมันเป็นของหายากมันจึงมีค่า แต่ต้องไม่สับสนระหว่างค่าของมันจากการใช้สอย และค่าของมันในการแลกเปลี่ยน
กล่าวคือวัตถุอะไรก็ตามมีค่าอยู่ 2 ชนิดนี่แหละ (ตามที่ "นักเสดสาด" บอก) คือ ค่าในการใช้สอย กับค่าในการแลกเปลี่ยน
ทีนี้เนื่องจากคุณสมบัติที่ว่ามาข้างต้น (เป็นโลหะ อ่อน ขึ้นรูปง่าย ไม่เป็นสนิมง่าย และมีมูลค่าอยู่ในตัวเอง) คนสมัยโบราณจนถึงสมัยนี้จึงใช้มันเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนด้วย (พูดให้วกวนหน่อยก็คือใช้ทองเป็น "เงิน") ทีนี้เราจึง "สะสม" มันได้เพื่อเป็นตัวแทนของความมั่งคั่ง ประโยชน์และที่มาของค่าของทองก็คงประมาณนี้แหละครับ
แต่ถ้าถามว่าคนทั้งโลกกำลังถูกหลอกให้เชื่อว่าทองมีค่าจริงมั๊ย?... อันนี้ผมเห้นด้วยนะครับ ใช่ จริง คนทั้งโลกกำลังโดนหลอกว่าทองเป็นสิ่งมีค่า(ค่าในการแลกเปลี่ยน) แต่ก็ไม่ใช่แค่ทองเท่านั้น กระดาษและพลาสติคที่เราเรียกว่าเงินอยู่ทุกวันนี้ รวมถึงกระแสไฟฟ้าที่เราเรียกว่าคริปโต ๆ อะไรนั่นด้วย รวมทั้งสิ่งอื่น ๆ อีกสารพัดนั่นแหละ ใช่แล้วครับเรากำลังถูกหลอกให้คิดว่าสิ่งเหล่านี้มีค่า เพื่อที่เราจะสามารถใช้มันแลกเปลี่ยนสิ่งที่มีค่าจริง ๆ มาใช้งานจริง ๆ ได้ เช่น เอามันมาแลกรถไว้ขี่ หรือเอามาแลกข้าวไว้กิน
แต่ก็นั่นแหละครับ ใครบ้างจะไม่อยากถูกหลอก ผมว่าอย่างน้อยก็มีผมกะเฮียทุยละ ที่จะบอกว่า
ถ้าไม่อยากโดนหลอก ก็เอาทองของเธอมาให้เราดิ 😝😆😛
โฆษณา