11 เม.ย. เวลา 22:30 • ข่าว

เงินเยนร่วงต่ำสุดในรอบ 34 ปี เมื่อเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐ ญี่ปุ่นจ่อแทรกแซงค่าเงิน

หลังจากที่สหรัฐอเมริกาประกาศดัชนีราคาผู้บริโภค
(Consumer Price Index (CPI)) ในเดือนมีนาคมปีนี้
ที่ออกมาเมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมาว่า เพิ่มขึ้นสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ 3 เดือนติดต่อกันโดยเงินเฟ้อที่เดือนมีนาคม 2567 ปรับตัวร้อนแรงขึ้น +3.5%
Image Credits: เงินเยน ปัจจุบันเงินเยนอ่อนค่า ดอลล่าร์แข็งค่า 1 เยน เท่ากับ 0.24 บาท และ 1 ดอลล่าร์ เท่ากับ 153.26 เยน
ส่งผลให้ระบบธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา หรือ
เอฟอาร์บีลดดอกเบี้ยช้าลง ทำให้สกุลเงินดอลล่าร์
แข็งขึ้น อัตราดอกเบี้ยระยะยาวของสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กระทบค่าเงินเยนแลกเปลี่ยน ทองคำ พันธบัตร
ทำให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นค่อนข้างผันผวนและร่วงลง
กระตุ้นให้นักลงทุน หรือ นักเก็งกำไรเทขายเงินเยน
ซื้อขายเงินสกุลดอลล่าร์มากขึ้นเงินเยนอ่อนค่าลงมาแตะสูงสุดถึง 153.170 เยนทันทีภายในชั่วค่ำคืน
Image Credits: QIUICK, เงินเยนอ่อนค่าลงแตะ 153 เยนต่ำสุดในรอบ 34 ปีเมื่อเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐ หวั่นรัฐบาลญี่ปุ่นต้องแทรกแซงเงินเยน
โดยตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศอยู่ที่ระดับ 1 ดอลล่าร์ เท่ากับประมาณ 151.89 ถึง 151.92 เยน
ได้อ่อนลงในระดับ 152 เยนในรอบประมาณ 33 ปี 10 เดือน เมื่อเวลาประมาณ 21:00 น. ของวันที่ 10 เมษายน 2567 หรือเวลาประมาณ 19:00 น. ของประเทศไทย หลังจากนั้น เงินเยนได้รูดลงอย่างรวดเร็วในตลาดปริวรรตจนแตะ 153.24 เยนชั่วขณะ เมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลล่าร์ของสหรัฐอเมริกาที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของอัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2533
Image Credites: BOJ, นายคาสึโอะ อุเอดะ ประธานธนาคารกลางของญี่ปุน่กล้าวถึงมาตรการการเงินในอนาคตในที่ประชุมรัฐสภาถึงมาตรการทางการเงิน
ซึ่งส่วนหนึ่ง มาจากถ้อยแถลงของนายคาสึโอะ อุเอดะ ประธานธนาคารกลางของญี่ปุ่น (Bank of Japan (BOJ)) ได้กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาถึงมาตรการทางการเงินต่อไปในอนาคตในโอกาสที่ดำรงตำแหน่งครบ 1 ปี เมื่อวันที่ 10 เมษายน ว่า “จะยังคงรักษาสภาพแวดล้อมทางการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง”และระบุว่า จะต้องพิจารณาการย่อระดับการผ่อนคลายลง
เกี่ยวกับมาตรการการเงินอีกครั้ง เนื่อจากกังวลผลว่า
ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงอีก จะทำให้ค่าครองชีพสูงมากขึ้น
Image Credits: MSN, นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายวิเทศสัมพันธ์
เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายวิเทศสัมพันธ์กล่าวกับคณะ
ผู้สื่อข่าวเมื่อเช้าวันที่ 11 เมษาว่า “แม้ว่าการพิจารณาอาจไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงเกณฑ์ที่จำเพาะเจาะจงก็ตาม
แต่ความผันผวนที่มากเกินไป ก็ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของประชาชนในประเทศ ได้ ในแง่นี้ “เป็นแนวโน้มปัจจุบันที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน ก็หวังอยากให้ใช้มาตรการการรับมือที่เหมาะสมโดยไม่ตัดทอนวิธีใดๆ''
ต่อข้อซักถามที่ผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันของตลาดเงินเยนว่า เป็นการเคลื่อนไหวที่มากเกินไปหรือไม่นั้น ได้กล่าวว่า “ตนยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นใดๆ ได้ แต่การที่ต่างกันประมาณ 1 เยน
ในชั่วค่ำคืน จะพิจารณาอย่างไรนั้น จะต้องดูปัจจัยพื้นฐานที่เป็นเงื่อนไขเชิงพื้นฐานทางเศรษฐกิจกับภาพรวมควบคู่กันไปด้วย”
จากถ้อยแถลงนี้ ทำให้ตลาดหวั่นเกรงมากขึ้นว่า
รัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นจะเข้ามาแทรกแซงตลาด ทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนขยับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยและซื้อขายที่ 1 ดอลล่าร์ อยู่ที่ฐาน 152 เยน
Image Credits: BOJ, นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น
หลังจากนั้น นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ได้กล่าวกับทีมผู้สื่อข่าว ว่า “ของดแสดงความเห็นเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน แต่เกณฑ์ของอัตราแลกเปลี่ยนนั้น จะต้องเป็นการกำหนดที่สะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐาน คือ เงื่อนไขเชิงพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่มาจากตลาด แต่การที่เงินเยนขยับมากเกินไปย่อมไม่ได้เป็นสิ่งที่พึงปรารถนานัก ควรมีลู่ทางการขยับอย่างมีเสถียรภาพ”
ทั้งยังกล่าวว่า “รัฐมนตรีฯ กับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจะประสานงานกันอย่างใกล้ชิด
ซึ่งสิ่งที่มองนั้น จะไม่ได้มองเฉพาะตัวเลขว่า 152 เยนแล้ว หรือ 153 เยนแล้วเท่านั้น แต่จะต้องวิเคราะห์ที่มาที่ไปด้วย ที่จะต้องดูการเคลื่อนไหวด้วยความระมัดระวัง
โดยจะไม่ปฏิเสธทางเลือกทุกทางเลือก ที่จะใช้ในการรับมืออย่างเหมาะสมต่อการเคลื่อนไหวที่มากเกินไป''
เพื่อคุมความผันผวนของตลาด
ในช่วงเช้าของวันที่ 11 เม.ย. นายซูซูกิรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวในรัฐสภาญี่ปุ่นในเวลาต่อมา
ต่อคณะกรรมการการเงินและการคลัง ว่า “เงินเยน
อ่อนค่านั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ในเวลานี้ ท่ามกลางสถานการณ์ค่าครองชีพที่กำลังสูงขึ้น กำลังกังวลว่า
เงินเยนที่อ่อนค่าลง และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่มากเกินไป อาจกระทบต่อค่าครองชีพ และเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจได้”
Image Credits: ตัวอย่างธนบัตรเงินเยนญี่ปุ่นมูลค่า 1,000 เยน
จึงเป็นที่จับตามองต่อไปว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงที่ผันผวนมากเกินไป รัฐบาลญี่ปุ่นและธนาคารกลางจะเข้ามาแทรกแซงตลาดโดยวิธีใด
ผู้เกี่ยวข้องในวงการตลาดกล่าวว่า `แม้ว่าจะกังวลเกี่ยวกับผลต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐอเมริกา ที่เงินเยนมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลง แต่ก็หวั่นเกรงว่า รัฐบาลและธนาคารกลางของญี่ปุ่นจะเข้ามาแทรกแซงตลาดหรือไม่''
เนื่องจากในปี 2565 รัฐบาลและธนาคารกลางของญี่ปุ่นเคยเข้ามาแทรกแซงตลาดเพื่อยังยั้งค่าเงินเยนถึง 3 ครั้ง
โดย ณ วันที่ 22 กันยายน 2565 ธนาคารกลาวญี่ปุ่นได้ตัดสินใจเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนในตลาดด้วยการขายสกุลเงินดอลล่าร์ที่ดอลล่าร์ละ 145 เยน ในรอบ 24 ปี อ่อนจากต้นปี 30% และอ่อนสุดในรอบ 32 ปีจาก
แรงกดดันของเงินดอลล่าร์สหรัฐ
และอีกประมาณ 1 เดือนหลังจากนั้น เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 การแทรกแซงของธนาคารกลางญี่ปุ่นทำให้ประคองค่าเงินเยนได้ในระยะสั้น โดยเงินเยนปรับตัวแข็งค่าขึ้นทันทีจากระดับที่ 152 เยนมาอยู่ที่ 147 เยน
นายโทฮิเดะ คิอุจิ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสถาบันวิจัยคิมุระ กล่าวว่า จากถ้อยแถลงที่ผ่านมาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ ดูเหมือนว่า รัฐบาลจะมองแนวป้องกันไว้ที่ 152 เยนต่อดอลล่าร์
แต่ครั้งนี้ นอกจากเงินเยนในตลาดต่างประเทศจะแตะดอลล่าร์ละ 153 เยนแล้ว นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ กำลังอยู่ในระหว่างเยือนสหรัฐอเมริกาด้วย
จึงอาจเป็นข้อจำกัดในการตัดสินใจก็ได้ แต่สถานการณ์หลังจากนี้จะเข้าแทรกแซงเมื่อไรก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างไร หากว่าเงินเยนยังอ่อนค่าลงวันละอย่างน้อย 1 เยนต่อไปอีก ก็ย่อมเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะกระโดดเข้าแทรกแซงได้
ส่วนนายยูคิโอะ อิชิสึกิ นักกลยุทธ์ปริวรรตเงินตราระดับอาวุโส จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวะ ชี้ว่า ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังในช่วงเช้าของวันที่ 11 เมษานี้ ให้ภาพลักษณ์เหมือนลดโทนลงมาเล็กน้อย ไม่ได้มีคำใบ้ให้กับตลาด หากนั่นเป็นการ “แกล้งตาย” นั่นคือการละคร ไม่ได้ให้ความรู้สึกที่ตึงเครียดว่าจะต้องรีบเข้าแทรกแทรงตลาดโดยทันที
จึงยากที่จะอ่านเกณฑ์การเข้าแทรกแซงออก แต่จาก
คำพูดที่เกริ่นมานี้ ชี้ว่า อาจมีโอกาสเข้าแทรกแซงก่อนโดยไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงที่ระดับ 1 ดอลล่าร์ เท่ากับ 155 เยนก็ได้
ในชณะที่นายฮิโรชิ ซูซูกิ ธนาคารมิตซุยสุมิโตโมะ หัวหน้าและนักกลยุทธ์ปริวรรต ชี้ว่า “ในการแทรกแซงตลาดเมื่อครั้งก่อน ค่าเงินเยนได้มีการขยับตัวย่างรวดเร็ว แต่ในครั้งนี้ กลับไม่เป็นเช่นนั้น เงินเยนที่อ่อนค่าอาจเริ่มทรงตัวด้วย จึงเป็นไปได้น้อยที่รัฐบาลจะเข้าแทรกแซงทันที แต่หากเงินเยนอ่อนค่าลงอีกถึง
1 ดอลล่าร์ = ประมาณ 155 เยน ก็อาจเป็นระดับจิตวิทยาที่จะรัฐบาลก็คงเพิกเฉยไม่ได้แล้วกระมัง”
แม้เงินเยนจะอ่อนค่า และคาดว่าเงินเยนจะอ่อนค่าลงต่อไปอีก แต่ก็เป็นผลดีต่อการส่งออกที่จะได้ผลกำไรและรายได้เข้าประเทศมากขึ้น แต่รายการสินค้าต่างๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งราคานำเข้าพลังงานและอาหารที่มีราคาสูงขึ้น อาจบั่นทอนกำลังซื้อของผู้บริโภค และเป็นปัจจัยฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศได้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ก็จะเป็นหนึ่งที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเงินเยนในระยะสั้นด้วยและกระทบกับค่าเงินเยนโดยตรง
ข้อมูลอ้างอิง:
ขอเชิญชวน
กด “ไลค์ (like)”
กด “แชร์ (share)”
กด “คอมเมนท์ (comment)”
เพื่อการติดตามสาระดีๆ ในตอนต่อไป
โฆษณา