12 เม.ย. เวลา 02:29 • การเมือง

คนดังจากครอบครัวยิว

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
คนยิวจำนวนไม่น้อยที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเป็นผู้เปลี่ยนวิถีของชาวโลก ที่เด่นมากตอนนี้คือ ‘มาร์ค เอลเลียต ซักเคอร์เบิร์ก’
2
ชาวยิวคนนี้เกิดเมื่อ ค.ศ.1984 (ปัจจุบันอายุ 40 ปี) เป็นผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ตั้งแต่เด็กๆ มาร์คเรียนภาษาฮิบรู ละติน กรีกโบราณ และฝรั่งเศส จบมัธยมปลายแล้วก็ไปเข้ามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่ออกมาทำงานเสียก่อน
เสิร์ชเอนจิ้นที่ดังที่สุดในโลกคือกูเกิล ซึ่งก่อตั้งโดย ‘เซร์เก บริน’ คนนี้เกิดที่มอสโกในครอบครัวชาวยิว ภายหลังอพยพมาอยู่ที่รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐฯ บรินตั้งบริษัทกูเกิลร่วมกับลาร์รี เพจ
สำหรับเพจเองมีชื่อจริงว่า ‘ลอว์เรนซ์ อี.เพจ’ เกิดเมื่อ ค.ศ.1973 เป็นอเมริกันเชื้อสายยิว ช่วงทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก เพจตัดสินใจทำเรื่อง World Wide Web (www) และวิทยานิพนธ์ของเพจนี่เอง เป็นจุดเปลี่ยนโลก
1
เพจเจอปัญหาความซับซ้อนของข้อมูล จึงจ้างบรินมาทำงาน ร่วมกันในเรื่อง BackRub Project ซึ่งต่อมากลายเป็นเสิร์จเอนจิ้น
15 กันยายน 1997 บรินและเพจจดทะเบียนโดเมน เนม BackRub เป็น Google ปัจจุบัน เด็กหนุ่มทั้งสองกลายเป็นมหาเศรษฐีติดอันดับโลก
เจ้าพ่อไมโครโพรเซสเซอร์ (ชิป) ซึ่งก็คือ ‘แอนดรูว์ สตีเฟน โกรฟ’ คนนี้เกิดในครอบครัวชาวยิวชนชั้นกลางในกรุงบูดาเปสต์ ฮังการี หนีจากฮังการีมาสหรัฐฯ เข้าทำงานในบริษัทแฟร์ไชลด์ เซมิคอนดักเตอร์
1
ผู้อ่านท่านที่ซื้อคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนที่มีสัญลักษณ์ Intel Inside ขอให้ทราบว่ามาจากฝีไม้ลายมือของคนยิวที่ชื่อโกรฟ
1
ยิวอีกคนหนึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และเป็นผู้บุกเบิกคอมพิวเตอร์บุคคลคือ วิลเลียม เฮนรี เกตส์ ที่ 3 เรารู้จักกันในนามของ ‘บิล เกตส์’
1
หลายท่านคงเคยได้ยินชื่อ ‘พอล ครุกแมน’ ผู้เป็นนอสตราดามุสแห่งโลกเศรษฐศาสตร์ ครุกแมนเป็นทารกยิวของแท้ ที่ภายหลังจบปริญญาเอกจากเอ็มไอที และเป็นผู้รับรางวัลโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ ประจำ ค.ศ.2008
2
จอร์จี ชวาร์ตซ์ เกิดที่บูดาเปสต์ ฮังการี เรารู้จักกันในนามของ ‘จอร์จ โซรอส’ พ่อมดทางการเงิน
คุณพ่อของโซรอสเคยเป็นเชลยศึกที่หนีจากรัสเซียมาอยู่ที่กรุงบูดาเปสต์ได้ หลังจากนั้นก็เปลี่ยนนามสกุลจาก Schwartz มาเป็น Soros ที่แปลว่า ‘จะทะยานขึ้นไปยังอากาศ’
แม่สอนภาษาเอสเพอแรนโตให้ตั้งแต่โซรอสยังเป็นเด็ก มีคนน้อยมากในโลกที่สามารถพูดและอ่านเขียนภาษาเอสเพอแรนโตได้
1
เมื่อมีคนถามโซรอสถึงเชื้อชาติและภาษาแม่ โซรอส บอกว่าเขาเป็นคนเชื้อชาติยิว และภาษาแม่คือเอสเพอแรนโต
พ่อของโซรอสจ่ายเงินให้กับข้าราชการในกระทรวงกสิกรรมเพื่อปลอมโซรอสให้เป็นลูกบุญธรรมและซ่อนความเป็นยิว
2
พ่อโซรอสหนีจากรัสเซียมาอยู่บูดาเปสต์ แต่ชะตาโซรอสต้องหนีจากบูดาเปสต์ไปอยู่อังกฤษ ทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟและเด็กยกกระเป๋าตามสถานีรถไฟ รวมทั้งเป็นติวเตอร์
1
ภายหลังจบจาก London School of Economics เมื่อจบแล้ว โซรอสจึงย้ายมาอยู่นิวยอร์ก ทำงานเป็นนักวิเคราะห์และนักเก็งกำไร
มาร์กซ์ มาร์โดไค ภายหลังเปลี่ยนนามสกุลเป็นเลวี และในที่สุดเปลี่ยนเป็น คาร์ล ไฮน์ริช มาร์กซ์ หรือ ‘คาร์ล มาร์กซ์’ ผู้เป็นเจ้าของลัทธิคอมมิวนิสต์
2
อีกคนหนึ่งซึ่งเรารู้จักกันดีคือ ‘ซิกมุนด์ ฟรอยด์’ นักจิตวิเคราะห์ชาวออสเตรีย
1
‘อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์’ เป็นเด็กครอบครัวชาวยิวจากเมืองอูล์ม อาณาจักรเวือร์ทเทมแบร์กของเยอรมนี เมื่อจบการศึกษาแล้วก็ถูกถอนสัญชาติและกลายเป็นคนไร้สัญชาติ ต่อมาได้เป็นพลเมืองสวิสและได้ย้ายมาอยู่สหรัฐฯจนเป็นนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก
2
ดาราภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงหลายคนมีภูมิหลังเป็นทารกในครอบครัวชาวยิว อย่างเช่น เด็กชายอิสซูร์ ดานิโลวิช เดมสกี ชาวรัสเซีย ภายหลังมาอยู่สหรัฐฯ จึงเปลี่ยนชื่อเป็น ‘เคิร์ก ดักลาส’ เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียง
5
‘สตีเวน สปีลเบิร์ก’ ‘พอล นิวแมน’ ‘ดัสติน ฮอฟแมน’ ‘ริชาร์ด เกียร์’ ‘บรูซ วิลลิส’ ‘นาตาลี พอร์ตแมน’ ฯลฯ คนพวกนี้เกิดในครอบครัวชาวยิวทั้งสิ้น.
โฆษณา