12 เม.ย. เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เครื่องหมาย "C" ตัวใหม่ ยกระดับการเตือน เมื่อหุ้นเริ่มมีปัญหา

เมื่อเราลงทุนหุ้นไปแล้ว หรือกำลังศึกษาติดตามหุ้นที่สนใจจะลงทุน ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังสามารถติดตามข่าวสารการเคลื่อนไหวของหุ้นผ่าน “เครื่องหมายหุ้น” ได้ด้วยนะ
โดยเครื่องหมายหุ้นจะเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษที่อยู่ต่อท้ายชื่อหุ้น ซึ่งจะบอกถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการซื้อหุ้น บอกว่าหุ้นนี้มีการซื้อขายที่ผิดปกติ รวมถึงยังแจ้งเตือนให้ระมัดระวังในการซื้อขายหุ้นนี้
ล่าสุดทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ประกาศใช้เครื่องหมาย "C" ตัวใหม่ เป็นสัญญาณเตือนให้ระมัดระวังเกี่ยวกับผลการดำเนินงาน ฐานะการเงิน หรือการไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์ มีทั้งหมด 4 ตัว
1. CB (Caution - Business)
เป็นสัญญาณเตือนว่า บริษัทเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานหรือสภาพคล่องทางการเงิน ในกรณีที่บริษัทไม่มีธุรกิจ โดยพิจารณาจากมูลค่ารายได้ต่ำสำหรับ mai น้อยกว่า 50 ล้านบาท และ SET น้อยกว่า 100 ล้านบาท และบริษัทขาดทุนต่อเนื่อง 3 ปีติดต่อกันจน Equity น้อยกว่า Paid-up Capital และกรณีการผิดนัดชำระหนี้สถาบันการเงินหรือตราสารหนี้ (หุ้นกู้)
2. CS (Caution - Financial Statements)
เป็นสัญญาณเตือนให้ระมัดระวังและศึกษาข้อมูลในงบการเงินของบริษัทโดยละเอียด จะขึ้นเครื่องหมายใน 2 กรณี คือ 1.เมื่อผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน 2.ก.ล.ต. มีคำสั่งให้บริษัทแก้ไขงบการเงิน หรือมีคำสั่งให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit)
3. CF (Caution - Free Float)
เป็นเครื่องหมายชี้ให้เห็นว่า บริษัทมี Free Float หรือผู้ถือหุ้นรายย่อยน้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ต้องถือหุ้นรวมกันมากกว่า 15% หรือมากกว่า 150 คน)
4. CC (Caution - Non-Compliance)
เป็นเครื่องหมายบอกว่า บริษัทไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่น บริษัทมีกรรมการตรวจสอบ (Audit Committee) ไม่ครบถ้วนนานเกินกว่า 3 เดือน หรือ บริษัทมีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปของเงินสดหรือหลักทรัพย์ระยะสั้น (Cash Company) เป็นต้น
โดยหุ้นที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย CB, CS, CF และ CC จะต้องซื้อด้วยบัญชีแคชบาลานซ์ (Cash Balance) เท่านั้น และใน 1 หลักทรัพย์สามารถขึ้นเครื่องหมาย CB,CS,CF และ CC พร้อมกันได้
ดังนั้น เมื่อเราเห็นมีเครื่องหมาย C เหล่านี้อยู่ต่อท้ายชื่อหุ้น ก็ควรจะติดตามหาข่าวสารว่าบริษัทนั้นกำลังมีปัญหาในด้านใด และเราก็ไม่ควรจะเผลอมองข้ามเครื่องหมายเตือนจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยนะ
โฆษณา