14 เม.ย. เวลา 07:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

น้ำอบนางลอยยังขายดี คาดสงกรานต์ปีนี้ยอดขายพุ่ง 80%

"น้ำอบนางลอย" ยังเป็นแบรนด์ยอดฮิตของใครหลายคน ขายมานานแล้วกว่า 110 ปี ปัจจุบันยังคงขายดี โดยสงกรานต์ปี 2567 นี้คาดยอดขายเพิ่ม 80%
สิ่งที่ใคร ๆ ต้องนึกถึงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือกลิ่นของ “น้ำอบ” ที่มีความหอมและถือเป็นเอกลักษณ์อยู่คู่กับเทศกาลสงกรานต์มาอย่างยาวนาน เพราะเป็นช่วงที่หลายครอบครัวจะออกมาทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การสรงน้ำพระ และการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ โดยแบรนด์ “น้ำอบนางลอย” ขายมานานกว่า 110 ปี ปัจจุบันยังคงขายดี ช่วงสงกรานต์ปีนี้คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 80%
นางชลมารค ธ.เชียงทอง ทายาทน้ำอบนางลอย รุ่นที่ 3
นางชลมารค ธ.เชียงทอง ทายาทน้ำอบนางลอย รุ่นที่ 3 เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้สืบทอดดูแลกิจการ คือนายดิษฐพงศ์ ธ.เชียงทอง ทายาทน้ำอบนางลอย รุ่นที่ 4 ทำเป็นกิจการครอบครัวมานานกว่า 110 ปี ใช้แรงงานคนเป็นหลัก มีพนักงานรวม 20 คน ใน 1 วัน ผลิตน้ำอบได้สูงสุด 200 โหล หรือ 2,400 ขวด ช่วงขายดีจะขายได้เกิน 1,000 ขวด และมีช่วงพีคเคยขายได้เกิน 10,000 ขวดต่อวัน เฉลี่ยแต่ละปีมีรายได้ประมาณ 6-8 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์น้ำอบนางลอย
กระบวนการผลิตน้ำอบ
คาดช่วงสงกรานต์ปี 2567 ยอดขายโต 80%
สำหรับราคาน้ำอบ หลัก ๆ มี 3 ขนาด คือขวดใหญ่ 65 บาท ขวดกลาง 30 บาท และขวดเล็กขายดีที่สุด 22 บาท โดยช่วงขายดีที่สุดในแต่ละปีมีแค่ 4 เดือน คือเดือน ม.ค. - เม.ย. เพราะเป็นช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์ ยอดขายจะเพิ่มขึ้น 60 - 70% คาดว่าสงกรานต์ปีนี้ยอดขายจะโตถึง 80% ขณะที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ประกอบการร้านขายสังฆภัณฑ์และของทำบุญ รถเร่ และลูกค้าทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
แป้งหินร่ำนางลอย
เทียนอบนางลอย
ดินสอพองหอมนางลอย
ธุรกิจน้ำอบอยู่รอดเพราะกลิ่นหอม มีเอกลักษณ์
ส่วนอีก 8 เดือนที่เหลือของแต่ละปียอมรับว่ายอดขายเพิ่มขึ้นไม่มากเพียง 30% เท่านั้น ช่วงนี้จะเน้นผลิตน้ำอบเพื่อสต๊อกไว้ขาย เก็บได้นาน 2-3 ปี เชื่อว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้ทุกวันนี้ธุรกิจอยู่รอด เพราะยังมีคนรู้จักแบรนด์ และคุณภาพสินค้าน้ำอบคงที่มาโดยตลอด รวมถึงทางร้านมีการผลิตสินค้าอื่นด้วย เช่น แป้งหินร่ำ ดินสอพอง และเทียนอบ
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา