12 เม.ย. เวลา 15:33 • การเมือง

ผู้นำที่สนใจผลโพลเป็นผู้นำที่อ่อนแอ

คนในวงการเมืองโลกมีสองแบบ แบบแรกคือนักการเมือง แบบที่สองคือรัฐบุรุษ
นักการเมืองเล่นการเมือง รัฐบุรุษสร้างชาติ
3
นักการเมืองจำนวนไม่น้อยยืนอยู่ในจุดที่สามารถสร้างชาติให้ดีขึ้น แต่เลือกที่จะเล่น
เมื่อตายไปก็ไม่มีใครจดจำ หรืออยากจดจำ
ไม่ว่าเราจะจัดลีกวนยูอยู่ในหมวดเผด็จการหรือประชาธิปไตยเฉพาะตัว เขาก็เดินไปในเส้นทางรัฐบุรุษ
เพราะเขามองผลประโยชน์ของประเทศไปไกลๆ เขาไม่สนใจวิธีคิดแบบระยะสั้นของนักการเมืองที่หลีกเลี่ยงหรือเลื่อนนโยบายที่ประชาชนไม่ชอบ หรือจะทำให้ไม่ได้รับคะแนนเสียง เขามองไปไกลหลายสิบปีเสมอ
2
หลายคนวิพากษ์ว่าเขาบ้าอำนาจ แต่ลีกวนยูยักไหล่ กล่าวว่า “ผมไม่ได้บอกว่าทุกอย่างที่ผมทำถูกต้อง แต่ทุกอย่างที่ผมทำเพื่อ ‘honourable purposes’ (จุดมุ่งหมายที่มีเกียรติ)”
ลีกวนยูกล่าวว่า “ถ้าคุณต้องการเป็นที่นิยมตลอดเวลา คุณจะปกครองผิดพลาด"
2
เขาพูดอีกว่า "ผมไม่เคยหมกมุ่นกับโพลความเห็นใดๆ หรือโพลความนิยม ผมคิดว่าผู้นำที่สนใจเรื่องเหล่านี้ เป็นผู้นำที่อ่อนแอ”
1
พรุ่งนี้ ลีกวนยูสร้างชาติอย่างไร เสนอตอน “ผู้นำที่สนใจผลโพลเป็นผู้นำที่อ่อนแอ”
จริงหรือไม่จริง โปรดติดตาม
โฆษณา