12 เม.ย. เวลา 17:32

โปรดโอบกอดเด็กน้อยในตัวเรา 🙂🤍🫂

เด็กคนนั้นยังอยู่ในตัวเรา เด็กน้อยที่กำลังเผชิญโลก
เขาเจ็บปวด อ่อนไหว และเศร้าใจง่ายกว่าผู้ใหญ่
ประสบการณ์ในวัยเด็กหยั่งรากลึก จึงส่งผลออกมาเป็นพฤติกรรมตอนโต
โกรธ โมโห อิจฉา ขี้กังวล ไม่ไว้ใจความรัก ฯลฯ รากลึกอาจอยู่ในวัยเด็ก
บางเหตุการณ์ บางคนทำให้เรารับรู้โลกแบบนั้น โลกช่างน่ากลัว ไม่น่าไว้ใจ ความสัมพันธ์คือความขัดแย้ง เกลียดชัง ไม่มีใครใส่ใจฉัน ฯลฯ
เราได้แว่นมองโลกบางมุมมาจากวัยเด็ก เด็กน้อยคนนั้นอาจยังไม่ได้รับการเยียวยา ความเจ็บปวด ผิดหวัง โกรธเกรี้ยว ไม่ไว้ใจ ยังคงอยู่ ทั้งที่เราเคลื่อนตัวจากอดีตมาไกลมากแล้ว
พบประสบการณ์​ใหม่มากมายที่ดีงามกว่าในวัยเด็ก แต่บ่อยครั้งที่เราลากพาผู้คนใหม่ๆ ลงไปในหลุมมืดดำแห่งอดีต สร้างความเจ็บปวดใหม่แก่ทั้งคู่ กลายเป็นวงจรไม่รู้จบ
หากทำได้ ควรหาโอกาสกลับไปคุยกับเด็กคนนั้น(ในตัวเรา) รับฟังอย่างตั้งใจว่าเขาพบเจออะไรมา และสิ่งนั้นกระทบหัวใจเขาอย่างไรบ้าง?
โอบกอด รับรู้ถึงความเปราะบางนั้น
ปลอบ หากเขาต้องการ
บอกเขาว่า เรื่องนั้นผ่านไปแล้ว
เรากำลังมีชีวิตในปัจจุบัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องซ้ำกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้น มันเป็นแบบอื่นได้ มันดีขึ้นได้นะ
ชวนเด็กน้อยคนนั้นสัมผัส รับรู้ประสบการณ์​ใหม่ ที่จะสร้างความรู้สึกใหม่ให้ชีวิต รับแง่มุมที่ดีงาม ความสัมพันธ์ที่น่าไว้วางใจ ความรักที่มาจากความปรารถนาดีจากผู้คนใหม่ๆ
วางอดีตไว้ แต่มิใช่ไม่แยแส
รับรู้ แล้วเดินหน้าต่อไป
เปิดรับประสบการณ์​ดีๆ ไม่ปิดกั้น
ไม่นำสีดำในอดีตมาเจือสีสดใสใหม่ๆ
แล้วสัมผัสสิ่งดีงามให้มากขึ้น ลึกซึ้งขึ้น เด็กน้อยในตัวเราจะค่อยๆ ร่วมรับรู้เช่นกันว่า...
โลกนี้ยังมีมุมดีๆ ผู้คนยังน่าไว้ใจ ความรักดีๆยังมีอยู่จริง
อย่าลืมสัมผัสรับรู้เรื่องดีๆในชีวิต พร้อมกับโอบกอดบาดแผลในอดีต แล้วแผลจะค่อยๆ สมาน ปัจจุบันจะเผยความเป็นไปได้ใหม่
นั้นคือการมองเห็นด้านดีของชีวิต ผู้คน ความสัมพันธ์ แล้วสิ่งนี้จะเปลี่ยนความรู้สึกของเราที่มีต่อตัวเอง คนอื่น และโลกใบนี้
ดูแลเด็กน้อยคนนั้นให้ดี หาโอกาสกอดเด็กน้อยคนนั้นให้แน่นๆ กอดบ่อยๆ บอกรักเขา ชื่นชมเขา ขอบคุณเขา ถามเขาบ้างว่า
.. เขาสบายดีไหม?
.. เขา Ok ไหม?
.. เขามีความสุขไหม?
.. อยากได้อะไรไหม?
.. อยากไปเที่ยวไหนหรือเปล่า?
ฯลฯ
ได้คำตอบแล้วใช่ไหม?
ถ้าเขาอยากได้อะไร
เราก็ทำให้เด็กน้อยคนนั้น
ให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้
แล้วจะรู้ว่า เมื่อเราได้โอบกอดเด็กน้อยในตัวเราทุกวัน เขาจะทำให้หัวใจและจิตวิญญาณของเราแข็งแรงขึ้นได้จริงๆ 🙏😇
ป.ล. เป็นกลจ.ให้เสมอนะคับ รักเหมือนเดิม 🤍
#ขอบคุณที่รักกัน #ขอบคุณจากใจ
#ขอให้ทุกคนพ้นทุกข์บรรลุสู่นิพพาน
#บันทึกไว้whatilearned
โฆษณา