13 เม.ย. เวลา 00:15 • ไลฟ์สไตล์

DAY 104

Sat 13.04.24
สังคมจะเป็นอย่างไร ถ้ามีแต่คนที่ไร้ความรับผิดชอบ
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลานชาย (น้องพอ) เดินร้องไห้เข้าบ้าน หลังจากกลับจากเล่นฟุตบอล ในมือมีโทรศัพท์มือถือที่สภาพพังยับเยิน
จากการสอบถามทราบว่า ..
นำโทรศัพท์ไว้ในเป้แขวนไว้ที่แฮนด์รถจักรยาน จากนั้นมีเพื่อนรุ่นพี่สามคน วัยไล่เลี่ยกัน มาขอปั่นจักรยานเล่น หลานก็ให้ปั่น
หลังจากเล่นฟุตบอลเสร็จกลับมาดูโทรศัพท์ซึ่งอยู่ในเป้แขวนไว้ที่เดิม สภาพก็เป็นอย่างที่เห็นในภาพ
ผู้ใหญ่ที่บ้านคุยกัน หมายถึงผมและบรรดาป้าๆ น้าๆ
”เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ“
ต้องมีอย่างน้อย 1 ใน 3 คน ที่ทำโทรศัพท์พัง
คุยไปคุยมา ในหลายช่องทาง ไม่มีใครยอมรับว่าเป็นคนทำ
อาจเป็นเพราะ กลัวความผิด
หรืออาจจะเพราะ ยังเด็ก
จริงๆผมเองพอจะรู้อยู่แล้วว่ามันจะลงเอย แบบที่ไม่มีใครรับผิดชอบ
วันรุ่งขึ้นผมได้คุยกับหลานชาย ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
หนูได้เรียนรู้อะไรบ้างจากเรื่องนี้
หนึ่ง ต้องดูแลสิ่งของให้ดี
สอง จงกล้ารับผิดชอบในสิ่งที่ทำ ทำผิดต้องกล้ายอมรับผิด
นั่นคือ สองข้อที่น้องพอตอบลุง
สิ่งที่ผมต้องการคือ เราต้องสอนเด็กให้เป็นคนกล้ายอมรับผิดชอบ ในสิ่งที่ตัวเองทำ ตั้งแต่ยังเด็ก
ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่า เด็กคนที่ทำผิด แล้วไม่รับผิดคนนั้น จะเป็นคนไม่ดีเมื่อเป็นผู้ใหญ่ เพราะเขาอาจปรับตัวเปลี่ยนแปลงตัวเองได้เมื่อโตขึ้น แต่เราต้องไม่ทำให้เด็กเข้าใจไปว่า..
แค่พูดปฏิเสธ ก็รอดแล้ว
แค่โกหก จับไม่ได้ ไม่มีหลักฐาน ก็ไม่ต้องรับผิดชอบ
เราไม่อาจสอนลูกหลานของใครได้ แต่เราสอนลูกหลานของเราได้ และเราต้องสอนลูกหลานของเราด้วย
และผมก็รู้ว่า บทเรียนจาก เรื่องนี้ ได้สอนหลานผมได้เป็นอย่างดี
เราต้องสร้างลูกหลานให้มี ความรับผิดชอบ เพราะความรับผิดชอบ คือ สิ่งที่ต้องเติบโตขึ้นไปพร้อมกับวัยที่สูงขึ้น ของเขา
“ความรับผิดชอบคือสิ่งที่แยกระหว่าง คนที่มีคุณภาพกับคนไร้คุณภาพ”
เราจะสร้างคนแบบไหนให้สังคม?
#EPOPARIS
โฆษณา