15 เม.ย. เวลา 09:49 • ประวัติศาสตร์

มนุษย์สามารถมี “พลังวิเศษ” ได้จริงหรือไม่?

เมื่อพูดถึง “พลังวิเศษ” หลายคนอาจจะนึกถึงหนังซูเปอร์ฮีโร่ต่างๆ เช่น หนังตระกูล Avengers หรือหนัง DC หนัง Marvels
แต่ถามว่ามนุษย์สามารถมีพลังวิเศษเหล่านั้นได้จริงหรือไม่?
แน่นอน คงไม่มีใครสามารถปล่อยแสงออกจากตา ปล่อยใยออกจากมือ หรือว่าบินได้เป็นแน่ หากแต่ก็มีบางคนที่มีความสามารถที่ออกจะเกินมนุษย์ปกติทั่วไป
เรื่องราวเป็นอย่างไร ลองมาดูตัวอย่างบางส่วนกันครับ
สำหรับใครหลายคน เมื่อมองภาพถ่าย “อเล็กซ์ ฮอนโนลด์ (Alex Honnold)” นักปีนผาชาวอเมริกัน ผู้ซึ่งเกาะหน้าผาด้วยนิ้วเปล่าๆ ก็ทำให้ใครหลายคนหวาดเสียวแล้ว หากแต่สำหรับฮอนโนลด์แล้ว เขาไม่มีความกลัวเลยซักนิด
อเล็กซ์ ฮอนโนลด์ (Alex Honnold)
ในปีค.ศ.2016 (พ.ศ.2559) นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองสแกนสมองของฮอนโนลด์ด้วยวิธีการ MRI ก็พบว่าสมองของฮอนโนลด์นั้นปกติดี หากแต่สมองส่วน “อะมิกดาลา (Amygdala)” เป็นสมองส่วนที่เกี่ยวกับอารมณ์ เช่น กลัว โกรธ เศร้า เครียด ​นั้นไม่มีการตอบสนอง ซึ่งอาจจะทำให้เขาไม่มีความกลัว
ด้วยการที่ไร้ความกลัวนี้ทำให้เวลาปีนป่าย ฮอนโนลด์นั้นไม่มีความหวาดกลัว และไปโฟกัสที่การวางแผนว่าจะปีนต่อไปทางไหนและอย่างไร ไม่ได้โฟกัสที่ความหวาดกลัว
ฮอนโนลด์ขณะปีนผา
นอกจากเรื่องความไม่กลัวแล้ว ยังมีตัวอย่างที่น่าสนใจอีก
“ชาวเชอร์ปา (Sherpa)” ซึ่งเป็นชนเผ่าในประเทศเนปาล ได้อาศัยอยู่บนที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 4,200 เมตร และอยู่อย่างนี้มากว่า 6,000 ปี ซึ่งแน่นอนด้วยความสูงระดับนี้ อ๊อกซิเจนย่อมน้อยกว่าพื้นเบื้องล่างกว่า 40%
ดังนั้นเมื่ออ๊อกซิเจนน้อยกว่าปกติ ก็ย่อมส่งผลต่อร่างกาย หากแต่อาจจะเพราะอยู่เช่นนี้มาหลายพันปีจนชิน ทำให้ยีนส์ของชาวเชอร์ปานั้นกลายพันธุ์ ทำให้ระดับเม็ดเลือดแดงนั้นทำงานได้ต่างจากคนปกติ และใช้อ๊อกซิเจนได้มีประสิทธิภาพ
1
ชาวเชอร์ปา (Sherpa)
ความสามารถพิเศษอีกอย่างที่จะยกมา ก็คือการ “ดำน้ำ”
กลุ่มชน “บาเจา (Bajau)” ในประเทศฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย มีชื่อเสียงจากความสามารถในการดำน้ำ สามารถดำน้ำได้ลึกกว่า 70 เมตรนานถึง 13 นาที
2
เช่นเดียวกับชาวเชอร์ปา นักวิทยาศาสตร์คาดว่าชาวบาเจานั้นมีการกลายพันธุ์ของยีนส์ ทำให้สามารถใช้อ๊อกซิเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าคนทั่วไป
2
ชาวบาเจา (Bajau)
และยังมีบุคคลอีกมากที่สามารถทำในสิ่งที่คนทั่วไปทำไม่ได้ อาทิเช่น “อิซาโอะ มาจิอิ (Isao Machii)” นักดาบชาวญี่ปุ่นผู้สามารถใช้ดาบตัดกระสุนบีบีกันที่ยิงใส่ตนได้ หรือ “บ๊อบ มันเดน (Bob Munden)” นักยิงปืนชาวอเมริกันที่ว่ากันว่าสามารถชักปืนและยิงปืนเข้าเป้าด้วยความเร็วเกินกว่าที่สมองมนุษย์จะจับภาพได้ทัน
1
โฆษณา