13 เม.ย. เวลา 14:02 • ความคิดเห็น

นิทานอีสป: นกอินทรีกับแมลงปอ

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีนกอินทรีตัวหนึ่งอาศัยอยู่บนยอดเขาสูง นกอินทรีตัวนี้แข็งแกร่งและสง่างาม มันบินได้สูงและเร็วกว่านกชนิดอื่นๆ นกอินทรีชอบล่าสัตว์เล็กๆ เช่น กระต่าย หนู และนกตัวเล็กๆ
วันหนึ่ง นกอินทรีกำลังบินหาเหยื่ออยู่บนท้องฟ้า มันมองเห็นแมลงปอตัวหนึ่งกำลังบินอยู่เหนือลำธาร นกอินทรีรู้สึกหิวขึ้นมา มันจึงบินลงไปหาแมลงปอ
แมลงปอตัวนั้นตัวเล็กและบินช้า มันไม่สามารถหนีจากนกอินทรีได้ นกอินทรีจึงจับแมลงปอไว้ในปาก
"เจ้าตัวเล็ก" นกอินทรีพูดว่า "เจ้าโชคดีมากที่ฉันไม่ฆ่าเจ้า เจ้าตัวเล็กเกินกว่าที่ฉันจะกิน"
แมลงปอรู้สึกโกรธมาก มันพูดว่า "อย่าดูถูกฉันแค่เพราะฉันตัวเล็ก ฉันก็มีพลังเหมือนกัน"
นกอินทรีหัวเราะ "เจ้าพูดอะไรตลกๆ เจ้าตัวเล็กนิดเดียว เจ้าจะทำอะไรฉันได้?"
แมลงปอตอบว่า "ระวังไว้เถอะ เจ้าอาจจะเสียใจที่ดูถูกฉัน"
นกอินทรีไม่เชื่อแมลงปอ มันบินขึ้นไปบนท้องฟ้า และบินวนรอบแมลงปอ
แมลงปอคิดหาวิธีที่จะเอาชนะนกอินทรี มันเห็นใยแมงมุมอยู่บนกิ่งไม้ มันจึงบินไปเกาะใยแมงมุม
นกอินทรีบินลงมาหาแมลงปอ แต่มันไม่ทันได้สังเกตใยแมงมุม นกอินทรีจึงบินเข้าไปติดใยแมงมุม
แมลงปอหัวเราะ "เจ้าเห็นไหม ฉันบอกแล้วว่าอย่าดูถูกฉัน"
นกอินทรีดิ้นรนพยายามที่จะเอาตัวออกจากใยแมงมุม แต่ใยแมงมุมเหนียวแน่นมาก นกอินทรีไม่สามารถเอาตัวออกได้
แมลงปอจึงบินไปหาสัตว์อื่นๆ มันบอกสัตว์อื่นๆ ว่านกอินทรีติดใยแมงมุม
สัตว์อื่นๆ รู้สึกดีใจมาก พวกมันไม่ชอบนกอินทรีเพราะนกอินทรีชอบล่าสัตว์เล็กๆ
สัตว์อื่นๆ จึงรวมพลังกันช่วยกันดึงใยแมงมุม นกอินทรีพยายามดิ้นรน แต่สัตว์อื่นๆ ดึงใยแมงมุมจนขาด
นกอินทรีตกลงมาจากท้องฟ้า มันรู้สึกอับอายและเจ็บปวด นกอินทรีเรียนรู้บทเรียนว่า "อย่าดูถูกสิ่งที่เล็กกว่า"
แมลงปอบินจากไป มันรู้สึกภูมิใจที่เอาชนะนกอินทรีได้
บทเรียนของนิทาน
นิทานเรื่องนี้นำเสนอบทเรียนให้เราได้เรียนรู้ว่า "อย่าดูถูกสิ่งที่เล็กกว่า" แม้ว่าเราจะตัวใหญ่และแข็งแกร่ง แต่เราก็ไม่ควรดูถูกคนที่ตัวเล็กกว่า เพราะบางครั้งคนที่ตัวเล็กกว่าอาจมีพลังมากกว่าที่เราคิด
นิทานเรื่องนี้ยังสอนให้เรารู้ว่า "ความสามัคคีคือพลัง" สัตว์ตัวเล็กๆ หลายๆ ตัวสามารถเอาชนะนกอินทรีตัวใหญ่ได้ เพราะพวกมันรู้จักสามัคคีกัน
โฆษณา