13 เม.ย. เวลา 15:45 • ข่าว

รัฐบาลทหารเมียนมาใกล้ถึงจุดจบหรือไม่ หลังเสียเมียวดี เมืองชายแดนติดไทย

รัฐบาลทหารผู้ยึดอำนาจในเมียนมาเมื่อ 3 ปีก่อน ประสบความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่อีกครั้ง และคราวนี้เกิดขึ้นที่ชายแดนทางตะวันออกติดกับประเทศไทย ขณะที่ทางรัฐบาลทหารเมียนมาขอใช้สนามบินแม่สอด จ.ตาก ระหว่างวันที่ 7-9 เม.ย. นี้ เพื่อรับทหารจำนวน 600 กว่าคนพร้อมครอบครัวกลับไปยังประเทศ หลังทั้งหมดยอมจำนนต่อกองกำลังฝ่ายต่อต้า
2
  • ​ผู้เชี่ยวชาญด้านเมียนมาจาก ม.เกษตรศาสตร์ และ ม.ธรรมศาสตร์ เห็นพ้องกันว่า เสถียรภาพของรัฐบาลทหารกำลังสั่นคลอน ขณะที่ฝ่ายต่อต้านกำลังได้เปรียบและทำงานสอดประสานกับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อเผด็จศึกกองทัพเมียนมาก่อนฤดูฝนมาเยือน
4
รัฐบาลทหารสูญเสียพื้นที่เมียวดี
ขณะนี้ ทหารในกองทัพเมียนมาจำนวนหลายร้อยนายที่ปกป้องเมืองชายแดน จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ยอมจำนนกับกลุ่มต่อต้านแล้ว หลังถูกกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงซึ่งเป็นพันธมิตรกับกองกำลังอื่น ๆ ที่ต่อต้านรัฐประหารเข้าโจมตีอย่างหนักเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ทั้งนี้ เมียวดีคือเส้นทางการค้าทางบกที่สำคัญของเมียนมาและไทย
1
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นยู (Karen National Union – KNU) แถลงว่า ตนเองยอมรับการยอมจำนนของกองพันที่ตั้งอยู่ในเมืองติงกะหยิงหย่อง (Thingannyinaung) ซึ่งห่างจากเมียวดีไปทางทิศตะวันตกประมาณ 10 กิโลเมตร
ทาง KNU ลงภาพวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่าเหล่าทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงต่างปลื้มปิติยินดีเมื่อพวกเขาสามารถยึดคลังแสงอาวุธจำนวนมากไว้ได้ โดยตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง KNU ได้เจรจากับกองพันสุดท้ายของกองทัพเมียนมาที่เหลืออยู่ในเมียวดี ซึ่งตกลงยอมจำนนในเวลาต่อมา
4
โฆษณา