14 เม.ย. เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก

BREAKING : กองทัพอิหร่านเปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่อิสราเอลแล้ว

อิหร่านเปิดฉากโจมตีทางอากาศ
ด้วยโดรนและขีปนาวุธจำนวนมาก
5
เข้าใส่อิสราเอลโดยตรง
4
จากข้อมูลระบุว่าเมื่อช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2024 (ตามเวลาท้องถิ่น) ได้มีเสียงแจ้งเตือนทางอากาศดังขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ โดยเฉพาะในกรุงเยรูซาเลม
ต้นตอของเสียงแจ้งเตือนทางอากาศเกิดจากกองทัพอิหร่านทำการเปิดฉากการโจมตีทางอากาศด้วยโดรนและขีปนาวุธจำนวนมากเข้าใส่อิสราเอล
1
แต่อย่างไรก็ตามด้วยความที่อิสราเอลมี Iron Dome ทำให้จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีรายงานว่ามีความเสียหายร้ายแรงเกิดขึ้น ต่อทั้งอาคารบ้านเรือนไปจนถึงชีวิตประชาชน
3
โฆษกกองทัพอิสราเอลออกมาพูดถึงเหตุการณ์นี้ว่า
1
จุดเริ่มต้นของเรื่องราวนี้เกิดขึ้นเพราะอิสราเอลใช้โดรนและขีปนาวุธตอบโต้อาชญากรรมของกลุ่มไซออนิสต์ที่มุ่งเป้าไปที่สถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย
4
อิสราเอลไม่มีความต้องการที่จะยั่วยุหรือมีปัญหาใด ๆ กับอิหร่านแม้แต่น้อย แต่การกระทำที่อิหร่านทำต่ออิสราเอลในวันนี้ เป็นการกระทำที่ บานปลาย รุนแรง และอันตราย
11
ในขณะเดียวกันทางด้านของกองทัพอิหร่านก็ได้ออกมาแถลงขึ้นเรื่องราวนี้เช่นกัน
3
กองทัพอิหร่านระบุว่า พวกเขาได้เริ่มปฏิบัติการตอบโต้อิสราเอลแล้ว สิ่งที่อิหร่านทำคือการตอบโต้ต่ออาชญากรรมมากมายที่อิสลาเอลกระทำต่อชาวปาเลสไตน์
1
และต่อผู้บัญชาการ ไปจนถึงที่ปรึกษาทางทหารของประเทศจำนวนหนึ่งที่อยู่ในซีเรีย
นอกจากออกมาประกาศโจมตีอิสราเอลอย่างเป็นทางการแล้ว กองทัพอิหร่านยังได้ส่งคำเตือนไปยังหลายประเทศที่คิดช่วยเหลืออิสราเอลอีกด้วย
1
กองทัพอิหร่านระบุว่า ประเทศใดก็ตามที่ช่วยอิสราเอลโจมตีอิหร่านจะต้องเผชิญผลที่ตามมาร้ายแรง ไม่ว่าการช่วยเหลือนั้นจะเป็นการช่วยเหลือทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม
3
โฆษกกองทัพอิหร่าน
ส่วนสถานการณ์จะบานปลายขึ้นหรือไม่นั้นคงอยู่ที่ท่าทีของอิสราเอลต่อจากนี้ เพราะหลังจากที่การโจมตีของอิหร่านเบาบาง
2
หน่วยประชาสัมพันธ์ของอิหร่านก็ได้ออกมาพูดถึงเหตุการณ์ผ่านทางบัญชี X โดยมีเนื้อความโดยสรุปว่า
1
การดำเนินการทางทหารของอิหร่านดำเนินการตามมาตรา 51 ของกฎบัตรสหประชาชาติที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย
1
ปฏิบัติการนี้เป็นการตอบสนองต่อการรุกรานสถานที่ทางการทูตของอิหร่านในดามัสกัส (ซีเรีย)
3
ตอนนี้อิหร่านถือว่าเรื่องทั้งหมดได้ยุติลงแล้ว แต่อย่างก็ตามหากอิสราเอลยังทำเรื่องผิดพลาดอีกครั้งการตอบสนองของอิหร่านจะรุนแรงยิ่งขึ้นมากอย่างแน่นอน
1
ทิ้งท้ายด้วยการกล่าวว่า สหรัฐฯ จะต้องไม่เข้ามาวุ่นวายในเรื่องราวนี้
3
ปล.1 จนถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับท่าทีจากนี้ของอิสราเอล ก็คงต้องติดตามต่อไปว่า หลังจากที่จัดการกับโดรนและขีปนาวุธที่ถูกส่งเข้ามาเรื่อย ๆ ได้แล้ว เนทันยาฮูจะทำอย่างไรเป็นลำดับถัดไป
1
ปล.2 พันธมิตรของอิสราเอลอย่างจอร์แดนไม่สนใจคำขู่ของอิหร่าน จนถึงตอนนี้พวกเขายิงสกัดโดรนของอิหร่านที่มุ่งหน้าไปอิสราเอลได้แล้วหลายลำ
3
อ้างอิง
3
โฆษณา