14 เม.ย. เวลา 08:16 • การศึกษา

เรื่องเล่า และที่มา ของขนม Scone

English​ Afternoon​ Tea​ Etiquette​ นำความรู้​เกี่ยวกับขนมอังกฤษ​ มาให้เรียนรู้​กันค่ะ
Scone สกอนมีประวัติความเป็นมาจากชาวสก๊อตแลนด์ ในปี 1562
สกอนสูตรแรกเริ่ม หรืออีกชื่อเรียกว่า Bannock มีลักษณะแบนทรงกลมใหญ่ ทำจากข้าวโอ๊ตบดหยาบ ผสมน้ำ นม หรือไข่ นำไปย่างบนกระทะเหล็กหนา หั่นเป็นรูปสามเหลี่ยม ทานกับเนย น้ำผึ้ง และหลังจากที่ผงฟู (Baking Powder) ได้มีขายกันอย่างแพร่หลายในประเทศอังกฤษ ประมาณปี 1832 สกอนจึงสามารถทำจากแป้งสาลี นุ่มฟูขึ้น ทรงกลมขนาดเล็ก หรือกลาง และเปลี่ยนมาอบ ในเตาอบจนถึงปัจจุบันค่ะ
Scone เริ่มนิยมทานกันในยุค Queen Victoria ตามประวัติเมื่อนางสนองพระโอษฐ์ ชื่อ Anna ตำแหน่ง Duchess of Bedford ในปี 1840 ได้เป็นผู้ริเริ่มต้นคิดเวลาน้ำชายามบ่าย เพื่อเป็นอาหารว่างรองท้อง ก่อนมื้อค่ำที่คนอังกฤษชั้นสูงทานกันในเวลา 2 ทุ่ม และเวลาน้ำชายามบ่ายจัดในเวลา 4 โมงเย็น จึงทำให้สกอนเป็นที่นิยม และทานกันทั่วไปในทุกชนชั้นของชาวอังกฤษค่ะ
หลายท่านคงสงสัย ว่าจริงๆแล้ว scone ออกเสียงกันอย่างถูกต้องแบบใด จากประสบการณ์ที่ศึกษาอยู่ในประเทศอังกฤษ การออกเสียงที่ถูกคือ "สกอน หรือ สคอน" (Scone /ˈskɒn/) ที่ไม่ออกเสียงตามตัวสะกด สโกน/สโคน เพราะคำว่า สโกน/สโคน ของชาวสก๊อตแลนด์หมายถึงหินศักดิ์สิทธิ์ (The Stone of Scone) เป็นสัญลักษณ์การครองราชย์ของกษัตริย์ค่ะ
แต่ในปัจจุบัน ประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง คำบอกเล่าลบเลือนไป การออกเสียงคำว่า สกอน จึงไม่เป็นที่เข้าใจนัก แม้ในชาวอังกฤษแท้ๆก็ตาม เพราะหลายคนยังเข้าใจตามตัวสะกดออกเสียงเรียก สโกน/สโคน แต่จริงๆที่ถูกต้องตามสำเนียงชาวสก๊อตแลนด์ เรียกว่า "สกอน หรือ สคอน" (Scone /ˈskɒn/) นะคะ
สกอนของชาวอังกฤษสูตรต้นฉบับ ในปัจจุบันมีหลากหลายแตกต่างกันไป ทั้งในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ สกอนคือขนมปังหวานที่ทำง่ายรวดเร็ว ในยุคโบราณจะใช้แป้งสาลีที่มีความหนักไม่ขัดสี เนื้อสกอนจึงนุ่มชุ่มนม และเนย เนื้อแป้งไม่ควรนิ่มนุ่มเละจนเกินไป เพราะสกอนไม่ใช่เค้ก แต่เป็นชนิดของขนมปังค่ะ
สกอนเหมาะทานอุ่นๆ หลังจากอบเสร็จสุกใหม่ ผิวด้านนอกจะกรอบร่วน ด้านในแป้งเนื้อแน่นฟูนุ่มเบา สกอนที่ดี เมื่ออบจนสุก แป้งตรงกลางควรแตกเป็นเส้นตามแนวนอน สามารถใช้มือแบ่งผ่าครึ่ง ทานคู่กับ Clotted Cream แยมผลไม้ และชาอังกฤษเข้มข้น Assam ใส่นมเล็กน้อย เรียกว่า Cream Tea ค่ะ
บทความโดย: ณัฐพร วิจิตรานนท์
สนใจลงสมัคร​คลาสสอน มารยาท​การดื่ม​ชา​แบบ​ผู้ดี​อังกฤษ​ ติดต่อ​ได้ในข้อความ หรือ Facebook​ (English​ Afternoon​ Tea​ Etiquette)​
โฆษณา