14 เม.ย. เวลา 08:32 • คริปโทเคอร์เรนซี

เมื่อท่านหาระบบที่แม่นยำ ท่านก็จะเจอคนระยำขายระบบที่แม่นยำ แต่ใช้แล้วพอร์ตระยำ... นั่นเอง

เมื่อกี้มีลูกเพจ ท่านหนึ่ง ( น่าจะเพิ่งมารู้จักเพจผม ) มาเม้นถามว่า มีระบบที่มัน "แม่นยำ" บ้างไหมครับแอด แล้วก็เน้นย้ำ คำว่า แม่นยำ อยู่หลายรอบ
จากคนที่เคยลองเขียนกลยุทธ และลองเทรดด้วยกลยุทธที่ว่า และก็เจ๊งบ๊ง มา ก็บอกได้เลยว่า มันก็สามารถทำได้นะ ไอ้กลยุทธที่ "แม่นยำ" บนหน้าจอ backtest อ่ะ ... วิธีทำง่ายๆก็คือ "สร้างกลยุทธที่ไม่มีการคัท แล้วถือไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีกำไรอีกรอบ ก็ค่อยขาย"
อย่างที่ผมเคยเขียน ก็คือ กลยุทธ inwcoin martingale V2 เคยเขียนไว้นานละ นานจนคนเขียนก็จำไม่ได้ว่าเขียนไรไปวะ แต่ก็จำได้ว่า มันก็ work อยู่ ( ตามรูป )
 
จะเห็นได้ว่า ถ้าดูที่ "เปอร์เซ็นของกำไร" ที่ตีกรอบแดงไว้ ท่านก็จะร้องว่า "เหยดดดด" เพราะระบบนี้ "แม่นยำถึง 98.31% โอ้โหหหหห แถมดูกำไรก็สามารถทำได้ถึงตั้ง 26.31% ท่านเห็นแล้วก็คงแบบ โห นี่มัน ระบบเทพ จริงๆ เลยนะเนี่ย
แล้ว... ทำไมผมไม่ใช้?
ตอบ : ก็มันไม่เวิร์คในการเทรดจริงไง 555
ระบบแนว martingale มันจะทำงานได้ดีมากๆๆ ในช่วงที่ตลาดเป็นเทรนที่สอดคล้องกับทิศทางของมัน เช่น ถ้าเป็น martingale ฝั่ง long แล้วตลาดเป็นขาขึ้น ต่อให้มันซื้อแบบมั่วๆ ซั่วๆ ( กลยุทธนี้ผมเซ็ทให้มันซื้อมั่วเลย คือ ถ้าไม้แรกขาดทุน -1% ให้ซื้อเพิ่มจากไม้แรกสองเท่าทันที และถ้ามีกำไร +2% ก็ให้ขาย )
 
จะเห็นได้ว่า มันก็สามารถตอดกำไรไปได้เรื่อยๆ เพราะอะไร? ก็เพราะตลาดมันเป็นขาขึ้นไง ดอยสักพักก็หลุดดอย
แต่! ตัวใหญ่ๆ..
ไอ้ระบบเวรเนี่ย มันจะมีปัญหา เมื่อ "กราฟเริ่มกลับตัวเป็นทิศตรงข้ามกับที่มันเลือก" เช่น เป็นระบบ long only พอกราฟเริ่มกลับตัว มันก็จะเริ่มถัวแล้วดอย พอดอย มันก็ไม่ขาย ถัวต่อไปเรื่อยๆ จนทุนหมด
..พอทุนหมด ก็ทำไงอ่ะ ดอยไง! ดอยโง่ๆ กันไปยาวๆ เลย โดยผมได้ลองทำ backtest ของปี 2022-2023 ให้ดูแล้วในเม้น ก็จะเห็นได้ว่า ช่วงแรกๆ ของปี 2022 มันก็ยังพอตอดๆ กำไรได้นะ แต่พอกราฟลงเท่านั้นแหละ ออกไม้สุดท้าย จนทุนหมด แล้วก็ดอยกันไปยาวๆ อีก 600 วัน แถมช่วงที่แย่ที่สุดก็ขาดทุนไปถึง -62% กว่าจะกลับมาเท่าทุนแล้วขายได้ในเวลาอีกเกือบสองปี ให้หลัง.... และแน่นอน win rate ก็ยังโคตรดี เพราะเราไม่ได้ขายไงล่ะ 5555
 
คนปกติ เจอการขาดทุน -60% up ไปนานๆ สุดท้ายเดี๋ยวก็จะแพ้ภัยตัวเอง ขายที่ก้นไปเองครับ
แต่ไม่ใช่ว่าคนที่ทนถือต่อได้ แล้วจะชนะนะ เพราะท่านก็ต้องเอา "ค่าเสียโอกาส" ของเงินก้อนนี้ มาคิดด้วย สุดท้าย ท่านก็จะขาดทุน อยู่ดี... ( นี่ยังไม่นับว่าไปมาติงเกลบนเหรียญ shitcoin ที่โอกาสจะกลับมาดอยเดิมนั้นยากเข้าไปอีกนะ
เรื่องนี้ก็สอนให้รู้ว่า ... "ถ้าท่านอยากได้ระบบที่แม่นยำ ท่านก็จะเจอคนระยำ มาขายระบบที่แม่นยำแต่ระยำให้กับท่านอย่างแน่นอน"
โฆษณา