14 เม.ย. เวลา 14:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ฟ้าหลังฝน

ช่วงนี้ข่าวที่นักลงทุนหลายๆคนต้องติดตามคงหนีไม่พ้นเรื่องสงครามใช่มั้ยครับ ‼️
สงครามเป็นเรื่องที่หลีกหนีไม่ได้มันอาจจะส่งผลต่อการลงทุนในระยะสั้น
หุ้นอาจลงทั้งตลาดเหมือนตอน ยูเครน-รัสเซียที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงเกิดเงินเฟ้อในเวลาต่อมา
ผมจำประโยคหนึ่งของอาจารย์นิเวศในหนังสือได้ว่า ในช่วงวิกฤตเราไม่ควรทิ้งหุ้นไป
เพราะมันเป็นเรื่องที่มากระทบในระยะสั้นเราถือหุ้นเหมือนกับเป็นเจ้าของธุรกิจการจะตัดสิ้นใจซื้อขายนั้นตอนคิดก่อนเสมอ
สำหรับผม
1. ธุรกิจเราได้รับผลกระทบทางตรงมั้ยเช่น โรงงานหรือแหล่งลูกค้าหลักอยู่ในเขตสงคราม
2. ผลกระทบทางอ้อมเช่น ค่าน้ำมันส่งผลต่อต้นทุนขนส่งหรือสินค้าของเรามั้ย, ค่าเงิน(สำหรับธุรกิจนำเข้า-ส่งออก)
3. ถ้าหุ้นเกิด Panic แล้วลงเยอะเราต้องทำการ valuation: PE, forward PE เพื่อเอาไว้ดูว่าถูกมั้ยอาจจะเป็นจังหวะเข้าซื้อเพิ่มได้
จากข้อที่3 ❗️วิกฤตอาจจะเป็นโอกาสได้เราต้องรู้จักและเชื่อมั่นในบริษัทที่เราลงทุน เราอาจจะได้หุ้นเพิ่มจากคนที่ไม่อยากได้แล้วขายมันให้กับเรา5555
โฆษณา