16 เม.ย. เวลา 08:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ

GDP จีนโต 4.8% ไตรมาสแรก 2024: ภาคอุตสาหกรรมดี แต่อสังหาฯ ซบเซา ยังมีปัญหาสินเชื่อและแรงงานต้องแก้ไข

จีนมี GDP เพิ่มขึ้น 4.8% ในไตรมาสแรกของปี 2024 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า การเติบโตนี้ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจีนอาจบรรลุเป้าหมายการเติบโตประจำปีที่ประมาณ 5%
มีการกระตุ้นให้เห็นในภาคอุตสาหกรรม โดยทำอัตราเติบโตที่เร็วที่สุดในรอบสองปี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีการเพิ่มขึ้นอีก 6% ในเดือนมีนาคม และการผลิตพลังงานก็แสดงสัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งเช่นกัน
update** ตอนนี้ตัวเลขฝั่งการผลิตจีนสำหรับเดือนมีนาคม ออกมาต่ำกว่าเป้า (อัดตราที่บอกว่าเติบโตเร็วคือช่วง มกรา-กุมภาฯ)
ภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงไม่แน่นอน โดยยอดขายบ้านลดลง 33% ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2024 ซึ่งบ่งชี้ถึงปัญหาต่อเนื่องในภาคเศรษฐกิจที่สำคัญนี้
ทางการได้ผ่อนคลายกฎระเบียบการซื้อบ้านเพื่อกระตุ้นตลาด แต่การหดตัวของการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็ยังดูเหมือนจะแย่ลง
แรงกดดันด้านภาวะเงินฝืดยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในดัชนีราคาผู้ผลิต (PMI) ตัวชี้วัดนี้มีความสำคัญมากกับการเติบโตของกำไรและรายได้ของบริษัท จึงคาดว่าจะมีภาวะเงินฝืดในอนาคต
แม้จะมีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่รับรู้ได้ แต่ก็มีความเชื่อมั่นในการปล่อยกู้น้อยมาก โดยสินเชื่อที่ธนาคารออกใหม่มีจำนวนต่ำเป็นประวัติการณ์
สถานการณ์ตลาดแรงงานยังคงไม่ดีโดยมีอัตราการว่างงานเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานคนรุ่นใหม่
มีสัญญาณของการฟื้นตัวเล็กน้อยด้วยดัชนีค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในตัวช่วยบ่งชี้ว่ายังมีโอกาสต่อสู้กับภาวะเงินฝืดของประเทศ
โดยรวมแล้ว แม้ว่าจะมีสัญญาณของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แต่ภาคส่วนสำคัญหลายภาค เช่น อสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อ ยังคงแสดงความอ่อนแออย่างต่อเนื่อง จีนจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเหล่านี้เพื่อรักษาโมเมนตัมการฟื้นตัวและสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาว
cr. Bloomberg
โฆษณา