17 เม.ย. เวลา 04:22 • ความคิดเห็น
เป็นเรื่องปกติครับ ผลงานต่างๆ ที่ถูกนำออกแสดงหรือเปิดเผย ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้วที่จะต้องได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ ถ้ารับคำวิจารณ์ไม่ได้ แนะนำให้เก็บไว้ดูคนเดียว อย่าได้นำออกเผยแพร่ครับ
แต่ก็ต้องแยกให้ออกนะระหว่าง “วิจารณ์” กับ “ด่าเอามันส์”
ถ้าวิจารณ์ ติเพื่อก่อ อันนี้ไม่มีปัญหา
แต่ถ้าด่าเอามันส์ คืออาจจะไม่จริงซะทีเดียว อันนี้ต้องระวังครับ
หรือถ้าการด่านั้นเป็นเรื่องจริง แต่ไม่เกี่ยวกับผลงาน เป็นเรื่องส่วนตัวของผู้สร้างสรรค์ อันนี้ก็ไม่ถูก (ยกเว้นมันกระทบต่อคนส่วนใหญ่)
แต่ถ้าคำด่านั้นมันเป็นเรื่องจริง ผลงานมันห่วยจริงๆ อันนี้ผมว่าผู้สร้างสรรค์ก็อาจจะต้องรับไว้แล้วเหมือนกัน
และตรรกะโง่ๆ อย่างนึงที่ผมเคยเจอมาก็คือ “ถ้าเก่งจริงก็ไปทำเอง” “วิจารณ์เขาทำได้อย่างเขาหรือเปล่า”
อันนี้เป็นตรรกะโง่ๆ ที่เจอค่อนข้างบ่อยครับ
ผมไปกินข้าวในร้านอาหาร จ่ายเงินค่าอาหาร ปรากฎว่าอาหารมันไม่อร่อยเลย ผมไม่มีสิทธิวิจารณ์ใช่มั้ยว่าอาหารมันไม่อร่อย? ถ้าเก่งจริงก็ไปทำกินเองสิ
ผมจ่ายเงินซื้อตั๋วดูหนัง แล้วหนังมันห่วยแตก ผมไม่มีสิทธิวิจารณ์ใช่มั้ยว่าหนังมันไม่ดี? ถ้าเก่งจริงก็มาสร้างหนังเองสิ
ถ้าคิดอย่างนั้น งั้นถ้าผมเขียนบทความห่วยๆ ลงเพจ ก็อย่าวิจารณ์ อย่าตินะ ถ้าเก่งจริงก็มาเขียนเอง
ยิ่งถ้าคุณอยู่ในตำแหน่งระดับผู้นำประเทศ กินภาษีประชาชน อันนี้ต้องวิจารณ์ได้ใหญ่เลย และคุณต้องมองให้เป็นเรื่องธรรมดาตั้งแต่แรกที่จะถูกวิจารณ์
เคยมีคนพูดเหมือนกัน วิจารณ์เขา ด่าเขา บริหารได้อย่างเขา ทำได้อย่างเขามั้ย
ผมตอบเลยว่าไม่ได้ครับ ถ้าให้ผมเป็นผู้บริหาร ผมน่าจะทำออกมาได้เละเทะกว่านี้อีก
แต่ผมรู้ตัวว่าความสามารถตัวเองมีแค่นี้ ถ้ามีโอกาส ผมก็ไม่เสร่ออาสาเข้ามาบริหารไงครับ เพราะรู้ตัวดีว่าความสามารถตัวเองไม่มี ขอหลีกทางให้คนที่เขามีความสามารถจริงๆ ดีกว่า
แต่ผู้บริหารที่ถูกวิจารณ์คือ คุณก็รู้ว่าความสามารถคุณไม่ถึง คุณเสร่ออาสาเข้ามาทำไมครับ? และไม่ต้องย้อนผมให้ผมไปบริหารเองนะ เพราะผมพูดไปข้างต้นแล้ว ผมก็ทำไม่ได้ ดังนั้นผมจึงไม่เสร่ออาสาเข้ามาบริหารไง ยิ่งถ้ารับคำวิจารณ์ไม่ได้แล้วยิ่งแล้วใหญ่
นักการเมืองหรือผู้บริหารที่ผมชอบ สนับสนุน ผมก็บอกเลยว่ามี แต่สมมติคนที่ผมชอบเข้ามาในหน้าที่ แล้วไม่รับคำวิจารณ์ ทำให้การวิจารณ์เป็นสิ่งต้องห้าม อันนี้ผมก็ไม่โอเคนะ ผมก็ต่อต้านนะ ต่อให้เป็นคนที่ผมชอบ ผมก็พร้อมจะต่อต้านหากเขาไม่รับคำวิจารณ์
สรุปคือ การวิจารณ์เป็นเรื่องปกติครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม แต่การวิจารณ์นั้นต้องเป็นการติเพื่อก่อ หรือถ้าจะด่า ก็ต้องเป็นเรื่องจริงที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเรื่องส่วนตัว ต้องเป็นเรื่องที่กระทบผู้อื่นหรือเกี่ยวกับผลงานนั้นจริงๆ
โฆษณา