สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง ควรรู้ มาตรฐาน GMP หรือ ASEAN Cosmetic GMP คืออะไร ?

GMP คือ อะไร
Good Manufacturing Practice (GMP) เป็นข้อกำหนด หรือแนวปฎิบัติมาตรฐานที่มุ่งเน้นการรักษาคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในหลายอุตสาหกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมเครื่องสําอางด้วย กฎหมาย GMP ครอบคลุมด้านการผลิตทั้งหมดตั้งแต่การหาวัตถุดิบและการสูตรผสมจนถึงการบรรจุและติดฉลาก มาตรฐานเหล่านี้จะกําหนดมาตรการควบคุมคุณภาพ มาตรการสุขอนามัย และความต้องการในการรายงานที่สําคัญเพื่อให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสําอางประเภทต่างๆ มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กําหนด
ASEAN Cosmetic GMP คืออะไร
ASEAN COSMETIC GMP คือ มาตรฐาน GMP เครื่องสำอางที่ได้รับการยอมรับในระดับ ASEAN
เกิดขึ้นจากการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือระหว่างอาเซียนที่กำหนดใช้ หลักเกณฑ์วิธีการผลิตเครื่องสำอางที่ดีให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทำให้เป็นเครื่องหมายที่เป็นที่ยอมรับในกลุ่มประเทศอาเซียน
การที่โรงงานผลิตเครื่องสำอาง หรือครีมต่างๆจะได้รับเครื่องหมาย ASEAN GMP Cosmetic นั้น จำเป็นจะต้องปฏิบัติ และปรับปรุงโรงงานของตนเองเพื่อให้ตรงตามมาตรฐานสากล ที่เป็นการยอมรับจากประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ
จึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับโรงงานผลิตเครื่องสำอางที่ต้องการผลิตเครื่องสำอางเพื่อส่งออกไปยังตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียนควรจะต้องได้รับเครื่องหมาย ASEAN COSMETIC GMP จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. มาตรฐานเหล่านี้มุ่งเน้นการรักษาความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และความซื่อสัตย์ของผลิตภัณฑ์เครื่องสําอาง รวมถึงการปกป้องสุขภาพผู้บริโภคและเพิ่มความโปร่งใสในตลาด
GMP ครอบคลุมด้านการจัดการผลิต การควบคุมคุณภาพ การทดสอบและการตรวจสอบสินค้า เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าที่ผลิตมีคุณภาพเหมาะสมตามที่กำหนดและปลอดภัยต่อผู้บริโภคใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค และสัตว์ เช่น การติดเชื้อ การใช้สารเคมีอันตราย หรือสิ่งปนเปื้อนที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพ โดย GMP เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการผลิตและจำหน่ายสินค้า
GMP Cosmetics: จะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไร อ่านต่อที่👇🏻
โฆษณา