17 เม.ย. เวลา 09:30 • อาหาร

คุ้มหรือไม่? 1ปี เนื้อดรายเอจสูญเสียน้ำหนักมากกว่า 35%

การนำเนื้อวัวมาทำการดรายเอจ (Dry Aged) เป็นเทคนิคการทำอาหารที่ได้รับความนิยมเนื่องจากสามารถเพิ่มรสชาติและความนุ่มของเนื้อได้ กระบวนการดรายเอจคืการเก็บรักษาเนื้อวัวในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นเป็นระยะเวลานาน เพื่อให้เอนไซม์ธรรมชาติสลายเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อและเพิ่มรสชาติของเนื้อให้เข้มข้นขึ้น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของการดรายเอจคือการสูญเสียน้ำหนักที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการ ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกอัตราการลดน้ำหนักของเนื้อวัวดรายเอจ จาก 14 วัน จนถึง 365 วัน
14 วัน:
ในช่วงสองสัปดาห์แรกของการบ่มแบบแห้ง (Dry Aging) เนื้อเริ่มสูญเสียความชื้น การลดน้ำหนักในช่วงเวลานี้ค่อนข้างน้อย โดยเฉลี่ยประมาณ 5-10% ในขั้นตอนนี้ รสชาติของเนื้อจะเข้มข้นขึ้นเล็กน้อย แต่เนื้อวัวจะมีความนุ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
30 วัน:
เมื่อกระบวนการ Dry Aging ดำเนินไปจนครบหนึ่งเดือน น้ำหนักที่ลดลงจะเด่นชัดมากขึ้น ตั้งแต่ 15-20% เนื้อจะมีรสชาติที่เข้มข้นมากขึ้นอย่างชัดเจน ผิวนอกของเนื้อจะเริ่มเกิดผิวที่แห้งแข็งมากขึ้น
60 วัน:
เมื่อครบสองเดือน น้ำหนักที่ลดลงอาจถึง 20-30% และเนื้อวัวจะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านรสชาติและความนุ่ม เนื้อจะมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะอย่างชัดเจน ทำให้ดึงดูดใจผู้ที่มีชื่นชอบเนื้อดรายเอจเป็นอย่างมาก
180 วัน:
ในช่วงเวลานี้น้ำหนักที่ลดลงเกิน 30% ตอนนี้รสชาติของเนื้อมีความเข้มข้นที่ล้ำลึก ในขณะที่ความนุ่มของเนื้อวัวถึงจุดสูงสุด
365 วัน:
หลังจากบ่มแบบแห้งเป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม น้ำหนักที่ลดลงอาจเกิน 35% รสชาติของเนื้อวัวมีความเข้มข้นเป็นพิเศษ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องแลกกับผิวนอกของเนื้อที่มีลักษณะแห้งแข็งเพิ่มมากขึ้น ความชุ่มฉ่ำที่ลดลงอย่างชัดเจน
Reference:
1.) Font-i-Furnols, M., & Guerrero, L. (2014). Consumer preference, behavior and perception about meat and meat products: An overview. Meat Science, 98(3), 361-371.
2.) Lyon, B. G., & Lyon, C. E. (1977). Effect of dry aging of beef on cooking losses, juiciness, and flavor of rib steaks and ground beef. Journal of Food Science, 42(1), 78-81.
โฆษณา