18 เม.ย. เวลา 00:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้น ASML ร่วงลง 4.5% หลังรายงานยอดขายพลาดเป้าหมาย ยังมั่นใจครึ่งปีหลังเติบโตกว่าครึ่งแรก

ราคาหุ้นของ ASML ลดลงประมาณ 4.5% ในช่วงเช้าของการซื้อขายในยุโรป หลังจากผลประกอบการของบริษัทไม่ตรงตามคาดการณ์ยอดขาย
ยอดขายสุทธิ: 5.29 พันล้านยูโร (5.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5.39 พันล้านยูโร
กำไรสุทธิ: 1.22 พันล้านยูโร สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.07 พันล้านยูโร
ยอดขายสุทธิลดลง 21.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่กำไรสุทธิลดลง 37.4% โดยยอดขายสุทธิของ ASML อยู่ในช่วงกลางของกรอบประมาณการของบริษัท
ยอดจองสุทธิ สำหรับเครื่องจักรของ ASML ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับความสนใจอย่างมาก อยู่ที่ 3.6 พันล้านยูโรในไตรมาสแรก ลดลง 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ลดลงเกือบสองในสามเมื่อเทียบกับไตรมาสธันวาคม
ASML เป็นหนึ่งในบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่สำคัญที่สุดในโลก ผลิตเครื่องมือที่เรียกว่า เครื่องพิมพ์ลายวงจรด้วยแสงอัลตร้าไวโอเลตแบบเอ็กซ์ตรีม (EUV lithography machines) ซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตชิปที่ล้ำหน้าที่สุดทั่วโลก
เมื่อปีที่แล้ว ความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค เช่น สมาร์ทโฟนและแล็ปท็อป ลดลง ส่งผลกระทบต่อบริษัทผลิตชิปที่ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สำหรับอุปกรณ์เหล่านั้น ซึ่งส่งผลต่อความต้องการอุปกรณ์ของ ASML ที่ลดลงเล็กน้อยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม บริษัทเซมิคอนดักเตอร์หลายแห่งทั่วโลก เช่น Samsung ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ กำลังเห็นความต้องการที่ฟื้นตัวกลับมา
“ภาพรวมของเราสำหรับทั้งปี 2024 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยคาดว่าครึ่งปีหลังจะแข็งแกร่งกว่าครึ่งปีแรก สอดคล้องกับการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมจากภาวะถดถอย” Peter Wennink ซีอีโอของ ASML กล่าวในแถลงการณ์
“เราเห็นปี 2024 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนผ่าน โดยยังคงมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านการเพิ่มกำลังการผลิตและเทคโนโลยี เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงของวัฏจักร”
อุปกรณ์ของ ASML ถูกซื้อโดยบริษัทผู้ผลิตชิปชั้นนำของโลก เช่น Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), Samsung และ Intel
ความมั่นใจของ ASML ส่วนหนึ่งมาจากความจริงที่ว่า Samsung, TSMC และ Intel กำลังเพิ่มกำลังการผลิตในอเมริกา ด้วยการสนับสนุนเงินทุนจาก CHIPS and Science Act ของสหรัฐฯ
“ผมคิดว่าภายในปี 2025 เราจะได้เห็นทั้งสามบริษัทนี้มารวมตัวกัน โรงงานผลิตแห่งใหม่ แนวโน้มเชิงโครงสร้างที่แข็งแกร่ง และอุตสาหกรรมที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น” Roger Dassen ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ ASML กล่าว
ASML ยังไม่ได้กล่าวถึงผลกระทบใดๆ จากข้อจำกัดการส่งออกไปยังจีนในไตรมาสแรกตามแรงกดดันจากสหรัฐฯ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้ออกกฎควบคุมการส่งออกอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง ซึ่งรวมถึงเครื่องจักรของ ASML เมื่อเดือนมิถุนายนของปีที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม บริษัทระบุในเอกสารที่เผยแพร่ควบคู่กับผลประกอบการว่า การขายระบบของบริษัทไปยังจีน คิดเป็น 49% ของยอดขายทั้งหมดในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้นจาก 39% ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023
ก่อนหน้านี้ ASML เคยกล่าวว่าข้อจำกัดการส่งออกจะส่งผลกระทบต่อยอดขายในจีน 10% ถึง 15% ในปีนี้
โฆษณา