18 เม.ย. เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ช่วงนี้งบธนาคาร 1/67 ทยอยออกมา มารู้จัก NPL, NIM, ROE ว่าคืออะaไร สำคัญยังไง พร้อมตัวอย่างหุ้น TISCO

3 ข้อมูลสำคัญในการดูหุ้นกลุ่มธนาคาร
1. NPL (non-performing loans) เงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ หรือ หนี้เสีย
มีการจัดชั้นหนี้เป็น 3 ระดับ ตาม TFRS9
ระดับแรก เงินให้สินเชื่อที่ไม่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของความเสี่ยงด้านเครดิต (performing) คือ ลูกหนี้ที่ไม่ได้ผิดชำระหนี้ ชำระหนี้ตามปกติ
ระดับ 2 เงินให้สินเชื่อที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของความเสี่ยงด้านเครดิต (under-performing) คือ ลูกหนี้ค้างชำระดอกเบี้ยหรือเงินต้นเกินกว่า 30 วัน ระดับนี้ยังไม่ได้เป็นหนี้เสีย แต่ก็ต้องคอยจบตามอง เพราะมีโอกาสไหลลงเป็นหนี้เสียได้
ระดับ 3 เงินให้สินเชื่อที่มีการด้อยค่าด้านเครดิต (non-performing; NPL) สินเชื่อที่ผิดชำระหนี้หนี้เกิน 3 เดือนติดต่อกัน ลูกหนี้ถึงแก่ความตาย/ สาญสูญ เลิกกิจการ
จากระดับของลูกหนี้ก็จะคิดคำนวณออกมา เป็น ผลขาดทุนทางด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (Expected credit loss; ECL) โดยมีการประเมินสถานการณ์โดยรวม และการประเมินลูกหนี้ว่า ควรจะมี ECL มากน้อยยังไง ซึ่ง ECL นี้จะไปถูกหักออกจากรายได้ จึงส่งผลต่อกำไรของธนาคารได้
ดู NPL ได้จาก หมายเหตุประกอบงบการเงิน หรือใน คำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ จะมีบอกไว้ว่า NPL เท่าไหร่ และ % NPLs ต่อสินเชื่อ ซึ่งคิดจาก NPL มาเทียบกับเงินให้สินเชื่อโดยรวม ออกมาเป็น %
1
2. ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest Margin; NIM)
คิดมาจาก
(รายได้ดอกเบี้ยรับ – ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย) / สินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้เฉลี่ย
ธนาคารมีดอกเบี้ยรับ และดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย ที่มากกว่าแค่สินเชื่อ และเงินฝาก เพราะธนาคารมีดอกเบี้ยรับการลงทุนในตราสารหนี้ ดอกเบี้ยจ่ายจากการออกตราสารหนี้ มีดอกเบี้ยรับและดอกเบี้ยจ่ายจากการกู้ยืมกันเองระหว่างธนาคารด้วย
1
NIM จะบอกถึงความสามารถในการหารายได้ของธนาคารจากส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยรับและดอกเบี้ยจ่ายทั้งหมด จึงเป็นอัตราส่วนทางการเงินตัวหนึ่งที่ไว้ใช้วัดผลกำไรเบื้องต้นในการดูหุ้นกลุ่มธนาคาร
3. ROE (Return on Equity) อัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น
คิดจาก กำไรสุทธิ/ ส่วนผู้ถือหุ้น
ROE เป็นการบอกว่า ท้ายที่สุดแล้ว ทำผลตอบแทนกลับมาได้เท่าไหร่ จากเงินของผู้ถือหุ้นที่ได้ลงไป ยิ่งสูง ยิ่งดี
เช่น ถ้า ROE = 10% หมายถึงว่า ทุก 100 บ. จากเงินส่วนผู้ถือหุ้นที่ได้ลงไป ได้ผลตอบแทนกลับมา 10 บ.
ROE มีผลต่อการประเมินมูลค่าหุ้นกลุ่มธนาคาร การประเมินมูลค่าหุ้นกลุ่มธนาคารจะใช้ P/BV เนื่องจากทรัพย์สินของธนาคารเป็นเงิน และเงินลงทุนต่างๆ ทรัพย์สินส่วนใหญ่จะใกล้เคียงกับมูลค่า ROE มีความสัมพันธ์กับ P/BV ยิ่ง ROE สูง P/BV จะสูงขึ้น
TISCO 1/67 กำไรสุทธิ 1,733.02 ลบ ลดลง 59.56 ลบ. หรือ 3.3% จาก 1/66 สาเหตุมาจากการชะลอตัวลงของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย และการตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) ที่เพิ่มขึ้น
กำไรต่อหุ้นลดลง เป็น 2.16 บ./หุ้น จาก 2.24 บ./หุ้น เมื่อ 1/66 และ ROE อยู่ที่ 16% (เดิมที่ 17%)
เงินให้สินเชื่อ 235,217.77 ลบ. เพิ่มขึ้น 0.2% จากสิ้นปี 66 มาจากสินเชื่อธุรกิจ และสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
NIM ลดลงจาก 4.88% มาเป็น 4.76% จากต้นทุนทางการเงินยังคงอยู่ในทิศทางการปรับเพิ่มขึ้นตลอดปี 67 จากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ทยอยปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
.
NPLs 5,341.07 ลบ. เพิ่มขึ้น 2.3% จาก สิ้นปีก่อนหน้า และคิดเป็นอัตราส่วนสินเชื่อที่มีการด้อยค่าด้านเครดิตต่อสินเชื่อรวม (NPL Ratio) ที่ 2.27% เพิ่มขึ้นจาก 2.22% ณ สิ้นปี 66 มาจากกลยุทธ์การขยายสินเชื่อไปในกลุ่มที่มีอัตราผลตอบแทนสูง ประกอบกับปัจจัยทางเศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือนที่ยังคงเปราะบาง
ลองอ่านงบการเงินที่ออกมากัน ถ้าไม่ได้สนใจหุ้นกลุ่มนี้ ก็แนะนำให้อ่าน คำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ เพื่อเข้าใจภาวะเศรษฐกิจนะ
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น
การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #หุ้น #งบการเงิน #ธนาคาร #NIM #NPL #ROE
โฆษณา