18 เม.ย. เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ค้นพบหลุมดำมวลดาวฤกษ์ขนาดใหญ่ที่สุดในกาแล็กซีของเรา

นักดาราศาสตร์ได้ระบุหลุมดำดาวฤกษ์ (stellar black hole) ที่มีมวลมากที่สุดที่เคยค้นพบในกาแล็กซีทางช้างเผือก หลุมดำนี้ถูกพบในข้อมูลจากภารกิจ Gaia ขององค์การอวกาศยุโรป เพราะ หลุมดำทำให้เกิดการเคลื่อนไหวแบบ 'โยกเยก (wobbling)' แปลกๆ บนดาวข้างเคียงที่โคจรรอบมัน
*ประเภทของหลุมดำที่แบ่งตามขนาดของมวล
1. หลุมดำดาวฤกษ์ (stellar black hole) หรือ หลุมดำมวลดาวฤกษ์ (stellar-mass black hole) มีมวลประมาณ 5 - 100 เท่าของมวลดวงอาทิตย์
2. หลุมดำมวลมหาศาล (supermassive black hole) หรือ หลุมดำมวลยิ่งยวด มีมวลประมาณ 1 แสน - 1 พันล้านเท่าของมวลดวงอาทิตย์
*
ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่มากของหอดูดาวยุโรปตอนใต้ (VLT) ของ ESO และหอสังเกตการณ์ภาคพื้นดินอื่นๆ ถูกนำมาใช้ในการตรวจสอบมวลของหลุมดำดาวฤกษ์นี้มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ถึง 33 เท่า หลุมดำนี้ยังอยู่ใกล้เรามากเช่นกัน โดยอยู่ห่างจากกลุ่มดาวอาควิล่า (Aquila) เพียง 2,000 ปีแสง ถือเป็นหลุมดำที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุดเป็นอันดับสอง
หลุมดำดาวฤกษ์นี้ เรียกสั้นๆ ว่า Gaia BH3 หรือ BH3 โดยถูกพบในขณะที่ทีมงานกำลังตรวจสอบข้อสังเกตของยาน Gaia เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดเผยข้อมูลที่จะเกิดขึ้น “จนถึงตอนนี้ไม่มีใครคาดหวังว่า จะพบหลุมดำมวลมากๆ ที่ซุ่มซ่อนอยู่ใกล้ๆ โดยตรวจไม่พบ” Pasquale Panuzzo สมาชิกความร่วมมือของ Gaia นักดาราศาสตร์จากศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (CNRS) ที่หอดูดาวปารีส - PSL ประเทศฝรั่งเศส กล่าว "นี่คือการค้นพบที่คุณทำเพียงครั้งเดียวในชีวิตการวิจัยของคุณ"
แปลและเรียบเรียงโดย
One To Many - A Brief Science
.
-วิดีโอที่เกี่ยวข้อง
การค้นพบหลุมดำที่ไม่ได้เกิดจากดาวฤกษ์ (UHZ1) | หลุมดำยุบตัวโดยตรง (Direct collapse black hole)
.
แหล่งอ้างอิง
[1] Most massive stellar black hole in our galaxy found
โฆษณา