18 เม.ย. เวลา 13:05 • ความคิดเห็น
เคยสงสัยไหมว่าทำไมเราถึงรักคนที่ทำให้เราเจ็บ ?
คำถามนี้ถูกลบ
เอาเป็นว่า
คนเรามีสองประเภท
- giver: ผู้ให้
- taker: ผู้ครอบครอง
• ชัดเจนว่า taker มีอยู่ทั่วไป แต่ giver มีอยู่น้อยกว่ามาก
ดังนั้น โอกาสที่ giver จะมาเจอกันและรักกันแบบในหนังจึงยากมาก
และด้วยเหตุนี้
- giver เจอ taker ก็เจ็บ
- taker เจอ taker ก็เจ็บ
• giver
คือ
give without
expectations!
เมื่อใดที่มี expectations หรือ ความคาดหวัง เมื่อนั้นก็เจ็บ
• คนเราเจอกันยาก แต่จากกันง่าย
ตอนเจอกันก็เหมือนตอกบัตร clock in
ตอนจากกันก็เหมือนตอกบัตร clock out
ระหว่าง clock in ถึง clock out คือ
drama
• คนเราส่วนใหญ่ก็เป็น taker ด้วยกันทั้งนั้น เพราะคนทั่วไปย่อมมี “อัตตา” หรือ ego เป็นธรรมดา
เรารู้สึกได้เปรียบเสียเปรียบ รู้สึกได้ว่ามันยุติธรรมหรืออยุติธรรม
มันเป็นธรรมดาโลก!
ด้วยเหตุนี้
หากคุณทนกับความอยุติธรรมและความเสียเปรียบได้ คุณก็จะเป็น giver
และคุณจะเจ็บน้อยลงหรือไม่เจ็บเลย!
โฆษณา