โรคความเครียด​ กับแพทย์แผนจีน​

โรคความเครียดส่งผลเสียต่อสุขภาพยังไงบ้าง?
ความเครียดเป็นปัญหาใหญ่ในทุกวันนี้ของเราที่ยากจะหลีกเลี่ยงอย่างมาก
ซึ่งแต่ละคนจะมีวิธีจัดการกับความเครียดด้วยวิธีที่แตกต่างกัน
สาเหตุที่ทำให้คนเราเครียดก็แตกต่างกันไป แต่อาการและความเสียหายที่เป็นผลจากความเครียด​นั้นจะคล้ายกันแทบทุกคน คือเมื่อความเครียดมีระดับเกินกว่าที่ร่างกายและจิตใจจะรับไหว ความเครียดก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ อารมณ์ ประสิทธิภาพการทำงาน ความสัมพันธ์ และคุณภาพชีวิตของคุณได้
ความเครียดที่เรื้อรังสามารถนำไปสู่สภาวะสุขภาพที่ร้ายแรงได้ ทั้งยังผลกระทบในระยะยาว เช่น ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ความผิดปกติของประจำเดือน ระบบย่อยอาหารผิดปกติ ซึมเศร้า นอนไม่หลับ หรือปัญหาด้านสมรรถภาพทางเพศ และอื่นๆ อีกมากมาย
ตามทฤษฎีการแพทย์แผนจีน​ อวัยวะสำคัญที่มีความสัมพันธ์กับความเครียดนั้นก็คือ​ ตับ
ซึ่งเมื่อเรามีความเครียดสะสม​ จะทำให้ลมปราณ​ (ชี่)​ของ​ตับไหลเวียนเกิดการติดขัด​ ลมปราณ​เดินไม่ราบรื่น ทำให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ต่างๆขึ้น เช่น ซึมเศร้า เก็บกด​ วิตกกังวล อารมณ์แปรปรวน
และสำหรับการรับมือและจัดการกับความเครียดก็มีหลายวิธี เช่น การทำสมาธิ โยคะ การสวดมนต์ และ​ การฝังเข็ม เป็นต้น
สำหรับผู้หญิง การไหลเวียนของลมปราณ​(ชี่)​นั้น​ มีผลกับรอบของประจำเดือนอย่างมาก หลายคนอาจไม่รู้ว่าความเครียดที่สะสมเรื้อรังนั้นส่งผลต่อฮอร์โมนเพศหญิงอย่างไร แต่จริงๆแล้วความเครียดสามารถส่งผลให้ประจำเดือนมาแบบผิดปกติ​ หรือประจำเดือนไม่มาในระยะยาวได้อีกด้วย ในกรณีที่​มีความเครียด​ หรือกดดันมากๆ​ เมื่อถูกสะสมนานเข้า​ จะส่งผลให้ลมปราณ(ชี่)​ของตับ​ ถูกกดและสะสมกลายเป็นไฟอยู่ที่ตับ​ได้ ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้คุณผู้หญิงจะมีอาการหงุดหงิดและกระสับกระส่ายได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
การฝังเข็มจัดการกับความเครียดได้อย่างไร?
จากที่ได้กล่าวไปแล้วว่า เมื่อเกิดความเครียด ตับจะเป็นอวัยวะแรกที่ได้รับผลกระทบ จากมุมมองของการแพทย์แผนจีน ตับและม้ามมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด และความผิดปกติทางอารมณ์ใดๆ ที่ส่งผลต่อตับเนื่องจากความเครียดจะส่งผลทางอ้อมต่อระบบย่อยอาหาร ซึ่งอาจสังเกตเห็นว่าผู้ที่มีโรคเครียดอาจจะมีอาการปวดท้อง กรดไหลย้อน และท้องอืด​ ร่วมด้วยได้เช่นกัน
จากกรณีศึกษา การฝังเข็มสามารถรักษาความเครียดได้โดยเน้นการควบคุมอารมณ์ที่แปรปรวนและปรับสมดุลระบบอวัยวะในร่างกาย โดยจะเน้นใช้จุดลมปราณที่จะช่วย​กระจายลมปราณ(ชี่)​ตับและและปรับสมดุลม้าม​ รวมทั้งปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร
สำหรับผู้ที่มีอาการความเครียดสะสมเรื้อรัง แพทย์​จีน​ อาจใช้ยาจีนร่วมในการรักษา​ เพื่อบรรเทาอาการลมปราณ​(ชี่)​ตับติดขัด เสริมสร้างม้าม และควบคุมลมปราณ​(ชี่)​และเลือดของทั่วทั้งร่างกายด้วย
ซึ่งสรุปแล้ว​ ความเครียดเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะมองว่าเป็นเรื่องทั่วไปที่เราจะเพิกเฉยได้ เนื่องจากเราไม่สามารถกำจัดความเครียดทั้งหมดออกไปจากชีวิตได้ เราจึงควรเรียนรู้ที่จะจัดการ​ และควบคุมมันให้ได้นั่นเอง
นี่คือเหตุผลที่เราควรให้ความสำคัญกับโรคความเครียดอย่างจริงจังอยู่เสมอ หากคุณกำลังทุกข์ทรมานจากความเครียดเรื้อรัง และรู้สึกว่ามันเริ่มส่งผลกับการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว​ ควรรีบรักษา​และปรึกษา​แพทย์​ผู้เชี่ยวชาญ​ และฝังเข็ม​ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถ​ช่วยได้นะครับ
บทความโดย​ แพทย์จีน​ โอฬาร​ พิพัฒน์​มงคล​พร​ (หมอตั้ม)​ (พจ.49)​
#DrOlan​ #หมอตั้ม​ #แพทย์จีน​ #ฝังเข็ม​ #จัดกระดูก​ #ออฟฟิศซินโดรม​ #คลินิกแพทย์จีน​ #ฝังเข็มกรุงเทพ​ #ฝังเข็มมีนบุรี​ #ฝังเข็มพระราม3 #ฝังเข็มลาดกระบัง​ #คลินิกจัดกระดูก​ #มีนบุรี​ #ร่มเกล้า​ #พระราม3 #ลาดกระบัง​ #จัดกระดูกร่มเกล้า​ #จัดกระดูกมีนบุรี​ #จัดกระดูกลาดกระบัง #ปวดคอบ่า #โรคเครียด​ #เครียดสะสม​ #เครียดเรื้อรัง #officesyndrome​ #acupuncture #massage​ #chiropractic​ #stress
สนใจในการรักษาหรือขอคำปรึกษา สามารถนัดหมาย ผ่านทาง inboxเพจ บ้านหมอตั้ม หรือติดต่อผ่านLine Official http://line.me/ti/p/~@fnf6372u ได้นะครับ​ 👍
โฆษณา