22 เม.ย. เวลา 14:13 • ท่องเที่ยว
รัฐแทสเมเนีย

TASMANIA ขับรถบ้านเที่ยวในดินแดนที่เต็มไปด้วยสีสันของธรรมชาติ 13-16 Apr 2024

Tassie (คนออสชอบย่อค่ะ) เป็นรัฐที่อยู่ใต้ที่สุดของออส เมืองหลวงคือHobart ชื่อTasmaniaตั้งตามนักสำรวจชาวดัชท์คนแรกที่มีหลักฐานว่าพบเกาะนี้ตั้งแต่ คศ.1642 ช่วงนี้อากาศคร่อม 10 องศา กำลังสบายค่ะ
แผนการเที่ยว Hobart-Mt.Cradle-Launceston-Port Arthur
Day1.ทริปนี้เราเริ่มบินตรงจากเมลเบอร์นไฟลท์แรกราว 8 โมง บิน 1 ชม แล้วไปรับรถเช่าไม่ไกลจากสนามบิน แต่วันนี้ดันมีพนักงานน้อย เลยรอรับรถนานหน่อย รถบ้านรับได้max 6 คน เราก็มากันเต็มmax (ซึ่งไม่แนะนำนะคะมันหนาแน่นเกินไป..มิน่าตอนพวกเราลงจากรถ ฝรั่งเห็นลงมาไม่หมดซักที ฝรั่งขำเลย55) เช่ารถจองออนไลน์มาก่อน ใช้ใบขับขี่ไทยได้ค่ะแต่ต้องชนิดที่มีภาษาอังกฤษ
1.สภาพรถบ้าน 2.ที่ทิ้งถังสุขา 3.บริษัทรถบ้าน
เสร็จแล้วไปตลาดนัด Salamanca ซึ่งมีเฉพาะวันเสาร์ น่าเดินมากค่ะ มีของอาร์ตๆขายหลากหลาย อาหารนานา และแน่นอนมาถึงนี่พวกเราจัดหอยเชลล์ย่างกับหอยนางรมสดอาหารขึ้นชื่อของที่นี่ เค้าแกะขายสดๆเลยค่ะ
หอยนางรมTassie แกะกันสดๆเลย
วันนี้เวลาหมดแระ เราไปsuperแวะซื้อของสดของแห้งไว้ทำอาหารเช้า-เย็น มุ่งไปที่พักเลยซึ่งใกล้กับ Cradle Mountain จุดหมายวันต่อไปค่ะ ขับจากโฮบาร์ตไปราว 3.5 ชม. ระหว่างทางวิวธรรมชาติสบายตามากค่ะ สายธรรมชมวิวกันเพลินได้เลย แต่เราสายเมา..รถ ต้องนอนไปค่ะ ถึงที่พัก Gowrie Park ก็มืดแล้ว ที่Tassieนี่จะมี campgound เต็มไปหมด และในบางแค้มป์ก็จะมีให้เลือกอีกค่ะว่าความต้องการแค่ไหน วันนี้เราพักแบบมีห้องน้ำและสุขารวม รถแต่ละคันจะได้กุญแจสำหรับเข้าห้องน้ำ-สุขา 1 ดอก ในห้องน้ำต้องหยอดเหรียญ 1$ อาบได้ 5 นาที
Gowrie Park และทางช้างเผือก
ที่นี่อยู่ท่ามกลางหุบเขามีป่าล้อมรอบ มีเสียงจิงโจ้พื้นเมืองกระโดดตุบตับรอบรถเลย ตอนกลางคืนเห็นดาวเยอะมาก เห็นทางช้างเผือกบนหัวเลยค่ะ คนมาพักที่นี่เค้ารักษาความสงบมากกก จะคุยกันเบาๆ และไม่พยามเปิดไฟรบกวนธรรมชาติค่ะ
Mt.Cradle
Day2.Cradle mountain ที่นี่เป็น Tasmanian Wilderness World Heritage Area เป็นแหล่งใหญ่สำหรับสายwalk มีหลายแทรคให้เดิน มีค่าเข้านะคะ สามารถซื้อแบบวันเดียวหรือหลายวันเอาไปใช้ที่อื่นต่อได้ค่ะ จากจุดจ่ายเงินเค้าจะมีบัสพาเราไปลงตามจุดต่างๆที่เราเลือกเดินค่ะ เราเลือกเดินไป Dove lake วิวสวยมว้ากก ลืมหายใจเบย มีฝนตกปรอยๆ เลยมีสายรุ้งโค้งตามยอดเขาเพิ่มดีกรีความสวยไปอีก และวนกลับมาทาง wombat pool ซึ่งได้เห็น wombat อยู่ในทุ่งหญ้า ฟินค่ะ
Dove lake & Wombat pool
คืนนี้พักที่ Old Mac's ซึ่งมีแต่สุขารวม ไม่มีห้องน้ำ ตามแค้มป์มักจะมีฟืนและเตาไว้ให้เช่าจุดไฟผิงด้วยค่ะ คืนนี้เห็นทางช้างเผือกอีกแล้วค่ะ ที่นี่บรรยากาศริมน้ำ ตอนเช้าหมอกลงเรี่ยพื้นสวยอีกแล้วค่า
Old Mac's Caravan & Motorhome Farm Stay
Day3.Wineglass Bay เมื่อวานวิวเขา วันนี้วิวทะเลค่ะ แต่ก็ต้องเดินเขาขึ้นไปนะคะ จะเห็นอ่าวเว้ามา 2 ข้างเหมือนแก้วไวน์ เป็นที่มาของชื่อ แต่บางคนก็ว่ามาจากสีของทะเลใสเหมือนแก้วไวน์ ที่นี่จิงโจ้ไม่หนีคนเลยค่ะ
Wineglass Bay
เที่ยงไปกินหอยนางรมสดที่ Freycinet Marine Farm อาหารทะเลสดทุกอย่าง อร่อยมากค่ะ ร้านนี้มี Thai sauce ด้วยนะคะแต่ไม่แซ่บเท่าบ้านเรา
Freycinet Marine Farm
คืนนี้พักที่ NRMA Port Arthur ซึ่งเป็น campground ที่ใหญ่มาก มีส่วนครัวกลางที่มีเตาปิ้งBBQ เตาอบพิซซ่า มีที่พักให้เลือกหลายแบบ ส่วนที่จอดรถบ้านก็มีให้เลือกหลายแบบเช่นกัน เราเลือกแบบที่มีสุขา-ห้องน้ำส่วนตัว landscapeเป็นแหลมยื่นไปในทะเล ที่พักก็เลยได้วิวทะเลล้อมรอบ 3 ด้าน ที่แคมป์นี้จะมีจิงโจ้พื้นเมืองเรียกว่า Potoroos เต็มไปหมดค่ะ มีพอซซั่มด้วย
1.วิวทะเลข้างแค้มป์ 2-4.Potoroos จิงโจ้พื้นเมืองมีทั่วไปหมด
Day4. Tasman arch ทีแรกเราตั้งใจจะมาชม Port Arthur historic site แต่มาถึงแล้วมีค่าเข้าและต้องใช้เวลานานพอสมควร เราเลยเปลี่ยนใจไปและชม Tasman arch เป็นหินธรรมชาติริมฝั่งทะเลที่ถูกเซาะเป็นพันๆปี ตรงนี้ก็มีเทรลให้เลือกเดินสั้นเดินยาวนะคะ เราเลือกเดินสั้นสุด 🤪
1.Tasman arch 2.Tasman national park 3.ทางเดินไปห้องน้ำ (ยังสวย)
เสร็จแล้วเข้าโฮบาร์ต เดินชมเมืองมั่ง ธรรมชาติเยอะจุกๆไปแระ ในเมืองก็จะมีวิวท่าเรือที่มีร้านอาหารลอยทะเลขาย ในแก๊งเราก็จัดหอยนางรมไปอีก1
Franklin Wharf
แล้วไปต่อแทสมาเนียมิวเซียม ไม่ใหญ่มากเดินราว 1 ชม มีสัตว์พื้นเมืองเฉพาะที่นี่สต๊าฟไว้ให้ดู เดินชมเมืองอีกนิดหน่อย ได้เวลาบินกลับเมลเบอร์นตอนเย็นแล้วค่ะ
Tasmania Museum
ป.ล. 1 เราว่า 4 วันไม่พอนะ น่าจะซัก 7 วัน เที่ยวรถบ้านประหยัดมากเลยค่ะ
ป.ล. 2 ภูมิประเทศที่นี่เป็นเขา ดังนั้นเส้นทางขับรถจะขึ้นๆลงๆตลอดแต่ไม่หวาดเสียวขับได้สบาย ถนนดี แต่สายเมา..รถ เมามากค่ะ 2 ข้างทางเจอซากจิงโจ้หรือตัวอื่นๆตายบ่อยมาก
ป.ล. 3 สุดท้าย..ขอบคุณลูกต้า ที่พาแม่เที่ยววันผู้สูงอายุ ขอบคุณเพื่อนๆลูก (เฟิร์น ลิลลี่ มินท์ โอ็ต) ที่ยอมมาเที่ยวกับแม่เพื่อน และขอมอบ MVP ของทริปนี้ให้กับโอ๊ตผู้วางแผนเดินทาง จองที่พัก รู้กลไกทุกอย่างของรถบ้านทั้งๆที่เป็นครั้งแรกเหมือนกัน แถมยังช่วยขับรถอีก
สุดท้ายของสุดท้าย..ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านค่ะ
โฆษณา