18 เม.ย. เวลา 23:26 • ไลฟ์สไตล์

DAY 110

19.04.24
คุณเชี่ยวชาญในเรื่องอะไร?
ผมถามคำถามนี้กับลูกน้องคนหนึ่งซึ่งเพิ่งย้ายมาทำงานใหม่ เป็นการแลกตัวกันภายในหน่วยงาน
“อืม..ไม่มีครับ“ เขาตอบ หลังจากคิดแบบไม่ค่อยมั่นใจอยู่ครู่หนึ่ง
”ไม่มีเลยเหรอ!“ ผมถามย้ำ ”ด้านกีฬา หรือด้านไหนก็ได้“
”ไม่มีครับ เล่นได้หมด ทำได้หมด แต่ก็ไม่ถึงขั้นเก่งเชี่ยวชาญ ครับ” เขาตอบ
เอาจริงๆนะ ผมเชื่อว่าเขามีความเก่งในบางเรื่องแน่ๆ เพียงแต่เขาอาจไม่เคยคิดเรื่องนี้ หรือไม่ก็ ไม่เคยเจอคำถามแบบนี้ เราจะตอบคำถามนี้ไม่ได้ครับ ถ้าเราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนที่เก่งหรือเชี่ยวชาญอยู่แล้ว
มีคนเก่งเรื่องเดียวกันมากกว่าสองคนก็ได้ มีคนเชี่ยวชาญเรื่องเดียวกันมากกว่าสองคนก็ได้ คุณว่าจริงมั้ย
มีอยู่สองสามประเด็นที่น่าจะบ่งบอกว่าคุณเก่งในเรื่องนั้นๆ
1.ทุกคนมักคิดถึงคุณ เวลาที่ติดปัญหาเรื่องนั้น แล้วต้องให้คุณช่วย
2.มักมีคนมาขอคำแนะนำจากคุณในเรื่องนั้น เสมอ
3.คุณทำเรื่องนั้นได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่คนอื่นทำได้ยาก หรือทำไม่ได้เลย
ช่วงเช้าเมื่อวาน ผมบรรยายเรื่อง การใช้ระบบ E-Learning ในการจัดการเรียนการสอนให้อาจารย์ฟัง เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนในเทอมหน้า ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง
ผมก็ตอบได้ไม่ชัดเจนนะว่า ผมเก่งและเชี่ยวชาญ ในการใช้ระบบ E-Learning ในการจัดการเรียนการสอนมั้ย ผมแค่มั่นใจในสิ่งที่ผมทำ และมั่นใจเวลาพูดออกไป หรือนำเสนอออกไป ยิ่งพอใครติดปัญหาเรื่องนี้ ผมก็แก้ปัญหาให้ได้หมด ประมาณว่า ถ้าคิดถึง E-Learning ก็ต้องคิดถึง EPOPARIS ประมาณนั้น
และผมเชื่อนะว่า สิ่งใดก็ตาม ที่ถ้าคุณกล้าทำ กล้านำเสนอด้วยความเชื่อมั่น มันก็เหยียบเส้นของคำว่า เก่งในสไตล์ของคุณแล้ว นั่นเอง
ในชีวิตของเรา เราต้องมีความเก่งสักเรื่องสิ.. และ “ยิ่งความเก่งของเราช่วยเหลือคนได้มากเท่าไหร่ ก็มีโอกาสที่เราจะประสบความสำเร็จมาก เท่านั้น“
#EPOPARIS
โฆษณา