19 เม.ย. เวลา 00:21 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

ครั้งหนึ่ง ผมไม่ได้อ้วนนะ

นักดูหนังทั่วโลกยอมรับว่าหงจินเป่าคือ คนอ้วนที่มีลีลาพริ้วที่สุดในโลก แต่เชื่อไหมว่าในช่วงเวัยเด็กนั้นเขาอาจจะมีรูปร่างใหญ่กว่าเด็กอื่นๆ ทั่วไป แต่ก็เรียกว่าอ้วนไม่ได้เหมือนกัน เพราะตอนวัย 12 ขวบ เขามีรูปร่างผอมพอที่จะรับบทเป็นซุนหงอคง ราชาวานรในไซอิ๋ว
ในเวลานั้นหงจินเป่ากำลังร่ำเรียนฝึกอยู่ภายใต้การดูแลของปรมาจารย์งิ้วหยูจิมหยวน และแผนการอยู่รอดของอาจารย์หยูคือเหล่านักเรียนของเขาจะสลับระหว่างการฝึกซ้อมกับการใช้เวลาเข้าฉากในหนังทั้งหนังใหญ๋และหนังทีวี ลูกศิษย์ของอาจารย์หยูจะทำงานเป็นนักแสดงเด็กหรือนักแสดงเสริม โดยเด็กๆ จะร่วมแสดงกายกรรมร่วมกัน
หงจินเป่าในวัย 72 ปี ได้รำลึกถึงเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 1964 เวลาผ่านไป 60 ปีพอดี เขาให้สัมภาษณ์เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2 สัปดาห์ก่อนรับรางวัลเกียรติคุณแห่งความสำเร็จจาก Hong Kong Film Award 2024
หงจินเป่าบอกว่าอาจารย์หยูจะให้ลูกศิษย์อบอุ่นร่างกาย ยืดเส้น และฝึกซ้อมเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงก่อนจะแต่งหน้าและขึ้นเวทีแสดง แต่มีช่วงหนึ่งที่หงจินเป่ากำลังถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องThe Crisis (1964) เขามาถึงกองถ่ายช้าและต้องตรงไปแต่งหน้าเลย ไม่มีเวลาอบอุ่นร่างกาย
“อมิตพุทธ!”
หงจินเป่าตะโกนเสียงดังแล้วตามด้วยการออกท่าทาง หลังสิ้นเสียงคำสั่งว่า "แอ็กชั่น" ก่อนที่จะปีนขึ้นไปบนโต๊ะสามตัวที่ตั้งซ้อนกันแล้วตีลังกากลับลงไปที่พื้น
ปรากฏว่าการไม่ได้อบอุ่นร่างกาย ยืดเส้น ทำให้เขาบาดเจ็บที่ขามาก หงจินเป่ารู้สึกเจ็บปวดมาก แต่อาจารย์หยูเพิกเฉยต่อคำวิงวอนขอยุติการแสดงของเขา และเด็กน้อยวัย 12 ก็เดินกะโผลกกะเผลกจนจบการแสดง
 
 
“เป็นเวลาถึงสองเดือนเลย ที่ผมฝึกอะไรไม่ได้เลย อาการบาดเจ็บเรื้อรัง ที่ทำได้คือผมแค่นั่งกินเฉยๆ พอนั่งเฉยๆ มันก็เบื่อ แล้วบังเอิญอยู่ในช่วงวัยรุ่นที่เติบโตอย่างรวดเร็ว กินกับนอนส่งผลให้น้ำหนักของผมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ”
ในหนัง education of love ปี 1961
“ที่จริงผมไม่ได้ตั้งใจที่จะรักษารูปร่างให้อ้วนแบบนี้นะ ช่วงนั้นผมแค่ปล่อยไป เพราะทำอะไรไม่ได้ ผมปล่อยให้มันพัฒนาขึ้นตามที่ร่างกายต้องการ” เขาหัวเราะเบา ๆ “หลังจากนั้นเป็นต้นมาลำไส้ของผมได้รับการพัฒนาอย่างดี และดูดซึมสารอาหารได้ดีมาก กินอะไรก็อร่อย ยิ่งกินก็ยิ่งมีรูปร่างอย่างที่คุณเห็น”
"ที่จริงในช่วงที่เรายังเป็นเด็กๆ ที่เราคุยกันมากที่สุดคือ กินข้าวกันอิ่มไหม ผมจะสนิทกับหยวนหัว มีหลายครั้งที่เราไปกองถ่ายแล้วได้ตังค์มา ผมจะไปแข่งกินกัน มีร้านข้าวร้านนึง บอกว่าจะกินกี่จานก็ได้จ่ายแค่ 1.25 ดอลลาร์ฮ่องกง หยวนหัวกินไป 8 จาน ผมกินไป 9 จาน หลังจากนั้นเจ้าของร้านตะโกนไล่พวกเราว่า ร้านนี้ไม่ต้อนรับพวกผมอีกแล้ว (ฮา) "
โฆษณา