19 เม.ย. เวลา 08:42 • ธุรกิจ

บัญชีคู่ คืออะไร เปิดบัญชีคู่มีข้อดีอย่างไร จะต้องทำการเปิดร่วมกับใคร ?

FINN ชวนเพื่อน ๆ ทุกคนให้ทำความรู้จักกับการเปิดบัญชีคู่ หนึ่งในการเปิดบัญชีทางเลือกในการเปิดบัญชีรูปแบบต่าง ๆ มากมาย การเปิดบัญชีคู่นั้นคืออะไร มีข้อดีหรือประโยชน์ในการเลือกเปิดบัญชีคู่อย่างไร ? การเปิดบัญชีแบบคู่นั้นสามารถเปิดร่วมกับใครได้บ้าง มีข้อจำกัดในการเปิดบัญชีคู่ร่วมกับใครอย่างไรหรือไม่ ? บัญชีคู่นั้นมีการแบ่งประเภทอย่างไร ? FINN รวมเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเปิดบัญชีคู่ไว้ให้ ลองอ่านทำความเข้าใจกันได้เลย!
  • บัญชีคู่ คืออะไร
  • เปิดบัญชีคู่ มีกี่ประเภท
  • เปิดบัญชีคู่ มีข้อดีอย่างไร
  • สามารถเปิดบัญชีคู่กับใครได้บ้าง
  • การเปิดบัญชีคู่เหมาะกับใคร
  • เปิดบัญชีคู่ ธนาคารไหนดี
  • บัญชีคู่ถอนคนเดียวได้ไหม
บัญชีคู่ คืออะไร
สำหรับคนที่ยังคงสงสัยว่าบัญชีคู่นั้นคืออะไร การเปิดบัญชีแบบคู่ก็คือการเปิดบัญชีเงินฝากในรูปแบบบัญชีออมทรัพย์ บัญชีเงินฝากประจำ หรือกองทุนก็ได้ โดยที่ทั้ง 2 ฝ่ายซึ่งทำการเปิดบัญชีแบบคู่ร่วมกันจะต้องมีเป้าหมายในการเก็บออมเงินร่วมกัน และมีสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของบัญชีรวมถึงเงินในบัญชีร่วมกัน เช่น การเก็บเงินไปเที่ยวต่างประเทศกับคนรัก สามี-ภรรยาเก็บเงินสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายของลูก การเก็บเงินทุนเพื่อทำธุรกิจร่วมกับพาร์ตเนอร์ เป็นต้น
โดยปกตินั้นในการเปิดบัญชีคู่คนส่วนมากมักจะนิยมเปิดบัญชีคู่ในรูปแบบของบัญชีออมทรัพย์เพียงเท่านั้น และทั้ง 2 ฝ่ายที่ทำการเปิดบัญชีคู่ร่วมกันจะมีชื่อเป็นเจ้าของบัญชีร่วมกันและมีสิทธิ์ในการจัดสรรเงินร่วมกันอย่างเท่าเทียม
เปิดบัญชีคู่ มีกี่ประเภท ?
ธนาคารไทยธนชาติให้ข้อมูลประเภทบัญชีคู่ ว่าสามารถเปิดบัญชีคู่ได้ 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่
กรณี ‘และ’ : บัญชีคู่ที่ถูกเปิดในลักษณะที่เจ้าของบัญชีทั้งสองฝ่ายจะต้องมีการรับรู้และมีการเซ็นรับรองในทุกกิจกรรมทางการเงินร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัญชี การปิดบัญชี การถอนเงิน ยกเว้นกรณีการฝากเงินเพิ่มเข้าไปในบัญชี
กรณี ‘หรือ’ : บัญชีคู่ที่สามารถทำธุรกรรมหรือกิจกรรมทางการเงินกับบัญชีโดยใช้เพียงเจ้าของบัญชีคู่เพียงคนใดคนหนึ่งได้ เช่น การถอนเงิน การฝากเงิน ยกเว้นตอนเปิดบัญชีและปิดบัญชีเท่านั้นที่จะต้องแสดงความยินยอมและเซ็นร่วมกันทั้งสองฝ่าย
เปิดบัญชีคู่ มีข้อดีอย่างไร ?
แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงข้อดีของการเปิดบัญชีคู่แล้วอาจยังมองภาพกันไม่ค่อยออกว่ามีข้อดีที่แตกต่างจากการเปิดบัญชีทั่วไปอย่างไร ซึ่งข้อดีของการเปิดบัญชี คู่นั่นก็คือ
  • ช่วยในการวางแผนการเงินร่วมกัน : เพราะการเปิดบัญชีคู่ช่วยให้สามารถกำหนดเป้าหมายในการออมเงินร่วมกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
  • ช่วยให้เจ้าของบัญชีทั้ง 2 ฝ่ายได้เป็นเจ้าของเงินฝากร่วมกันอย่างเท่าเทียม : ในการเปิดบัญชีแบบคู่ทั้ง 2 ฝ่ายจะเป็นเจ้าของบัญชีและเงินภายในบัญชีอย่างเท่าเทียม ทำให้สามารถเป็นเจ้าของเงินฝากร่วมกันได้อย่างไร้กังวล
  • ช่วยให้สามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายส่วนรวมได้ง่ายขึ้น : การเปิดบัญชีแบบคู่นั้นช่วยให้สามารถบริหารค่าใช้จ่ายส่วนรวมได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าเทอมลูก ค่าน้ำค่าไฟ ค่าน้ำมัน
  • ช่วยลดโอกาสในการลืมชำระบิลต่าง ๆ : เนื่องจากทั้งคู่สามารถตรวจสอบบัญชีและร่วมกันจัดสรรวางแผนการใช้จ่ายเงินบัญชีร่วมกันได้ตลอดเวลา
  • ช่วยสร้างแรงจูงใจในการเก็บออมเงินได้มากยิ่งขึ้น : เมื่อมีผู้ร่วมตั้งเป้าหมายในการเก็บออมและใช้บัญชีร่วมกันก็จะส่งผลให้มีแรงจูงใจในการเก็บออมเงินได้มากยิ่งขึ้น
สามารถเปิดบัญชีคู่กับใครได้บ้าง ?
ในการเปิดบัญชีแบบคู่นั้นสามารถเปิดร่วมกับใครก็ได้โดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องมีความเกี่ยวข้องทางสายเลือดหรือมีพันธะผูกพันกันตามกฎหมาย ดังนั้นไม่ว่าจะต้องการเปิดร่วมกับ พ่อ-แม่ พี่-น้อง สามี-ภรรยา แฟน เพื่อน ก็สามารถทำได้อย่างไร้ข้อจำกัดนั่นเอง
การเปิดบัญชีคู่เหมาะกับใคร ?
สำหรับผู้ที่กำลังลังเลว่าการเปิดบัญชีแบบคู่นั้นเหมาะกับตนเองหรือไม่ ลองมาเช็กกันดูว่าการเปิดบัญชีแบบนี้นั้นเหมาะกับใครกันบ้าง
  • เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการร่วมกันออมเงินไว้ให้ลูก
  • เหมาะกับผู้ที่ต้องการเก็บเงินเพื่อทำธุรกิจร่วมกัน
  • เหมาะกับสามี-ภรรยาที่ต้องการจัดการค่าใช้จ่ายภายในบ้าน
  • เหมาะกับคู่รักที่ต้องการเก็บเงินหรือวางแผนอนาคตร่วมกัน
  • เหมาะกับผู้ที่ต้องการเก็บเงินเพื่อเดินทางไปเที่ยวร่วมกัน
  • เหมาะกับผู้ที่ต้องการเก็บเงินซื้อสิ่งของชิ้นใหญ่ร่วมกัน
  • เหมาะกับรูมเมตที่ต้องการแชร์ค่าใช้จ่ายร่วมกัน
เปิดบัญชีคู่ ธนาคารไหนดี ?
แน่นอนว่าเมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าต้องการจะเปิดบัญชีคู่ คำถามถัดไปที่หลายคนอาจเริ่มลังเลใจนั่นก็คือจะเปิดบัญชีคู่ ธนาคารไหนดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้นไม่ว่าจะทำการเปิดบัญชีคู่กับธนาคารไหนก็ดีทั้งนั้น แต่เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดอาจจะต้องสละเวลาเพื่อทำการศึกษาเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยที่จะได้รับหรือเงื่อนไขต่าง ๆ ของแต่ละธนาคารซึ่งอาจมีความแตกต่างกันเล็กน้อยและเลือกเปิดบัญชีคู่กับธนาคารที่ให้ผลประโยชน์สูงสุดหรือมีเงื่อนไขเอื้อประโยชน์ต่อเราสูงสุดนั่นเอง
บัญชีคู่ถอนคนเดียวได้ไหม ?
สำหรับการเปิดบัญชีคู่นั้นจะสามารถถอนเงินออกจากบัญชีด้วยตัวคนเดียวได้ในกรณีที่เป็นการเปิดบัญชีคู่แบบ ‘หรือ’ แต่สำหรับการเปิดบัญชีคู่แบบ ‘และ’ จะไม่สามารถถอนเงินออกมาจากบัญชีด้วยตัวคนเดียวได้ การถอนเงินและการทำธุรกรรมทุกประเภทยกเว้นการฝากเงินเข้าบัญชีเมื่อเป็นการเปิดบัญชีแบบ ‘และ’ จะต้องมาดำเนินการทั้ง 2 คน ไม่สามารถทำคนเดียวได้ในทุกกรณี
จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าการเปิดบัญชีคู่นั้นก็มีประโยชน์มากมาย แถมยังค่อนข้างสะดวกสบาย ถือเป็นทางเลือกในการเก็บเงินร่วมกับคนในครอบครัว คู่รัก เพื่อนสนิท หรือเพื่อนที่ร่วมทำธุรกิจด้วยกัน
ใครที่ต้องการผู้ช่วยดี ๆ ซึ่งสามารถเป็นที่ปรึกษาทางด้านการเงินและวางแผนการเงินดี ๆ เพื่ออนาคตทั้งในระยะใกล้และระยะไกล ติดต่อสอบ FINN ได้ ที่ https://go.finn-app.com/joinacc0424 คลิกเลย!
โฆษณา