22 เม.ย. เวลา 02:00 • ธุรกิจ

รู้จักคาซิ่ง ลุง (Kasing Lung) ศิลปินผู้ออกแบบเอลฟ์ ‘ลาบูบู้’ สุดโด่งดัง

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสอาร์ตทอย ‘ลาบูบู้’ (Labubu) หรือ ปีศาจหูกระต่าย ที่ยิ้มกว้างจนเห็นฟันแหลมคมเรียงซี่สวย ตากลมโต และไร้หาง รวมถึงขนนุ่มนิ่มปุกปุยที่ทำให้ฉงนทั้งในความน่ารักและความตลกในเวลาเดียวกัน
2
ลาบูบู้นับได้ว่ามีชื่อเสียงในวงการนักสะสมอาร์ตทอยมาสักพักแล้ว บรรดาเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ก็จับถือเจ้าลาบูบู้กันให้ควักจนเป็นที่สะดุดตาว่าเจ้าสัตว์ประหลาดหน้าตาทั้งน่ารักและกวน ๆ นี้มาจากไหนกันแน่ แต่ที่เป็นกระแสไวรัลจนทำให้ลาบูบู้ถูกพูดถึงก็คือภาพคู่กับลิซ่า Black Pink ที่ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรของก็ขาดตลาดไปเสียหมด ทำให้มีคนไปตามล่าหาเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้กันจากกล่องสุ่ม Pop Mart ราคา 550 บาท ตอนนี้เป็นกล่องละ 3,500 บาท และราคารีเซลพุ่งสูงเกือบ 4 หมื่นบาท! พอ ๆ กับราคาทองเสียอีก
1
โดยบุคคลที่อยู่เบื้องหลังลาบูบู้อันแสนโด่งดังก็คือศิลปินฮ่องกงชื่อคาซิ่ง ลุง (Kasing Lung) เขาคือชาวจีนคนแรกที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการวาดภาพประกอบในประเทศเบลเยี่ยม ถึงแม้ว่าเขาจะกำเนิดที่ฮ่องกง ประเทศจีน แต่ครอบครัวก็ได้ย้ายไปอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ตั้งแต่เขาอายุยังน้อย และปัจจุบันเขาได้อาศัยอยู่กับครอบครัวในเบลเยี่ยม
6
Lung โลดแล่นในวงการวาดภาพประกอบมาเป็นเวลากว่า 10 ปี โดยเป็นสไตล์เทพนิยายนอร์ดิก ในปี 2011 Lung บินกลับไปที่ฮ่องกงบ้านเกิดอีกครั้งและผันตัวเองจากนักวาดภาพประกอบผู้เชี่ยวชาญไปสู่การเป็นดีไซเนอร์ของเล่น เขาตัดสินใจเข้าเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับ How2work แบรนด์ของเล่นชื่อดังในฮ่องกง และร่วมกันออกแบบงานจากภาพวาด 2 มิติสู่การเป็นตัวการ์ตูน 3 มิติ ทำให้แฟน ๆ ได้สัมผัสตัวละครได้ใกล้ชิดมากขึ้น
โดยจุดเริ่มต้นของลาบูบู้ กำเนิดขึ้นในปี 2015 เมื่อเขาได้ออกแบบหนังสือภาพเทพนิยาย Nordic Fairy Tale จำนวน 3 เล่มซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของแก๊งสัตว์ประหลาด (THE MONSTERS) ที่มีทั้งความดี และความชั่ว โดยมีตัวละครหลากหลาย ได้แก่ ชิโมโม่ (Zimomo) ไทโคโค (Tycoco) สปุ๊คกี้ (Spooky) และ พาโต (Pato) และคาแร็คเตอร์ที่โด่งดังมากที่สุดคือ ลาบูบู้ (Labubu) สัตว์ประหลาดตัวเล็กที่มีหูแหลมสูงยิ้มกว้างจนเห็นฟันหยักเป็นซี่ ๆ
คาซิ่ง ลุง ได้วางคาแร็กเตอร์ของลาบูบู้ไว้อย่างมีเสน่ห์ แม้หน้าตาของลาบูบู้จะซุกซน ขี้เล่น ออกแนวกวน ๆ หากแต่มีจิตใจที่ดีและคอยสนับสนุนช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ ขณะเดียวกันก็ยังมีความเปิ่นโก๊ะที่ทำเรื่องเลวร้ายโดยไม่ได้ตั้งใจ ด้วยเสน่ห์ของลาบูบู้ทำให้เป็นที่ถูกอกถูกใจเหล่าแฟน ๆ อาร์ตทอยกันยกใหญ่ นอกจากนี้ ลาบูบู้ยังให้บทเรียนว่า ไม่ว่าเราจะเจอความยากลำบากหรืออุปสรรคในชีวิตมากแค่ไหน แต่เราควรยิ้มสู้เหมือนกับลาบูบู้ และความสุขจะบังเกิดขึ้นอย่างแน่นอน
3
ในปี 2017 ด้วยความโด่งดังของ THE MONSTERS จึงเกิดเป็นงานจัดแสดงชื่อว่า De KleurenMONSTERS แปลว่า อาณาจักรของเหล่าเอลฟ์ เป็นการแสดงภาพวาดมากกว่า 20 ภาพ โดยมีลาบูบู้เป็นตัวละครหลักในการดำเนินเรื่อง
ในปี 2019 ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ เมื่อ POP MART บริษัท Art Toy ยักษ์ใหญ่ได้เข้าทำข้อตกลงลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวกับ Lung และเมื่อได้ปล่อยซีรีส์แรกออกมาก็ทำยอดขายถล่มถลายในหมวด Art Toy
1
โดยคาแร็คเตอร์ THE MONSTERS มียอดขายเป็นอันดับ 4 ของ POP MART เมื่อเทียบกับคาแร็คเตอร์อื่น ๆ โดยดูจากรายได้ย้อนหลังพบว่ามียอดขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เว้นแต่ในปี 2022 ที่มียอดขายตกลงมาเล็กน้อย คาดว่าจากวิกฤตการณ์โควิดที่ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง
1
รายได้ 5 ปีย้อนหลัง ดังนี้
 
ปี 2023 (ครึ่งปีแรก) 159 ล้านหยวน (ราว 789 ล้านบาท)
ปี 2022 263 ล้านหยวน (ราว 1,330 ล้านบาท)
ปี 2021 304 ล้านหยวน (ราว 1,540 ล้านบาท)
ปี 2020 204 ล้านหยวน (ราว 1,030 ล้านบาท)
ปี 2019 107 ล้านหยวน (ราว 540 ล้านบาท)
ผู้เขียน : ขัตติยาภรณ์ ด้วงแก้ว Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : ชนากานต์ วรสุข Graphic Designer, Bnomics
════════════════
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
════════════════
โฆษณา