20 เม.ย. เวลา 11:30 • กีฬา

เร็กซ์แฮม ทีมพลังฮอลลีวู้ด กับปรากฏการณ์เลื่อนชั้น 2 ฤดูกาลติดต่อกัน

การเลื่อนชั้นถือเป็นเรื่องน่าประทับใจ แต่การเลื่อนชั้น 2 ปีติดต่อกัน คือเรื่องสุดยอดจริงๆ และไม่ง่ายเลยที่จะเกิดขึ้น
สโมสรเร็กซ์แฮม กระโดดจาก "ระดับนอกลีก" ขึ้นมาสู่ "ลีกทู" ได้ในฤดูกาลที่แล้ว และตอนนี้ก็เลื่อนชั้นจาก ลีกทู ขึ้นไปสู่ "ลีกวัน" ได้สำเร็จ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Back-to-Back Promotions
1
ตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมา 159 ปี เร็กซ์แฮมไม่เคยเลื่อนชั้นสองปีติดต่อกัน แต่พวกเขาทำได้ในปีนี้
อธิบายแบ็กกราวน์ของเร็กซ์แฮมอย่างรวดเร็ว พวกเขาเป็นสโมสรที่ตั้งอยู่ในประเทศเวลส์ แต่ลงเล่นในระบบลีกของอังกฤษ เหมือนกับคาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ และ สวอนซี
ก่อนหน้านี้เร็กซ์แฮมตกต่ำมานานหลายปี เนื่องจากได้เจ้าของทีมที่ไม่จริงใจ ทำทีมเกือบล้มละลาย สุดท้ายพวกเขาจึงจมอยู่นอกลีก (ดิวิชั่น 5) นานหลายปี กลุ่มแฟนบอลไม่อยากให้สโมสรล่มสลาย จึงตัดสินใจตั้ง Trust แล้วเอาทีมมาดูแลบริหารกันเอง
การที่กลุ่มแฟนบอลเป็นเจ้าของ ช่วยกันดูแลสโมสร อาจจะไม่โดนใครปู้ยี่ปู้ยำก็จริง แต่ก็มีข้อเสียสำคัญคือ ทีมไม่มีเงิน ไม่มีงบ และไม่รู้ว่าจะสร้างรายได้อย่างไร ทีมเร็กซ์แฮมจึงได้แต่ประคองตัวไม่ให้ร่วงตกชั้นไปไกลกว่านี้
แต่โชคชะตาฟ้าลิขิต อยู่ๆ เร็กซ์แฮมก็เหมือนถูกหวย เมื่อ 2 นักแสดงฮอลลีวู้ด ไรอัน เรย์โนลด์ และ ร็อบ แม็คเอลเฮนนีย์ ตัดสินใจมาเทกโอเวอร์สโมสร โดยประกาศว่าจะพาเร็กซ์แฮมที่ตกต่ำอยู่ พัฒนาให้เป็นทีมที่ดีขึ้น จนเลื่อนชั้นได้สำเร็จ ไม่ต้องจมอยู่ในดิวิชั่น 5 แบบนี้อีกต่อไปแล้ว
ความตั้งใจจริงๆ ของเรย์โนลด์ กับ แม็คเอลเฮนนีย์ คือจะเอาเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับสโมสรทั้งหมด นำไปสร้างเป็นซีรีส์ ออกฉายทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบัน ซีรีส์เรื่อง Welcome To Wrexham ก็ออนแอร์มาแล้ว 2 ซีซั่นด้วยกัน โดยในประเทศไทย สามารถรับชมได้ทางดิสนีย์+ ฮอตสตาร์ นะครับ
ผมดูซีรีส์นี้จบแล้วครับ ยอมรับว่าเป็นซีรีส์กีฬาที่ดีมากๆ มันสร้างจากเรื่องจริง เล่าเรื่องฟุตบอลในสหราชอาณาจักร ด้วยวิธีการเล่าแบบอเมริกัน ก็เลยเป็นส่วนผสมที่ดี ไม่แปลกที่จะคว้าเอ็มมี่ อวอร์ดส ได้ถึง 5 รางวัล
การเข้ามาเทกโอเวอร์ของเรย์โนลด์ กับ แม็คเอลเฮนนีย์ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงชัดเจนคือ สโมสรรวยขึ้น
เรย์โนลด์ กับ แม็คเอลเฮนนีย์ควักเงินเองก็ส่วนหนึ่ง แต่เมื่อดาราฮอลลีวู้ดสองคน ไปมุ่งมั่นตั้งใจทำทีมฟุตบอลนอกลีก จึงทำให้มวลชนรู้สึกสนใจ ว่าสองคนนี้พยายามจะทำอะไรกันแน่ สำนักข่าวก็เลยรุมเสนอเรื่องราว และจากนั้นเมื่อคนสนใจ สปอนเซอร์เจ้าต่างๆ ก็หันมาสนับสนุนด้วย
สื่อในอังกฤษเองสนับสนุนปรากฏการณ์ครั้งนี้อย่างเต็มที่ คือปกติ บอลดิวิชั่น 5 ของประเทศ ใครจะมาสนใจ มีแต่ชาวบ้านดูกันเองหลักร้อยต่อแมตช์ แต่พอเร็กซ์แฮมพุ่งทะยานขึ้นมา แฟนบอลทั่วโลกก็ต้องการทำความรู้จักกับลีกล่างของอังกฤษมากขึ้น เป็นโอกาสทองที่สมาคมฟุตบอลอังกฤษ และ EFL จะได้โปรโมทฟุตบอลระดับนอกลีก แบบที่ไม่เคยทำได้มาก่อน
2
มีคำกล่าวว่าที่สหรัฐอเมริกา ถ้าเป็นเรื่องซอคเกอร์ คนสนใจซีรีส์ Welcome to Wrexham มากพอๆ กับเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ทั้งลีก
นี่เป็นประโยคที่เหมือนแซวขำๆ แต่มันก็สะท้อนความจริงหนึ่งอย่างว่า เพราะซีรีส์ที่สนุกสนานเรื่องนี้ ทำให้เร็กซ์แฮม กลายเป็นทีมยอดฮิตในสหรัฐฯ แบบงงๆ ทั้งๆ ที่เล่นอยู่ในลีกรองอันไกลโพ้นแท้ๆ
1
ในการเซ็นสัญญากับ EFL รอบล่าสุด ผู้ซื้อลิขสิทธิ์ที่สหรัฐฯ จ่ายเงินสูงถึง 148 ล้านปอนด์ ในสัญญา 4 ปี คือในอดีต ไม่เคยมีการจ่ายเงินซื้อลิขสิทธิ์ลีกรองราคาสูงขนาดนี้มาก่อน แต่ด้วยความฟีเวอร์ของเร็กซ์แฮม ทำให้ค่าลิขสิทธิ์ของ EFL พุ่งไปไกลขนาดนั้น
1
ถ้าพูดกันตรงๆ ในช่วงแรกที่มีการเทกโอเวอร์ หลายคนคิดว่า เรย์โนลด์ กับ แม็คเอลเฮนนีย์จะทำทีมแบบขำๆ เอาไว้สร้างซีรีส์เพลินๆ ชนะก็ดี แพ้ก็ไม่เป็นไร
แต่ในความจริงคือ พวกเขาซีเรียสมาก ศึกษาข้อมูล จ้างคน จ้างทีมงาน จ่ายเงินซื้อนักเตะดีๆ จนเร็กซ์แฮมแกร่งขึ้นมาอย่างชัดเจน
ในปีแรกที่เทกโอเวอร์ (2021-22) เร็กซ์แฮมยังไม่เลื่อนชั้น จบแค่อันดับ 2 เท่านั้น
แต่พอมาปีที่ 2 (2022-23) พวกเขาทำได้ คว้าแชมป์ในระดับดิวิชั่น 5 นอกลีก กระโดดเข้ามาเล่นในลีกทูได้สำเร็จ
ถามว่าทำไม เร็กซ์แฮมเลื่อนชั้นได้เร็วขนาดนี้ ในช่วงการเทกโอเวอร์แค่ 2 ปี คำตอบที่เรียบง่ายคือ "พวกเขารวย"
2
ในฤดูกาล 2022-23 ตอนเล่นในระดับนอกลีก เร็กซ์แฮมทำรายได้จากโฆษณา และบัตรเข้าชม รวมแล้ว 10.47 ล้านปอนด์ ไม่มีสโมสรไหนใน ระดับนอกลีก และ ลีกทู จะทำรายได้มากเท่านี้
พอมีรายได้เยอะปั๊บ พวกเขาก็ซื้อนักเตะตัวดังๆ เข้ามาเพียบ ยอมจ่ายค่าเหนื่อยแพงที่สุดกว่าใคร ดึงตัวมาทันที เพื่อช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นให้ได้
เช่น พอล มัลลิน จากเคมบริดจ์ ยูไนเต็ด (ลีกทู) ยอมลดดิวิชั่นมาเล่นกับทีมนอกลีกอย่างเร็กซ์แฮม เพราะได้ค่าจ้างสูงกว่าเดิมเยอะ
เช่นเดียวกับ เอลเลียตต์ ลี ที่เล่นกับลูตัน ทาวน์ (แชมเปี้ยนชิพ) ยอมลด 3 ขั้นมาเล่นให้เร็กซ์แฮมในดิวิชั่น 5 เพราะได้ค่าจ้างเยอะขึ้น แถมจะได้ชื่อเสียงอีกต่างหาก เนื่องจากตัวเองก็จะมีบทบาทอยู่ในซีรีส์ Welcome to Wrexham ด้วย
ส่วนผู้จัดการทีม สโมสรตัดสินใจจ้าง ฟิล พาร์คินสัน ผู้จัดการทีม ที่เป็นผู้ชำนาญในการพาทีมเลื่อนชั้น เคยพาทั้งแบรดฟอร์ด, โคลเชสเตอร์ และ โบลตัน เลื่อนชั้นมาแล้ว ให้ย้ายมาคุมทีมข้างสนาม
พอองค์ประกอบ ทั้งนักเตะและโค้ชเหนือกว่าใคร เร็กซ์แฮมก็เลยเดินหน้าถล่มคู่แข่ง และสุดท้ายก็คว้าแชมป์นอกลีก (ดิวิชั่น 5) ไปครอง ในซีซั่น 2022-23 กระโดดไปเล่นลีกทูได้สำเร็จ
ก่อนเริ่มฤดูกาล 2023-24 ในลีกทู เร็กซ์แฮมลงอุ่นเครื่องกับเชลซี ในช่วงปรีซีซั่น แล้วพ่ายแพ้ไป 5-0 ในวันนั้น ร็อบ แม็คเอลเฮนนีย์ ทวีตข้อความหลังเกมว่า "เชลซี อีกไม่เกิน 5 ปีเจอกัน" ความหมายคือ เร็กซ์แฮมไม่ได้พอใจแค่เลื่อนมาเล่นลีกทู แต่ในอีก 5 ปี เจ้าของสโมสรมองไปถึงการเลื่อนไปเล่นในลีกสูงสุด อยู่ในเลเวลเดียวกับเชลซี นั่นคือพรีเมียร์ลีกเลยด้วย ถือเป็นความอหังการ ที่หาญกล้ามาก
1
ซีซั่นปัจจุบันเริ่มต้นขึ้น นัดแรกของเกมลีกทู ไรอัน เรย์โนลด์ เชิญเพื่อนในฮอลลีวู้ด ฮิวจ์ แจ๊คแมน มาดูเกมที่สนามเรซคอร์ซ กราวน์ด้วย
โดยเร็กซ์แฮม เปิดบ้านเจอเอ็มเค ดอนส์ โดยสถิติในปีก่อนที่เล่นในระดับนอกลีก เร็กซ์แฮมไม่เคยแพ้ใครในบ้านแม้แต่นัดเดียว ดังนั้นก็คาดหวังว่าจะประเดิมนัดแรกแบบ 3 แต้มสวยๆ
อย่างไรก็ตาม ผลการแข่งขันไม่ได้เป็นอย่างที่คิด เร็กซ์แฮมแพ้คาบ้าน โดนเอ็มเค ดอนส์ อัดไป 5-3 ถึงตรงนี้ เรย์โนลด์ กับ แม็คเอลเฮนนีย์ จึงเข้าใจว่าเกมระดับลีกทู มันเลเวลอัพขึ้นจากเดิม และไม่ได้ชนะคู่แข่งง่ายๆ เหมือนสมัยเล่นในระดับนอกลีกอีกแล้ว
1
เมื่อรู้ดังนั้น สโมสรจึงไม่รอช้า ใช้เงิน และ คอนเน็กชั่นให้เป็นประโยชน์ ในการไปดึงตัวผู้เล่นระดับอดีตตัวพรีเมียร์ลีก ย้ายมาอยู่ด้วยเช่น เจมส์ แม็คคลีน เคยเล่นพรีเมียร์ลีกกับซันเดอร์แลนด์ และ เวสต์บรอมฯ รวมถึงสตีเว่น เฟล็ตเชอร์ ที่เคยอยู่กับเบิร์นลีย์, วูล์ฟส, ซันเดอร์แลนด์ รวมถึงเคยเล่นที่มาร์กเซยมาแล้ว
ส่วนตำแหน่งผู้รักษาประตู ที่เสียเบน ฟอสเตอร์ไป ก็ไปยืมตัวอาร์เธอร์ โอควอนโคว่ มาจากอาร์เซน่อล และเขาก็โชว์ผลงานเซฟกระจุย
ตัวหลักชุดเดิมยังเก็บไว้ได้ครบ ส่วนตัวใหม่ๆ ที่เข้ามาเติม ก็มีดีกรี มีคุณภาพ ทำให้ทรงเกมของเร็กซ์แฮมดีขึ้น
ประกอบกับ พอล มัลลิน กองหน้าตัวหลักที่บาดเจ็บในช่วงปรีซีซั่น เพราะไปโดนนาธาน บิช็อป ของแมนฯ ยูไนเต็ด อัดจนปอดทะลุในเกมอุ่นเครื่องที่อเมริกา ช่วงแรกลงไม่ได้เลย ทีมก็ตื้อตันไปพักหนึ่ง แต่พอเขาฟื้นตัวหายกลับมา ก็ยิงต่อเนื่อง ช่วยทีมได้เยอะมาก
นั่นทำให้จากที่ออกสตาร์ตนัดแรกด้วยความพ่ายแพ้ เร็กซ์แฮมค่อยๆ คืนฟอร์ม เอาชนะได้เรื่อยๆ และกระโดดไปอยู่กลุ่มหัวตารางได้สำเร็จ
ในระดับลีกทู จะมีทีมเลื่อนชั้นทั้งหมดแบบอัตโนมัติ 3 ทีม คืออันดับ 1-2-3 ส่วนอันดับ 4-5-6-7 จะไปเตะเพลย์ออฟกันเพื่อหาโควต้าสุดท้ายต่อไป
เร็กซ์แฮมพยายามเกาะอันดับท็อปทรีให้ได้ ไม่ได้แชมป์ก็ไม่เป็นไร เพราะเป้าหมายแรกสุดคือเลื่อนชั้นไว้ก่อน
และในที่สุด วันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา เร็กซ์แฮมเปิดบ้านถล่มฟอเรสต์ กรีน โรเวอร์สไป 6-0 ทำแต้มขาดจากอันดับ 4 เอ็มเค ดอนส์ เรียบร้อย มันเป็นการการันตี 100% ว่าพวกเขาจะไม่หลุดจากอันดับ 1 ใน 3 แน่นอน ได้เลื่อนชั้นไปเล่น "ลีกวัน" ในซีซั่นหน้าอย่างสวยงาม
ถามว่าทำไมเร็กซ์แฮมได้เลื่อนชั้นจากลีกทู เป็นลีกวัน อย่างรวดเร็วในปีเดียว คำตอบยังเป็นเหมือนเดิมคือ พวกเขาร่ำรวยที่สุด และใช้เงินทุกปอนด์อย่างคุ้มค่า
ในฤดูกาล 2023-24 เร็กซ์แฮม ทำรายได้มากกว่า 20 ล้านปอนด์ เป็นตัวเลขที่มากกว่าบางสโมสรในระดับแชมเปี้ยนชิพด้วยซ้ำ
เงินที่เร็กซ์แฮมหามาได้ มาจากการทัวร์สหรัฐฯ ในช่วงปรีซีซั่น ,การขายลิขสิทธิ์ชื่อสนามให้กับแบรนด์กาแฟ Stok Cold Brew Coffee และการเซ็นสัญญาสปอนเซอร์หน้าอกเสื้อ เป็น United Airlines สายการบินมูลค่าแบรนด์อันดับ 3 ของโลก
ไรอัน เรย์โนลด์ และ ร็อบ แม็คเอลเฮนนีย์ เป็นดาราก็จริง แต่พวกเขาเป็นนักธุรกิจที่เก่งมากๆ ด้วย มีทักษะในการหาช่องทางที่จะทำรายได้ให้สโมสรอย่างเป็นกอบเป็นกำ
พอได้เงินมา เร็กซ์แฮมเอาเงินก้อนนี้มาอัพเกรดต่อเติมสนาม ให้มีคนดูเพิ่มขึ้น 2,289 ที่นั่งต่อเกม สร้างเสียงเชียร์กดดันคู่แข่งให้หนักกว่าเดิม
นอกจากนั้นก็เอาเงินมาต่อสัญญานักเตะ และดึงนักเตะเก่งๆ เข้ามา คือในระดับลีกทู ที่ไม่มีทีมไหน มีรากฐานการเงินแกร่งเท่าพวกเขา เร็กซ์แฮมจึงได้เปรียบเยอะมาก
แต่แน่นอน แค่เงินอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอ แต่การบริหารภายในที่ราบรื่น ผู้บริหาร สตาฟฟ์ และนักเตะ มองตรงไปที่เป้าหมายเดียวกัน ก็มีส่วนที่ทำให้เร็กซ์แฮมคว้าชัยชนะต่อเนื่องจนเลื่อนชั้นได้สำเร็จ
ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซีรีส์ Welcome to Wrexham ซีซั่น 3 จะกลับมาอีกครั้ง ซึ่งจะเล่าเรื่องราวการเลื่อนชั้นจากลีกทู ไปสู่ลีกวันนั่นเอง เราคงได้เห็นข้อมูลอินไซด์มากมายจากซีรีส์นี้
จะว่าไปแล้ว การเลื่อนชั้นของเร็กซ์แฮม 2 ปีซ้อนนั้น เป็นเรื่องราวตามแบบฉบับของฮอลลีวู้ดจริงๆ จากทีมที่ดูมืดมนหนทาง แฟนบอลต้องบริหารกันเอง วันหนึ่งมีนักแสดงใจดีสองคนมาช่วยกอบกู้ พาทีมอันเดอร์ด็อก เลื่อนชั้นขึ้นมาได้อย่างสวยงาม
เป้าหมายต่อไปของเร็กซ์แฮมคือเลื่อนชั้นให้ได้ 3 ปีติดต่อกันจากลีกวันไปสู่แชมเปี้ยนชิพทันที
ถามว่าเป็นไปได้ไหม? ก็เป็นไปได้ แต่เลเวลของลีกทู กับ ลีกวันนั้น แตกต่างกันมากๆ
ในลีกทู พวกเขาเจอทีมอย่างจิลลิ่งแฮม, ดอนคาสเตอร์, แฮร์โรเกต, ซัตตั้น ยูไนเต็ด, กริมสบี้ ทาวน์ ฯลฯ ส่วนใหญ่เป็นทีมระดับเล็กๆ อยู่แล้ว แปลว่า ถ้าเร็กซ์แฮมซึ่งมีทรัพยากรดีกว่า ค่อยๆ ประคับประคองตัวเองดีๆ การจบอันดับท็อปทรี มันเป็นไปได้ไม่ยากเลย
2
แต่เมื่อเลื่อนชั้นมาสู่ลีกวัน พวกเขาต้องเจอกับทีมที่เขึ้ยวขึ้น หลายทีมเคยเล่นพรีเมียร์ลีกมาแล้ว เช่น เรดดิ้ง, ชาร์ลตัน แอธเลติก, แบล็คพูล, วีแกน ฯลฯ บางทีมฐานะสโมสรก็ดี แถมสนามก็ใหญ่โต อย่างสนามเดอะ วัลเลย์ของชาร์ลตัน มีความจุ 27,111 ที่นั่ง ใหญ่กว่าสนามของเร็กซ์แฮม 2 เท่าด้วยซ้ำ
ดังนั้นบอกได้เลยว่าเป็นภารกิจที่ยากมาก ในการเลื่อนชั้นต่อเนื่อง คือใช่ เร็กซ์แฮมมีเงินจริง แต่ปีหน้าในลีกวัน คู่แข่งทีมอื่นๆ เขาก็พอมีเงินเช่นกัน
ดังนั้นการไล่ทุบกันด้วยคุณภาพผู้เล่นที่เหนือกว่า อาจจะทำไม่ได้ง่ายๆ แบบนั้นอีกแล้ว เร็กซ์แฮมก็ต้องหาวิธีในการเอาชนะคู่แข่งแบบใหม่ๆ ต่อไป
สำหรับสถิติที่น่าสนใจคือ ในประวัติศาสตร์ของประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมฟุตบอลมา ยังไม่เคยมีสโมสรไหน เลื่อนชั้นจาก นอกลีก (ดิวิชั่น 5) > ลีกทู (ดิวิชั่น 4) > ลีกวัน (ดิวิชั่น 3) > แชมเปี้ยนชิพ (ดิวิชั่น 2) ได้ใน 3 ซีซั่นติดต่อกันมาก่อน
ถ้าเร็กซ์แฮมทำได้ พวกเขาจะเป็นทีมแรกเลย และมันจะเป็นเกียรติยศที่ยิ่งใหญ่เอามากๆ
สุดท้ายนี้ อยากเล่าว่า ในซีรีส์ Welcome to Wrexham ทั้ง 3 ซีซั่น เรื่องราวเป็นแบบนี้ครับ
ซีซั่น 1 - เล่าการเทกโอเวอร์ และความผิดหวังที่เลื่อนชั้นไม่ได้ในฤดูกาล 2021-22
ซีซั่น 2 - เล่าเรื่องความสำเร็จที่เลื่อนชั้นจากนอกลีก มาสู่ลีกทู ในฤดูกาล 2022-23
ซีซั่น 3 - เล่าเรื่องความสำเร็จที่เลื่อนชั้นจากลีกทู มาสู่ลีกวัน ในฤดูกาล 2023-24
น่าสนใจดีว่าในซีซั่น 4 ที่ยังไงก็ทำแน่ๆ จะมีเรื่องราวออกมาเป็นแบบไหน
ลองคิดเล่นๆ ว่า ถ้าไรอัน เรย์โนลด์ และ ร็อบ แม็คเอลเฮนนีย์ พาเร็กซ์แฮมทีมนี้ เลื่อนชั้นไปสู่แชมเปี้ยนชิพได้ บทซีรีส์ที่จะเกิดขึ้น คงสวยงามสุดๆ ราวกับเขียนสคริปต์ไว้เลยทีเดียว
#WelcomeWrexhamtoLeagueOne
1
โฆษณา