20 เม.ย. เวลา 13:57 • ปรัชญา
วัดพระธรรมกาย

🌟ทบทวนโอวาทในอดีต : การปฏิบัติธรรม 264🌟

ขอให้รับทราบกันอีกทีนะว่า “ชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายของเราที่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร” ถ้าสู้จนชนะเราก็ชนะ ถ้าไม่สู้มันก็แพ้กันไปเรื่อย ๆ ถ้าเรายอมชนะสักครั้งหนึ่งมันก็ไม่แพ้แต่แรก แล้วผังสำเร็จนี่ก็จะติดตัวไปในภพเบื้องหน้า ชาติต่อไปเราก็ชนะตลอด เวลาในโลกนี้มีจำกัด แค่ประเดี๋ยวเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้น..ต้องสู้กันให้ถึงเป้าหมายให้ได้ นี่คือสิ่งที่หลวงพ่ออยากจะย้ำเตือน
ถ้าหากว่าไม่นั่งภาวนาก็เข้าไม่ถึงธรรม ไม่เข้าถึงวิชชา เมื่อไม่เข้าถึง ความซาบซึ้งก็จะไม่มี ก็แค่ดูเหมือนจะเข้าใจ แต่จริง ๆ แล้วคือไม่เข้าใจ แต่ถ้าหากว่ารักการทำภาวนา ทำควบคู่กับภารกิจที่เรามีอยู่ ทั้งกิจวัตรกิจกรรม แล้วก็ทำภาวนาไปด้วยให้คุ้นจนชิน
หลวงพ่อว่าถ้าทำอย่างนี้..มันต้องได้ เพราะเห็นสาธุชนเขายังได้กัน แล้วทำไมเราจะไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่สาธุชนต้องประสบกับสิ่งแวดล้อม มีทั้งคู่แข่ง ทั้งคู่แค้น ทั้งคู่ต่อสู้ คอยแก่งแย่งชิงดี ปัดแข้งปัดขากัน แต่ของเราไม่มีอย่างนั้น มันน่าจะได้ดีกว่า ก็ไม่เข้าใจว่าพวกเราไปติดอะไร ถ้าหากเราให้โอกาสแก่ตัวเราเองในการทำภาวนาควบคู่ไปด้วย สักระยะหนึ่งพอใจเข้าไปถึงจุดแห่งความละเอียด ถึงตอนนี้เราจะเข้าใจ
หลวงพ่ออยากให้ทุก ๆ คนเลย ตั้งแต่พระเถระเรื่อยไปเลย ให้ตระหนักเห็นคุณค่าในสิ่งนี้ พอพระเถระเห็นคุณค่าตรงนี้ได้เดี๋ยวก็จะถ่ายทอดออกไปเรื่อย ๆ บางทีบางคนอาจจะไม่ต้องการคำสอน แต่ต้องการสิ่งที่ทำให้ดู แต่บางคนต้องการทั้งคำสอนทั้งคำสั่ง คือทั้งสั่งด้วยทั้งสอนด้วย แต่บางคนต้องการแค่ดู แค่ดูตรงนี้
ถ้าหากว่าพระเถระผู้ใหญ่ไล่เรื่อยไป สามารถบริหารเวลา จัดตารางเวลาบริหารตัวเองได้ให้สมบูรณ์ทั้งกิจวัตร ทั้งกิจกรรม และการทำภาวนาจนได้ประสบการณ์ภายใน ถ้าเป็นเช่นนี้ โอ้..ดีมากเลย อยากได้จังเลย ตอนนี้ก็ฝัน ๆ ไปก่อน ฝันใฝ่..ในฝันอันเหลือเชื่อ แต่ว่าอยากได้จังเลย คือที่ไหนไม่ได้ไม่สำคัญ แต่สำคัญคือ เราต้องได้!! หมายความว่า “ถ้าเราได้ทำ..มันก็จะทำได้” จริงไหมจ๊ะ ถ้าได้ทำมันก็ทำได้
พอไม่ทำ..มันก็ไม่อยากจะทำ ไม่รู้เป็นอย่างไร พอไม่ได้ทำ..มันก็ไม่อยากจะทำ มันก็ขี้เกียจทำไปเรื่อย ๆ แต่พอได้ทำถึงในระดับที่เรามีประสบการณ์ภายในแล้ว มีความสุขจากการปฏิบัติธรรม เราจะอยากทำภาวนาให้ได้ตลอดเวลาเลย
#หลวงพ่อธัมมชโย #ทบทวนโอวาท #วัดพระธรรมกาย #ธรรมกาย #ใจหยุด24น.
🌟รับธรรมะดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายในได้ที่นี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา